Hội thảo Nghị định Bảo trì công trình xây dựng

Thứ năm, 26/11/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Luật Xây dựng (Điều 83) và một số văn bản quy phạm pháp luật khác đã nêu ra những quy định liên quan đến việc bảo trì công trình xây dựng, tuy nhiên các văn bản quy phạm pháp luật đó chưa nêu những quy định cụ thể (trừ các ngành cầu đường bộ, đường sắt, đê điều). Trong khi đó các tư liệu, tài liệu về bảo trì công trình xây dựng của các nước trên thế giới cũng còn ít, chủ yếu là các tiêu chuẩn kỹ thuật, điều đó cũng gây khó khăn cho các chuyên gia Việt Nam khi muốn tham khảo các tài liệu của nước ngoài về các vấn đề liên quan đến công tác bảo trì công trình xây dựng.

Trước thực trạng trên, Bộ Xây dựng đã tổ chức soạn thảo Nghị định Bảo trì công trình xây dựng nhằm cụ thể hoá những nội dung đã nêu trong Luật Xây dựng cũng như bổ sung những quy định cụ thể hơn so với các văn bản quy phạm pháp luật khác đã ban hành. Để lấy ý kiến đóng góp của các Bộ ngành ở trung ương và các cơ quan liên quan cho việc tiếp tục hoàn chỉnh dự thảo Nghị định trước khi ban hành, ngày 25/11/2009 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội thảo Nghị định Bảo trì công trình xây dựng do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh chủ trì.

Đến dự Hội thảo có đại diện Cục Giám định nhà nước về chất lượng các công trình xây dựng, Cục quản lý Nhà, Vụ Kiến trúc - Quy hoạch và các cơ quan liên quan thuộc Bộ Xây dựng, đại diện các Bộ Giao thông vận tải, Bộ Văn hoá , thể thao và du lịch, các doanh nghiệp tư vấn và Tổng Hội Xây dựng Việt Nam cùng các cá nhân và tổ chức có liên quan khác.

Dự thảo Nghị định do Cục Giám định Nhà nước về chất lượng các công trình xây dựng Bộ Xây dựng trình bày tại Hội thảo gồm có 6 chương với 29 điều nêu ra những quy định chung; quy trình bảo trì công trình xây dựng; tổ chức thực hiện bảo trì công trình xây dựng; kinh phí bảo trì công trình xây dựng; hướng dẫn đối với công trình chưa thực hiện bảo trì công trình xây dựng; tổ chức thực hiện Nghị định.

Các đại biểu tham dự Hội thảo đã phát biểu nêu lên sự cần thiết phải sớm ban hành Nghị định này cũng như các ý kiến khác liên quan đến việc lập, phê duyệt quy trình bảo trì, sự cần thiết phải phân loại, phân cấp công trình trong việc bảo trì, xây dựng các định mức giúp cho việc xác định các chi phí cần thiết cũng như tìm kiến nguồn kinh phí cho công tác này và nhiều ý kiến khác.

Hội thảo đã tiếp thu được nhiều ý kiến đóng góp của các Bộ ngành rất bổ ích cho việc hoàn chỉnh dự thảo để Nghị định sớm được ban hành.

H. Phước

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)