Hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận thị trấn Kinh Môn mở rộng (huyện Kinh Môn - tỉnh Hải Dương) là đô thị loại IV

Thứ sáu, 12/12/2014 16:02
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 12/12/2014, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận thịtrấn Kinh Môn mở rộng ( huyện Kinh Môn - tỉnh Hải Dương) là đô thị loại IV đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh. Đại diện cho chính quyền địa phương về dự Hội nghị có ông Nguyễn Dương Thái – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hải Dưong; lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh; lãnh đạo huyện ủy và UBND huyện Kinh Môn. Hội nghị có sự tham gia của các thành viên Hội đồng thẩm định từ các Bộ ngành liên quan; các Hội và Hiệp hội chuyên ngành; các Cục, Vụ chức năng Bộ Xây dựng.

Ảnh: Toàn cảnh Hội nghị

Trình bày tóm tắt nội dung Đề án, Chủ tịch UBND huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương – ông Tiên Văn Hồng cho biết: thị trấn Kinh Môn mở rộng bao gồm 03 thị trấn Kinh Môn, Phú Thứ và Minh Tân. Theo Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và của huyện đến năm 2020 tầm nhìn đến 2030, thị trấn mở rộng là đô thị lõi, là trung tâm công nghiệp, dịch vụ - thương mại, du lịch vùng Đông bắc tỉnh Hải Dương, với những tiếm năng và lợi thế sẵn có. Về công nghiệp, trên địa bàn có nhiều nhà máy xi măng (tập trung nhiều nhất tại Minh Tân và Phú Thứ) như xi măng Hoàng Thạch, cao lanh Hải Dương, xi măng Phúc Sơn, xi măng Vạn Chánh…; giá trị sản xuất chiếm trên 30% giá trị sản xuất công nghiệp của toàn tỉnh. Về giao thông, thương mại, dịch vụ - du lịch, các thị trấn Kinh Môn, Minh Tân, Phú Thứ tạo nên chuỗi đô thị liền kề dọc trục tỉnh lộ 338, nằm giữa Quốc lộ 5 và Quốc lộ 18, được bao bọc bởi 4 con sông Kinh Thầy, Kinh Môn, Đá Vách và Hàn Mấu – đó vừa là nét đẹp cảnh quan “sơn thủy hữu tình”, vừa là những thuận lợi lớn để thị trấn kết nối giao thương trên cả đường thủy và đường bộ với các tỉnh thành vùng Đông Bắc bộ và vùng Thủ đô Hà Nội.

Qua 10 năm thành lập và phát triển, được sự quan tâm đầu tư của TW và địa phương, thị trấn Kinh Môn mở rộng đã đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ. Tốc độ tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2011 – 2013 đạt 6,48%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2013 gấp hơn 2 lần mức trung bình cả nước. Tỷ lệ nhà kiên cố, bán kiên cố rất cao. Đối chiếu với các tiêu chuẩn quy định tại Nghị định số 42/2009/NĐ-CP ngày 7/5/2009 của Chính phủ về việc Phân loại đô thị và Thông tư số 34/2009/TT-BXD ngày 30/9/2009 của Bộ Xây dựng về việc Quy định chi tiết một số nội dung của Nghị định 42/2009/NĐ-CP, thị trấn Kinh Môn mở rộng hội tụ đầy đủ điều kiện để xét công nhận đạt chuẩn đô thị loại IV. Việc nâng loại cho thị trấn Kinh Môn mở rộng thành đô thị loại IV là nguyện vọng, quyết tâm của Chính quyền và nhân dân địa phương, đồng thời phù hợp Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, đặc biệt Nghị quyết 08-NQ-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dưong – trong đó xác định nâng cấp thị trấn Kinh Môn mở rộng lên đô thị loại IV trước năm 2015, làm tiền đề thành lập thị xã trong tương lai không xa.

Báo cáo thẩm định của Cục Phát triển đô thị, báo cáo phản biện của Cục Hạ tầng kỹ thuật - Bộ Xây dựng và các thành viên Hội đồng đều nhận xét đề án đã đáp ứng tốt các yêu cầu và mục tiêu nhiệm vụ đề ra. Bên cạnh đó, các thành viên Hội đồng cũng đóng góp một số ý kiến về vấn đề bảo vệ môi trường, song song với phát triển công nghiệp xi măng, phát triển du lịch; xác định rõ vùng lõi của thị trấn mở rộng để có phân khu chức năng phát triển thích hợp; nghiên cứu giải pháp kết nối về hạ tầng giữa 03 thị trấn Kinh Môn, Minh Tân, Phú Thứ; các giải pháp kết nối giữa thị trấn mở rộng và khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc để phát huy tiềm năng du lịch của địa phương.

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng Thẩm định - Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh bày tỏ sự nhất trí hoàn toàn với các ý kiến của Hội đồng, công nhận thị trấn Kinh Môn mở rộng là đô thị loại IV, với điểm số trung bình 82,43 điểm. Bên cạnh nhiều chỉ tiêu đạt và vượt mức quy định, trong đề án vẫn còn tới 09 chỉ tiêu yếu cần khắc phục (quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc, tỷ lệ đường giao thông nội thị, chiếu sáng, nhà tang lễ…).Qua một số giải trình của lãnh đạo tỉnh và huyện, Thứ trưởng đánh giá rất cao quyết tâm của Chính quyền địa phương thông qua các cơ chế đặc thù, đón đầu nâng cao các chỉ tiêu chưa đạt. Thứ trưởng cũng lưu ý tỉnh và huyện sớm đề ra những chính sách quản lý phù hợp với tính chất một thị trấn mở rộng được nâng loại, và có chương trình phát triển đô thị phù hợp với Kinh Môn.


Phòng TT-TL

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)