Nội dung

Lĩnh vực

Đặt câu hỏi

Cá nhân/ Doanh nghiệp/ Tổ chức(*)

Email(*)

Số điện thoại

Địa chỉ

Lĩnh vực

Tiêu đề(*)

Nội dung(*)

Mã xác nhận(*)

     

Hướng dẫn quy định về chứng chỉ

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 71 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP, được sửa đổi tại khoản 21 Điều 12 nghị định số 35/2023/NĐ-CP ngày 20/06/2023 thì điều kiện cấp chúng chỉ hành nghề giám sát đối với Hạng II: Đã làm giám sát trưởng hoặc chỉ huy trưởng công trường hoặc phụ trách lĩnh vực chuyên môn về giám sát thi công xây dựng của Ban quản lý dự án chuyên ngành, Ban quản lý dự án khu vực hoặc chủ trì thiết kế xây dựng phần việc thuộc nội dung đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề của ít nhất 01 công trình từ cấp II trở lên hoặc 02 công trình từ cấp III trở lên thuộc lĩnh vực đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề.”

Tôi xin hỏi quý Bộ như sau: Tôi xin gia hạn chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng, Hồ sơ của đã đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 66, Điều 67 Nghị định số 15/2021; điểm b khoản 18 Điều 12 Nghị định số 35/2023 và có chứng chỉ hành nghề giám sát Hạng II; có quyết định phân công làm giám sát trưởng của Ban quản lý dự án chuyên ngành 01 công trình cấp II (Tuy nhiên công trình đang thi công). Vậy Quý Bộ cho tôi hỏi là công trình cấp II đang thi công thì hồ sơ của tôi có đủ điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng không hay công trình đó phải thi công xong và có biên bản nghiệm thu hoàn thành.

Nguyễn Thiên Vũ (phuonghong1985@gmail.com) -

Chi phí tư vấn phục vụ sửa chữa công trình có chi phí dưới 500 triệu đồng

Đơn vị tôi là đơn vị hành chính sự nghiệp trực thuộc Tổng cục. Đơn vị được phê duyệt kế hoạch sửa chữa công trình từ nguồn vốn ngân sách nhà nước chi thường xuyên, với chi phí sửa chữa công trình là là 450 triệu đồng.

1. Tại điểm a, điểm b khoản 6 Điều 3 Thông tư số 14/2021/TT-BXD ngày 08/9/2021 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định việc xác định chi phí tư vấn như sau:

a) Đối với các công việc tư vấn đã được Bộ Xây dựng quy định tại Thông tư ban hành định mức xây dựng thì chi phí thực hiện theo quy định tại Thông tư này.

b) Đối với các công việc tư vấn như: quan trắc công trình phục vụ công tác bảo trì; khảo sát phục vụ thiết kế sửa chữa, thí nghiệm phục vụ công tác tư vấn bảo trì công trình và một số công việc tư vấn khác đã được Bộ Xây dựng hướng dẫn tại Thông tư hướng dẫn một số nội dung xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng thì thực hiện theo quy định tại Thông tư này.

2. Liên quan đến việc xác định chi phí tư vấn phục vụ công tác sửa chữa công trình nêu trên, cách hiểu của đơn vị như sau:

a) “Thông tư này” được quy định tại điểm a khoản 6 Điều 3 Thông tư số 14/2021/TT-BXD là “Thông tư ban hành định mức xây dựng” (theo quy định hiện hành là Thông tư số 12/2021/TT-BXD ngày 31/8/2021 của Bộ trưởng Bộ xây dựng về ban hành định mức xây dựng)

b) “Thông tư này” được quy định tại điểm b khoản 6 Điều 3 Thông tư số 14/2021/TT-BXD là “Thông tư hướng dẫn một số nội dung xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng” (theo quy định hiện hành là Thông tư số 11/2021/TT-BXD ngày 31/8/2021 của Bộ trưởng Bộ xây dựng hướng dẫn một số nội dung xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng)

Xin hỏi quý cơ quan cách hiểu như trên của đơn vị có đúng với nội dung quy định của Thông tư số 14/2021/TT-BXD ngày 08/9/2021 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng không?

