Hội thảo “Tiêu chuẩn gạch bê tông khí chưng áp”

Thứ ba, 19/10/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 19/10, Hội thảo “Tiêu chuẩn gạch bê tông khí chưngáp” do Bộ Xây dựng và Công ty Xella (CHLB Đức) – Nhà sản xuất lớn nhấtthế giới về bê tông khí, các khối canxi silicat, thạch cao – tổ chức đãdiễn ra tại Hà Nội. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đã đến dự vàphát biểu khai mạc hội thảo.
Hiện nay, ngành công nghiệp vật liệu xây dựng (VLXD) của Việt Nam đang phát triển nhanh về cả số lượng, chất lượng, mẫu mã, với tốc độ tăng trưởng cao hơn tốc độ tăng trưởng bình quân của công nghiệp cả nước. Từ lĩnh vực sản xuất xi măng đến gạch ốp lát, sứ vệ sinh, kính xây dựng… đều được sản xuất bằng thiết bị đồng bộ nhập từ các nước công nghiệp phát triển, có mức độ cơ giới hóa, tự động hóa cao. Tuy nhiên, tỷ lệ sử dụng VLXD không nung của Việt Nam vẫn ở mức thấp. Gạch sử dụng cho các công trình xây dựng, phần lớn vẫn là gạch đất sét nung. Việt Nam đang cần một lượng gạch khổng lồ phục vụ cho xây dựng, năm 2009 cả nước sử dụng 23,5 tỷ viên gạch, dự báo năm 2010 sẽ sử dụng tới 25 tỷ viên gạch quy tiêu chuẩn. Nhu cầu sử dụng gạch đến năm 2020 có thể lên đến 42 tỷ viên. Theo ông Lê Văn Tới, Vụ trưởng Vụ VLXD (Bộ Xây dựng): Để sản xuất 1 tỷ viên gạch đất sét nung kích thước tiêu chuẩn phải tốn khoảng 1,5 triệu m3 đất sét, 0,15 triệu tấn than, đồng thời thải ra bầu không khí nửa triệu tấn CO2. Như vậy, để sản xuất ra 42 tỷ viên gạch vào năm 2020, nếu hoàn toàn là gạch đất sét nung thì Việt Nam phải mắt tới 60 triệu m3 đất sét. Với khối lượng đất sét đó, nếu khai thác với chiều sâu là 2m thì sẽ mất khoảng 3.000ha đất nông nghiệp, tương đương diện tích một xã trung bình, đồng thời phải tiêu tốn gần 6 triệu tấn than, thải ra trên 17 triệu tấn khí CO2. Để hạn chế việc sử dụng gạch đất sét nung, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, Chương trình phát triển VLXD không nung đến năm 2020 do Bộ Xây dựng đề xuất đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tạo đà cho việc sản xuất loại VLXD ưu việt này.

Tại hội thảo, các chuyên gia đều nhận định: Việc sử dụng VLXD không nung thay thế gạch đất sét nung là giải pháp duy nhất khắc phục những hậu quả trên. Đặc biệt là loại bê tông khí chưng áp (AAC). Với kinh nghiệm của một doanh nghiệp chuyên về sản xuất VLXD, với ba nhánh VLXD cho tường, VLXD khô và vôi, đại diện Công ty Xella đã giới thiệu những ứng dụng mới trong sản xuất VLXD thân thiện với mô trường, so sánh tiêu chuẩn AAC giữa châu Âu với Trung Quốc và đưa ra một số khuyến nghị về tiêu chuẩn AAC ở Việt Nam.
 
Theo : Báo Xây dựng điện tử
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)