Hội thảo “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các công trình xây dựng”

Thứ sáu, 22/03/2013 16:58
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 22/3/2013 tại cơ quan Bộ Xây dựng đã diễn ra Hội thảo quốc tế “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các công trình xây dựng” do Vụ KHCN& Môi trường chủ trì, với sự tham dự của đại diện các Cục,Vụ, Viện chức năng thuộc Bộ; đại diện Đại Sứ quán Đan Mạch; đại diện Cục Năng lượng - Bộ Khí hậu, Năng lượng &Công trình Đan Mạch; đại diện một số tổ chức quốc tế tham gia chương trình tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam; các chuyên gia tư vấn từ các Hội nghề nghiệp.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Nguyễn Trung Hòa, Vụ trưởng Vụ KHCN& Môi trường - Bộ Xây dựng cho biết: Sau khi Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Xây dựng và Bộ Khí hậu, Năng lượng& Công trình Đan Mạch trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng trong tòa nhà được ký kết vào tháng 11/2012; nhiều hoạt động cụ thể đã được triển khai, trong đó Dự án “Chuyển hóa các bon thấp trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam” do Chính phủ Đan Mạch tài trợ đã được khởi động thực hiện. Hội thảo hôm nay ngoài giới thiệu về Dự án, còn là dịp để các đối tác Việt Nam – Đan Mạch trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về xây dựng xanh và xây dựng tiết kiệm năng lượng. TS.Hòa bày tỏ hy vọng: Dự án với mục tiêu chung - sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa, và trong các tòa nhà ở Việt Nam được cải thiện; góp phần phát triển bền vững và chuyển đổi sang nền kinh tế cac bon thấp – sẽ thành công tốt đẹp.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm cũng như các phương pháp để giảm thiểu khí thải nhà kính, nâng cao việc sử dụng năng lượng tái tạo trong các tòa nhà tại Đan Mạch và tại một số quốc gia khác có cùng đặc điểm khí hậu như Việt Nam ( Malaysia, Indonesia).

Cũng trong Hội thảo, các đại biểu đã nghe giới thiệu về Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVNXD 09:…”Các công trình xây dựng sử dụng năng lượng có hiệu quả”. Đây là Quy chuẩn soát xét, sửa đổi và bổ sung của QCVN 09:2005, để phù hợp hơn với điều kiện xây dựng của Việt Nam. Theo Bà Ula Blatt Bentsen - Cục Năng lượng, Bộ Khí hậu, Năng lượng &Công trình Đan Mạch - Khôi phục năng lượng trong các tòa nhà cũ luôn đòi hỏi chi phí cao hơn so với việc ứng dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng để xây mới các công trình. Do đó, cần có một bộ tiêu chuẩn – quy chuẩn hoàn chỉnh để làm cơ sở cho công tác quản lý chất lượng các công trình xây dựng theo hướng tiết kiệm năng lượng, xây dựng xanh. Bà cho biết: Bộ Tiêu chuẩn đầu tiên của Đan Mạch được thông qua từ năm 1961, tới nay – qua hơn 50 năm thực hiện – năng lượng tiết kiệm tính trên 01m2 tòa nhà của Đan Mạch đã giảm tới 50 lần, và góp phần đưa đất nước này trở thành một trong những quốc gia hàng đầu về tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu khí thải nhà kính.

Trong lời phát biểu bế mạc Hội thảo, TS.Nguyễn Trung Hòa nhận định: sự nghiêm túc, biên soạn quy chuẩn rất công phu, và cách tiếp cận quy chuẩn để có thể triển khai, áp dụng một cách rộng rãi chính là những bài học quý giá mà Đan Mạch dành cho Việt Nam trong việc xây dựng các Quy chuẩn của mình.
 

Phòng TT-TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)