Hội thảo chuyên đề về hệ thống đỗ xe ô tô tự động

Thứ bẩy, 28/05/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 27/5/2011 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội),dưới sự bảo trợ của Bộ Xây dựng, Công ty NMC (Việt Nam) và Myungsung -Highcon Co.Ltd. (Hàn Quốc) đã phối hợp tổ chức Hội thảo chuyên đề về hệthống đỗ xe ô tô tự động.
Tham dự Hội thảo có Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Đình Tiến cùng đông đảo các đại biểu từ các Cục, Vụ, Viện của Bộ Xây dựng và Bộ KH&CN, nhiều doanh nghiệp, tổ chức trong nước.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân cho biết trong những năm vừa qua, sự phát triển đô thị ở nước ta tăng nhanh. Đây là tín hiệu đáng mừng. Song bên cạnh đó, vấn đề ùn tắc giao thông ngày càng trở nên trầm trọng, do trong quá trình quy hoạch đô thị, quỹ đất dành cho giao thông tĩnh quá ít (chưa đến 1%, trong khi ở các nước khác là từ 3-5%). Kinh tế phát triển, phương tiện giao thông (ô tô) ngày càng nhiều mà không có bãi đỗ, điều này dẫn đến tình trạng để xe lộn xộn, làm giao thông ùn tắc thêm. Một vài đô thị đi theo xu hướng xây bãi đỗ xe ngầm. Tuy nhiên, xây dựng đô thị cần tiết kiệm đất. Giải pháp đỗ xe tự động là lời giải cho bài toán này, vì “không có đất vẫn đỗ được nhiều xe”. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân bày tỏ mong muốn sau hội thảo này, nhiều dự án sẽ được thực hiện trong các đô thị Việt Nam, đem lại lợi ích cho quốc gia và cho bản thân mỗi người dân là những người thụ hưởng trực tiếp các thành quả của công nghệ tiên tiến trong tương lai.
 
 
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân phát biểu chỉ đạo Hội thảo
 
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Đình Tiến cũng nhấn mạnh: Bộ KH&CN luôn tạo điều kiện để các doanh nghiệp nghiên cứu áp dụng những công nghệ mới vào Việt Nam, góp phần hiện đại hóa doanh nghiệp, hiện đại hóa đất nước. Đề tài “Nghiên cứu thiết kế và triển khai hệ thống đỗ xe ô tô tự động tại Việt Nam” của công ty NMC là một đẫn chứng cụ thể.
 
 
Toàn cảnh Hội thảo
 
Ngày 29/12/2006, Bộ Khoa Học Công nghê đã ký Quyết định số 2860/QĐ-BKHCN quyết định về việc hỗ trợ kinh phí cho đề tại nghiên cứu khoa học và công nghệ theo Nghị Định 119/1999/NĐ-CP giao cho Công ty TNHH cơ khí & cầu trục NMC trụ sở tại Bình Dương làm chủ nhiệm đề tài xây dựng qui trình công nghệ và xây dựng tiêu chuẩn hệ thống đỗ xe tự động tại Việt Nam. Sau một thời gian dài nghiên cứu, Công ty NMC tổ chức buổi hội thảo nhằm chính thức cung cấp những kết quả đã đạt được.

Trên thế giới, để giải quyết bài toán giúp nhà đầu tư tăng số lượng xe có thể đỗ trên diện tích nhỏ, tiền thân của hệ thống đỗ xe tự động đã ra đời từ những năm đầu thế kỷ XX. Bãi đỗ xe ô tô nhiều tầng theo kiểu dùng thang máy đưa lên tầng cao, sau đó lái xe tự lái ra tầng đỗ là kiểu đỗ xe nhiều tầng kết hợp hệ thống cơ khí đơn giản nhất, xuất hiện từ năm 1918 tại Mỹ, sau đó lan truyền sang châu Âu.
 

Đến năm 1964, hệ thống bán tự động ra đời tại Châu Âu (Đức & Ý), với hệ thống này thang nâng kết hợp di chuyển xe đến vị trí của tầng, nhưng vẫn cần người lái xe đưa xe vào hệ thống. Loại hình này được ứng dụng tại Nhật bản từ khoảng năm 1975. Kể từ năm 1982, hệ thống tự động hoàn toàn không cần người lái tiếp tục được phát minh tại châu Âu (đầu tiên từ Đức). Các công ty Nhật Bản nhanh chóng phát triển công nghệ này và ứng dụng rộng rãi từ năm 1985. Cũng theo bà Nguyễn Bảo Quỳnh, TGĐ NMC thì bãi đỗ xe thông thường tại Việt Nam có rất nhiều bất tiện như dễ bị mất cắp phụ tùng xe nếu vị trí đỗ xe không lắp camera an ninh, người lái xe không có kinh nghiệm phải mất nhiều thời gian để đưa xe vào vị trí đỗ xe chật hẹp và hầu như rất khó kiểm soát khí thải và tiếng ồn khi xe di chuyển trong khu vực đỗ xe. Với những bãi xe tự lái diện tích lớn, thì lái xe lại phải mất rất nhiều thời gian để tìm chỗ đỗ hay tìm ra xe của mình. khi lấy xe. Và điều mà phần lớn nhà đầu tư quan tâm nhất là bãi đỗ xe tự lái chiếm nhiều diện tích của công trình (bình quân 25 m2/ 1 vị trí đỗ xe bao gồm diện tích đường di chuyển. Và hệ thống đỗ xe tự động có thể giải quyết hầu hết các bất tiện của bãi ô tô tự lái: tiết kiệm tài nguyên đất, tránh tình trạng mất cắp phụ tùng xe, xe bị trầy xước, không gây cảnh ùn tắc giao thông do xe ra vào bãi đậu, giảm ô nhiễm không khí do xe không tự vận hành trong hệ thống.

Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã được nghe các tham luận giới thiệu về 08 loại hệ thống đỗ xe tự động đang được áp dụng phổ biến trên thế giới; tư vấn lựa chọn hệ thống đỗ xe tự động; mối liên hệ giữa quy chuẩn quốc gia với tiêu chuẩn hệ thống đỗ xe theo đề tài nghiên cứu khoa học của Bộ Khoa học và Công nghệ; hiệu quả kinh tế và xã hội của hệ thống đỗ xe tự động.

Lệ Minh

 

 

 

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)