Chỉ thị của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XII

Thứ sáu, 15/06/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ Chính trị đã có Chỉ thị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XII. Chỉ thị nêu rõ, việc lựa chọn, hiệp thương giới thiệu để cử tri bầu được những người có đủ đức, tài, xứng đáng đại diện cho các tầng lớp nhân dân tham gia cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong năm 2007.
Toàn văn Chỉ thị như sau:

Theo quy định của Hiến pháp và pháp luật hiện hành, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XII được tiến hành chậm nhất là trong tháng 5/2007.

Bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XII diễn ra trong thời điểm toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang nỗ lực đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới theo tinh thần Nghị quyết Đại hội X của Đảng; chủ động hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng hơn với tư cách là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới. Sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đang có những thuận lợi và cơ hội lớn; đồng thời cũng gặp nhiều khó khăn, thử thách; các thế lực thù địch vẫn tiếp tục chống phá quyết liệt sự nghiệp đổi mới và phát triển của đất nước. Đòi hỏi đối với toàn dân tộc lúc này là phải quyết tâm tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, sớm đưa đất nước ra khỏi tình trạng kém phát triển, thực hiện bằng được mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Tình hình mới đặt ra những yêu cầu mới cao hơn đối với tổ chức và hoạt động của Quốc hội khoá XII. Vì vậy, việc lựa chọn, hiệp thương giới thiệu để cử tri bầu được những người có đủ đức, tài, xứng đáng đại diện cho các tầng lớp nhân dân tham gia cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong năm 2007.

Quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X, để cuộc bầu cử Quốc hội khoá XII đạt kết quả tốt, Bộ Chính trị yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức Đảng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt kết quả cao các yêu cầu, nhiệm vụ sau:

1. Có kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể việc chuẩn bị và tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XII; bảo đảm dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của toàn dân.

2. Lãnh đạo tốt công tác nhân sự để giới thiệu những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội. Đại biểu Quốc hội khoá XII phải là những người yêu nước, trung thành với Tổ chức và Hiến pháp nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, phấn đấu thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh; có phẩm chất đạo đức tốt, cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư, gương mẫu, chấp hành pháp luật, không tham nhũng, kiên quyết đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các hành vi vi phạm pháp luật; có trình độ, năng lực và điều kiện thực hiện nhiệm vụ đại biểu Quốc hội; liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, được nhân dân tín nhiệm.

3. Trên cơ sở bảo đảm tiêu chuẩn, coi trọng tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ, năng lực và điều kiện thực hiện nhiệm vụ đại biểu Quốc hội, cần có cơ cấu hợp lý về thành phần đại biểu Quốc hội; có tỷ lệ thích đáng là đại biểu các dân tộc thiểu số, các tôn giáo, đại biểu nữ, đại biểu trẻ tuổi, đại biểu xuất thân từ công nhân, nông dân; đại biểu của các nhà khoa học, trí thức, doanh nhân tiêu biểu thuộc các thành phần kinh tế; có cơ cấu hợp lý số đại biểu là người đang công tác ở các cơ quan Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân. Tăng số lượng đại biểu Quốc hội chuyên trách, bảo đảm tỷ lệ theo quy định của Luật Tổ chức Quốc hội. Việc lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội phải bảo đảm chặt chẽ, đúng tiêu chuẩn, quy trình theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của các cơ quan trung ương có thẩm quyền.

4. Phát huy quyền dân chủ của nhân dân trong việc lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội; bảo đảm để mọi công dân được thực hiện đầy đủ quyền ứng cử, bầu cử theo quy định của pháp luật.

5. Chỉ đạo tốt công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XII; về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội; về vị trí, vai trò của Quốc hội và đại biểu Quốc hội; về quyền và nghĩa vụ của công dân nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong việc xây dựng bộ máy Nhà nước trong sạch, vững mạnh; động viên các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia bầu cử.

6. Chỉ đạo việc xây dựng các phương án bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo của công dân; ngăn chặn mọi hành vi vi phạm pháp luật, lợi dụng dân chủ để làm việc sai trái. Kiên quyết đấu tranh chống mọi luận điệu xuyên tạc, những âm mưu, hành động phá hoại cuộc bầu cử, lợi dụng bầu cử để gây rối. Có các phương án đối phó với những tình huống thiên tai có thể xảy ra trong thời gian tiến hành bầu cử.

7. Các cấp uỷ, tổ chức Đảng, Đảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự đảng Chính phủ, Đảng đoàn Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội đồng Bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XII cần có kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện Chỉ thị, bảo đảm cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XII thành công tốt đẹp./.

www.vietnam.gov.vn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)