Phạm Nam Phong (phong4218@yahoo.com) -

Xác định đơn giá trong dự toán của các công trình sử dụng vốn nhà nước

Hiện nay, công bố giá hằng tháng của Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng thường có nội dung: "Các cơ quan, tổ chức, cá nhân căn cứ công bố này là cơ sở để xác định giá xây dựng các dự án, công trình sử dụng vốn đầu tư công, vốn nhà nước ngoài đầu tư công, dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (sau đây là dự án PPP); đối với các dự án sử dụng vốn khác tham khảo, sử dụng để xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng".

Theo đó, các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn lẫn cơ quan thẩm định đều dựa vào công bố giá để lập dự toán với các công trình sử dụng vốn đầu tư công. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng có vướng mắc và kiến nghị cần làm rõ như sau:

(1) Với cùng một loại vật liệu thì thường có nhiều mức giá bán khác nhau tại cùng một địa phương. Bên cạnh đó, giá của nhiều loại vật liệu xây dựng được cung cấp trong công bố thấp hơn nhiều so với thị trường thực tế hoặc một số doanh nghiệp có báo giá nhưng thực tế không cung cấp được sản phẩm.

Khi lập, thẩm định dự toán, các đơn vị liên quan thường phải cân đối lựa chọn sao cho hợp lý với thực tế nên nhiều khi phải chọn giá bán ở mức tầm trung chứ không lấy giá thấp nhất.

Theo tôi được biết thì cũng không có quy định nào bắt buộc phải áp giá thấp nhất theo công bố giá của Sở Xây dựng. Giả sử có quy định đó thì nó cũng rất phi lý so với cách công bố giá như hiện nay, nếu bắt buộc phải lấy giá thấp nhất thì tại sao sau khi thu thập báo giá, Sở Xây dựng không tổng hợp và chỉ công bố 1 giá/1 loại vật liệu cùng quy cách kỹ thuật, tại sao phải công bố nhiều mức giá nhưng không cho lựa chọn? Ngoài ra, trách nhiệm về tính chính xác của báo giá của các doanh nghiệp cung cấp cho Sở Xây dựng đã được quy định chưa?

(2) Thực tế hiện nay, trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt dự toán, các cơ quan đều hiểu được bất cập đã trình bày ở mục 1 trên đây để cùng nhau đưa ra lựa chọn hợp lý nhất có thể trong một thời điểm xác định.

Tuy nhiên, qua đến bước thanh tra thì cơ quan này lại đặt câu hỏi không thể trả lời: "Tại sao anh không lấy giá thấp nhất?". Sau đó là một chuỗi quy kết tư vấn, chủ đầu tư, cơ quan thẩm định đã có hành vi sai phạm, gây thất thoát lãng phí cho Nhà nước. Nhận thức này của Thanh tra tỉnh có thể dẫn đến nhiều hệ lụy như, sau này tất cả các đơn vị liên quan đều chăm chăm áp giá thấp nhất để tránh bị xử phạt và kỷ luật dù nó phi thực tế và đi ngược lại với trách nhiệm nghề nghiệp.

Thực tế đã chỉ ra, rất nhiều doanh nghiệp thi công không thể tìm mua được vật liệu với giá bán như trong công bố giá. Điều này đã xâm phạm đến lợi ích chính đáng của các doanh nghiệp này, góp phần gây thua lỗ và giải thể hàng loạt,

Có hai câu hỏi được đặt ra: Yêu cầu bắt buộc phải lấy đơn giá thấp nhất trong khi bỏ qua các yếu tố thực tế có ảnh hưởng khác của cơ quan Thanh tra có đúng quy định? Việc quy kết các cơ quan có liên quan vi phạm, gây thất thoát tài sản Nhà nước có đúng quy định không khi những cơ quan này không có cơ hội phản biện một cách chính thức vì đang ở tình trạng yếu thế?

(3) Việc tiến hành xử phạt theo Nghị định số 16/2022/NĐ-CP tại địa phương cũng bộc lộ nhiều bất cập.

Thứ nhất, Nghị định không đưa ra những mức xử phạt phù hợp với hành vi vô ý hay cố ý, gây thất thoát nhiều hay ít.

