Bộ trưởng Phạm Hồng Hà tiếp và làm việc với Phó Tổng thư ký Liên Hợp quốc

Thứ sáu, 29/06/2018 17:09
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 29/6/2018 tại trụ sở cơ quan Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đã tiếp và có buổi làm việc với bà Maimunah Mohd Sharif - Phó Tổng thư ký Liên Hợp quốc, Giám đốc điều hành Chương trình Định cư con người Liên Hợp quốc (UN-Habitat).

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà tiếp Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc Maimunah Mohd Sharif

Vui mừng được đón tiếp Bà Maimunah Mohd Sharif đến thăm và làm việc với Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà bày tỏ cám ơn sự hỗ trợ của UN-Habitat đối với Việt Nam nói chung, Bộ Xây dựng Việt Nam nói riêng trong những năm qua, góp phần giúp Việt Nam trong việc nâng cao năng lực thể chế, đào tạo nguồn nhân lực và phát triển theo hướng bền vững. Các dự án cụ thể có sự hỗ trợ của UN Habitat đối với Bộ Xây dựng về tăng cường năng lực thể chế, về xây dựng Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, hỗ trợ đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý đô thị…đã đạt được những hiệu quả thiết thực.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết, Việt Nam hiện đang có tốc độ đô thị hóa nhanh (khoảng 37,5%), cả nước có khoảng 819 đô thị được phân bố khá đồng đều. Khu vực đô thị là các cực tăng trưởng quan trọng, chiếm tỷ trọng chi phối trong GDP, phát triển công nghiệp, xuất nhập khẩu và là nơi hình thành các trung tâm nghiên cứu khoa học - đào tạo. Quá trình đô thị hóa của Việt Nam cũng đã đạt được những tiến bộ về thể chế quản lý nhà nước, có sự tham gia tích cực của cộng đồng trong việc xây dựng các quy hoạch, định hướng phát triển và huy động các nguồn lực cho phát triển đô thị. Tuy nhiên quá trình này cũng đang gặp những trở ngại, thách thức: Hệ thống thể chế pháp luật về phát triển đô thị chưa được đồng bộ đầy đủ; huy động vốn đầu tư cho phát triển đô thị từ khu vực kinh tế tư nhân còn hạn chế; các quy hoạch còn thiếu tầm nhìn, chưa đảm bảo cơ sở khoa học; hạn chế về vốn đầu tư nên quá trình đầu tư phát triển đô thị còn thiếu đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, thương mại và nhà ở… dẫn đến những hệ lụy về ùn tắc giao thông, ngập lụt; các dịch vụ thiết yếu đô thị, khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu, các thách thức về phát triển đô thị thông minh, đô thị sinh thái, bảo đảm an toàn nhà ở cho người dân…còn nhiều hạn chế.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà bày tỏ mong muốn UN Habitat tiếp tục hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam về xây dựng phương pháp luận về phát triển đô thị phù hợp với kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế; hoàn thiện thể chế về quản lý, phát triển đô thị; phát triển đô thị thông minh, đô thị thích ứng biến đổi khí hậu; đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ nhân lực quản lý đô thị; các mô hình phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà ở cho đồng bào vùng thiên tai…Các hình thức hợp tác có thể thông qua chia sẻ kinh nghiệm, các kết quả nghiên cứu, các bài học thực tế; hỗ trợ chuyên gia; hỗ trợ tổ chức các hội thảo khoa học; các dự án hỗ trợ kỹ thuật cụ thể; xây dựng các mô hình thí điểm.


Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cũng đề xuất hai bên sẽ xúc tiến nghiên cứu việc ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác để từ đó xây dựng các kế hoạch, chương trình hợp tác cụ thể.

Bày tỏ vui mừng được đến thăm và làm việc với Bộ Xây dựng, Bà Maimunah Mohd Sharif cám ơn Bộ trưởng Phạm Hồng Hà và các cộng sự đã dành thời gian đón tiếp, cám ơn Bộ Xây dựng đã phối hợp chặt chẽ với Văn phòng UN Habitat Việt Nam trong thời gian qua.

Về các đề xuất của Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, Bà Maimunah Mohd Sharif cho rằng đó là những lĩnh vực mà UN Habitat rất quan tâm, đã và đang triển khai một số dự án tại Việt Nam. Bên cạnh việc sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thể chế, hỗ trợ chuyên gia, phối hợp tổ chức các hội thảo, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, UN Habitat còn làm cầu nối liên kết với các đối tác phát triển và các đối tác Việt Nam để hình thành các dự án cụ thể.

Bà Maimunah Mohd Sharif cũng bày tỏ hoàn toàn ủng hộ đề xuất ký kết Biên bản ghi nhớ để từ đó xây dựng các kế hoạch, các ưu tiên triển khai phối hợp giữa hai bên.

Chỉ đạo các đơn vị chức năng của Bộ phối hợp với UB Habitat Việt Nam nghiên cứu xây dựng Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên trong thời gian sớm nhất, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà một lần nữa bày tỏ tin tưởng, quan hệ hợp tác giữa Bộ Xây dựng và UN Habitat sẽ ngày càng được củng cố và tăng cường.


Minh Tuấn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)