Hội thảo "Chương trình quốc gia bảo đảm cấp nước an toàn và kế hoạch thực hiện"

Thứ sáu, 13/01/2017 15:11
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 13/1/2017 tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo "Chương trình quốc gia bảo đảm cấp nước an toàn và kế hoạch thực hiện" do Cục Hạ tầng kỹ thuật Bộ Xây dựng tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Xây dựng và Tổ chức Y tế thế giới (WHO). PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến - Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật Bộ Xây dựng đến dự và chủ trì Hội thảo. 

Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật Nguyễn Hồng Tiến phát biểu khai mạc Hội thảo

Tham dự Hội thảo có Bà Anika Kaipola - Tham tán Đại sứ quán Phần Lan; TS. Lokky Wai - Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam và hơn 100 đại biểu đại diện các Bộ ngành: Xây dựng, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các tổ chức quốc tế; UBND các tỉnh, các sở chuyên ngành, Hội cấp thoát nước Việt Nam và các đơn vị hoạt động trong ngành nước.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến cho biết, kể từ khi Nghị định số 117/2007/NĐ-CP về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch được Chính phủ ban hành đến nay đã gần 10 năm. Cùng với việc tổ chức thực hiện Nghị định số 117, việc bảo đảm cấp nước an toàn được triển khai theo Quyết định số 16 của Bộ Xây dựng. Với sự đồng hành của các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cấp nước, sự hỗ trợ có hiệu quả của các tổ chức quốc tế, đặc biệt là WHO - Thông tư 08/2012/TT-BXD của Bộ Xây dựng ban hành năm 2012 đã thể chế hóa lĩnh vực này, đưa kế hoạch cấp nước an toàn như là một chỉ tiêu đánh giá năng lực của doanh nghiệp cấp nước, từ đó thúc đẩy ngành nước phát triển, đảm bảo cung cấp nước cho người dân an toàn, chất lượng.

Toàn cảnh Hội thảo

Chương trình quốc gia về bảo đảm cấp nước an toàn được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1566/QĐ-TTg với mục tiêu tổng quát là thực hiện bảo đảm cấp nước an toàn nhằm quản lý rủi ro và khắc phục sự cố có thể xảy ra từ nguồn nước, cơ sở xử lý nước và hệ thống truyền dẫn, phân phối nước đến khách hàng sử dụng, bảo đảm cung cấp nước liên tục, đủ lượng nước, duy trì đủ áp lực, chất lượng nước đạt quy định, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và bảo vệ sức khỏe con người. Chương trình cũng đề ra 07 nhiệm vụ chủ yếu và giao cho các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp cấp nước tổ chức thực hiện.

Với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình quốc gia về cấp nước an toàn, Cục Hạ tầng kỹ thuật Bộ Xây dựng tổ chức Hội thảo này để giới thiệu dự kiến kế hoạch tổng thể triển khai Chương trình, cũng như các kế hoạch triển khai Chương trình 5 năm và hàng năm của các Bộ, ngành, kinh nghiệm của một số doanh nghiệp về tổ chức thực hiện cấp nước an toàn.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Tôn Tuấn Nghĩa - đại diện WHO bày tỏ vui mừng vì Chương trình quốc gia bảo đảm cấp nước an toàn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đồng thời cho biết, tính đến nay, trên toàn thế giới có khoảng 90 quốc gia đã và đang áp dụng kế hoạch cấp nước an toàn. Đây là một cách tiếp cận chủ động, mang tính phòng ngừa, nhằm quản lý rủi ro đối với toàn bộ hệ thống sản xuất và phân phối nước sạch, hướng tới đảm bảo sức khỏe cộng động. Việt Nam cùng với Philipines, Lào đã trở thành một trong những quốc gia đi đầu khu vực thực hiện kế hoạch cấp nước an toàn trong khuôn khổ Chương trình hợp tác giữa WHO và DFAT (Úc) về kiểm soát chất lượng nước cấp toàn cầu.

Ông Tôn Tuấn Nghĩa cũng cho biết, trong hơn 10 năm kể từ khi giới thiệu khái niệm kế hoạch cấp nước an toàn vào Việt Nam năm 2006, WHO đã nhận được sự quan tâm, hợp tác chặt chẽ và cùng đồng hành của các Bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp cấp nước, Hội cấp thoát nước Việt Nam để đạt được những kết quả quan trọng như: toàn bộ 68 công ty cấp nước đô thị và một số đơn vị cấp nước nông thôn đã được đào tạo về kế hoạch cấp nước an toàn; 7 mô hình thí điểm thực hiện kế hoạch cấp nước an toàn đã được xây dựng và duy trì hoạt động; thành công của công ty cấp nước Huế trong việc duy trì kế hoạch cấp nước an toàn trong suốt 8 năm qua và việc uống nước tại vòi ở Huế; sự ra đời của Thông tư 08 của Bộ Xây dựng về kế hoạch cấp nước an toàn, đặc biệt là Chương trình quốc gia bảo đảm cấp nước an toàn vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã nghe và chia sẻ với các tham luận về Kế hoạch thực hiện Chương trình quốc gia đảm bảo cấp nước an toàn của các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y Tế; Kế hoạch tổng thể thực hiện Chương trình của Cục Hạ tầng kỹ thuật Bộ Xây dựng; các tham luận về kinh nghiệm và kế hoạch triển khai thực hiện cấp nước an toàn tại địa phương của đại diện Công ty cấp nước Huế, Công ty cấp nước tỉnh Bà Rịa - Vũng tàu…

Cục trưởng Nguyễn Hồng Tiến thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Xây dựng trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp xây dựng cho
ông Lokky Wai - Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam

Cũng nhân buổi Hội thảo này, thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Cục trưởng Nguyễn Hồng Tiến đã trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Xây dựng cho ông Lokky Wai - Trưởng đại diện WHO, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho ông Tôn Tuấn Nghĩa - cán bộ của WHO, để ghi nhận sự đóng góp tích cực và có hiệu quả của hai ông đối với sự phát triển của ngành nước Việt Nam./.


Minh Tuấn
 

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)