Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam

Thứ ba, 08/01/2013 15:10
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 08/01/2013, tại trụ sở Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng có buổi tiếp làm việc với Ngài David Shear - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng bày tỏ cám ơn sự giúp đỡ của Ngài Đại sứ và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đối với đoàn cán bộ của Bộ Xây dựng trong chuyến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ trong năm 2012, đồng thời cho biết, thực hiện chức năng là cơ quan Chính phủ quản lý lĩnh vực đầu tư xây dựng, Bộ Xây dựng đang tập chung nghiên cứu hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến đầu tư xây dựng, khắc phục lãng phí, thất thoát trong xây dựng cơ bản và nâng cao chất lượng công trình. Trong lĩnh vực phát triển đô thị, Bộ Xây dựng chú trọng nâng cao chất lượng các đồ án quy hoạch vùng, quy hoạch đô thị, cùng với đó là tăng cường công tác quản lý đô thị nhằm mục tiêu phát triển bền vững. Một lĩnh vực quan trọng khác của Bộ Xây dựng là quản lý và phát triển nhà ở và thị trường bất động sản. Hiện Bộ Xây dựng đang tích cực triển khai Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia nhằm cải thiện điều kiện nhà ở cho nhân dân, đặc biệt là nhà ở cho các đối tượng xã hội, cho người có thu nhập thấp. Bên cạnh đó, để giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu, Bộ Xây dựng cũng rất quan tâm đến phát triển các công trình xanh, công trình tiết kiệm năng lượng. Trong lĩnh vực này, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng đề nghị Ngài Đại sứ quan tâm, làm cầu nối giữa Bộ Xây dựng Việt Nam và các cơ quan, tổ chức liên quan và các doanh nghiệp của Hoa Kỳ trong việc chia sẻ kinh nghiệm và công nghệ, giúp Bộ Xây dựng hoàn thiện hệ thống pháp luật, tiêu chuẩn quy phạm về công trình xanh, công trình hiệu quả năng lượng.

Phát biểu tại buổi làm việc tại Bộ Xây dựng, Đại sứ David Shear cám ơn Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã dành thời gian đón tiếp, và bày tỏ vui mừng được đóng vai trò là cầu nối giữa Bộ Xây dựng Việt Nam và các đối tác Hoa Kỳ trong việc tìm kiếm các cơ hội hợp tác mang lại lợi ích cho cả hai bên. Theo Ngài Đại sứ, trong những năm tới, Việt Nam cần những khoản đầu tư lớn cho phát triển nhà ở, cơ sở hạ tầng, và đó là cơ hội lớn để phát triển trong các lĩnh vực kiến trúc, xây dựng và công nghệ công trình.

Đại sứ David Shear cho biết, trong tháng 4/2013, Đại sứ quán Hoa Kỳ và Bộ Xây dựng Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức một hội thảo về công trình xanh. Đây là cơ hội tốt để hai bên chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời thúc đẩy quan hệ hợp tác trong lĩnh vực công trình xanh. Đại sứ David Shear cũng mong muốn Bộ Xây dựng cử đoàn sang tham dự Hội nghị và Triển lãm môi trường nước quốc tế sẽ được tổ chức tại thành phố Chicago (Hoa Kỳ) vào tháng 10/2013 - nơi sẽ trình diễn các công nghệ mới nhất về thoát nước, cấp nước và xử lý nước thải. Về Chương trình hợp tác Năng lượng sạnh giữa Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Bộ Công thương, Bộ Xây dựng Việt Nam, Đại sứ David Shear đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Công thương nhanh chóng thống qua các thủ tục cần thiết.

Đại sứ David Shear cũng cho biết, năm 2013 là một năm quan trọng của quá trình đàm phán Hiệp định đối tác chiến lược xuyên Thái Bình dương (TPP) của Việt Nam và Hoa Kỳ. Một khi Hiệp định này được ký kết, sẽ không chỉ giúp các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu sang Hoa Kỳ, mà đồng thời còn giúp việc thu hút đầu tư của các doanh nghiệp Hoa Kỳ vào Việt Nam. Với luồng vốn đầu tư đó sẽ tạo ra những ảnh hưởng tích cực đối với công việc của Bộ Xây dựng Việt Nam trong phát triển cơ sở hạ tầng, nhà ở và đô thị. Qua đó, hy vọng thị trường bất động sản Việt Nam sẽ khởi sắc hơn trong năm nay.

Tại buổi làm việc, hai bên đã nhất trí sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực của ngành Xây dựng, đặc biệt là chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về đánh giá công trình xanh và hiệu quả sử dụng năng lượng trong công trình xây dựng, công nghệ xây dựng thân thiện môi trường, kiểm toán năng lượng, xử lý nước thải, rác thải, phát triển nhà ở và cơ sở hạ tầng, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hai bên tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư./.
 

Minh Tuấn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)