Nghiệm thu đề tài: Nghiên cứu ứng dụng vật liệu mái và tường ngoài nhà cao tầng nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (Mã Số: TK 05 - 07)

Thứ năm, 04/03/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 4/3/2010, Hội đồng Khoa học kỹ thuật chuyên ngành – Bộ Xây dựng đã tiến hành nghiệm thu đề tài: “Nghiên cứu ứng dụng vật liệu mái và tường ngoài nhà cao tầng nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” do TS. Hoàng Minh Đức – Viện KHCN Xây dựng làm chủ nhiệm đề tài.

Thay mặt nhóm nghiên cứu TS. Hoàng Minh Đức đã báo cáo tóm tắt kết quả đề tài. Với tổng dài 103 trang, chia làm 7 phần. Nội dung đề tài chủ yếu đi sâu nghiên cứu sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng trong các công trình xây dựng nói chung và nhà cao tầng nói riêng và được thể hiện thông qua nhiều giải pháp kỹ thuật khác nhau. Bên cạnh việc sử dụng các nguồn năng lượng thay thế, tối ưu hoá các hệ thống kỹ thuật, thiết bị sử dụng thì việc sử dụng các giải pháp kết cấu, vật liệu hiệu quả trong thiết kế và thi công cũng đóng vai trò khá quan trọng trong đề tài này.

Để sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, đề tài đã đề xuất sử dụng bê tông nhẹ (bê tông keramzit, bê tông polystyrol, bê tông tổ ong) dưới dạng viên xây và panel, tấm 3D cho tường ngoài nhà cao tầng. Bên cạnh yêu cầu về khả năng chịu lực, cần lựa chọn vật liệu và tính toán chiều dày tường để đảm bảo kết cấu có giá trị nhiệt trở và truyền nhiệt thoả mãn các yêu cầu đặt ra. Để đảm bảo yêu cầu về nhiệt trở cần bố trí lớp cách nhiệt cho mái. Các phương án cách nhiệt cho mái nhà cao tầng bao gồm sử dụng vật liệu rời, gạch chống nóng, tấm xốp polystyrol, bê tông nhẹ và mái vườn, việc lựa chọn các giải pháp phù hợp được thực hiện trên cơ sở các phân tích kinh tế- kỹ thuật. Để phục vụ cho việc triển khai áp dụng các biện pháp nâng cao hiệu quả của kết cấu bao che nhà cao tầng, đề tài đã biên soạn “Hướng dẫn chế tạo và thi công panel tường nhẹ cho nhà cao tầng”, “Hướng dẫn sử dụng gạch, blốc bê tông nhẹ cho nhà cao tầng” và “Hướng dẫn thi công cách nhiệt cho mái nhà cao tầng”.

Theo đánh giá của Hội đồng nghiệm thu, đây là một đề tài có giá trị thực tiễn và được trình bày khá logic. Song nhóm nghiên cứu vẫn cần chỉnh sửa và bổ sung một số điểm chưa phù hợp hợp và còn thiếu đề đề tài được hoàn thiện hơn nữa.

Với kết quả thu được, đề tài đã được Hội đồng nhất trí nghiệm thu và xếp loại Khá./.

 
Bích Ngọc

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)