Trường hợp 1: Giả sử xác định được là cố ý thì với cùng một hành vi áp sai đơn giá, có những dự án sau tính toán chỉ gây thất thoát 10 triệu đồng, dự án khác lại hơn 100 triệu đồng; cả hai trường hợp này đều bị phạt chung mức 40 triệu đồng; đọc qua đã thấy bất hợp lý.

Trường hợp 2: Giả sử hành vi áp sai đơn giá là vô ý (vì bất cập khi áp dụng các quy định hiện hành như đã đề cập đến ở mục 1 và 2, hoặc vì hiểu sai quy định, không tư lợi cá nhân) thì nên được giải quyết như thế nào? Cơ quan Thanh tra có công cụ nào để đánh giá trường hợp này sao cho hợp tình hợp lý? Nghị định xử phạt có tách riêng trường hợp này hay chỉ đánh đồng tất cả hành vi như một?

Phạm Đăng Ngọc Vinh (phamdangngocvinh@gmail.com) -

Quy hoạch xây dựng

Tôi có một nội dung vướng mắc khi thực hiện theo quy định tại Nghị định số 35/2023/NĐ-CP ngày 20/6/2023 của Chính phủ, đề nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn, giải đáp giúp. Nội dung như sau:

Trên địa bàn tỉnh tôi đang triển khai 01 dự án về lĩnh vực quân sự (dự án do Bộ Quốc phòng quyết định đầu tư) với quy mô diện tích khoảng 20 ha (gọi tắt là dự án A); địa điểm nghiên cứu dự án thuộc khu vực nông thôn và không định hướng phát triển đô thị (gọi tắt là xã B), đã có đồ án quy hoạch chung xây dựng xã được duyệt.

Theo quy định tại Điều 2 Nghị định số 35/2023/NĐ-CP ngày 20/6/2023 của Chính phủ: “4. Các khu vực trong khu chức năng thuộc đối tượng phải lập quy hoạch chi tiết xây dựng, khi thực hiện đầu tư xây dựng theo quy định của Luật Xây dựng thì phải lập quy hoạch chi tiết xây dựng để cụ thể hóa quy hoạch chung, quy hoạch phân khu xây dựng (đối với trường hợp quy định phải lập quy hoạch phân khu xây dựng), làm cơ sở để lập dự án đầu tư xây dựng, cấp giấy phép xây dựng và triển khai các công việc khác theo quy định của pháp luật liên quan.

Đối với các lô đất có quy mô nhỏ quy định tại Khoản 5 Điều này thì được lập quy hoạch chi tiết xây dựng theo quy trình rút gọn (gọi là quy trình lập quy hoạch tổng mặt bằng) theo quy định từ Khoản 5a đến Khoản 5đ Điều này.

… 5b. Đối với dự án đầu tư xây dựng có công trình thuộc danh mục bí mật nhà nước thì lập quy hoạch tổng mặt bằng trong bước lập chủ trương đầu tư; chủ đầu tư có trách nhiệm lấy ý kiến bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng, làm cơ sở triển khai những bước tiếp theo;…”.

(1) Trường hợp dự án A nêu trên không có công trình thuộc danh mục bí mật nhà nước thì khu đất thực hiện dự án này có phải là “Khu chức năng” theo quy định tại Khoản 25 Điều 3 Luật Xây dựng 2014, được sửa đổi bởi Điểm a Khoản 1 Điều 28 Luật số 35/2018/QH14 hay không?

(2) Trường hợp dự án A nêu trên không có công trình thuộc danh mục bí mật nhà nước thì có phải lập quy hoạch chi tiết hay không?

(3) Trường hợp dự án A nêu trên có công trình thuộc danh mục bí mật nhà nước thì phải thực hiện“lấy ý kiến bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền” theo quy định tại Khoản 5b Nghị định số 35/2023/NĐ-CP ngày 20/6/2023 của Chính phủ. Khi đó dự án A có phải lập quy hoạch chi tiết hay không?

Vũ Mạnh Cường (vucuonggt@gmail.com) -

Hướng dẫn về quản lý chi phí

Công ty tôi 100% vốn nhà nước hiện đang thực hiện các gói thầu sau:

(1) Cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp cho các tòa nhà do công ty quản lý.

(2) Gói thầu cung cấp thực phẩm cho trường quốc tế.

Xin hỏi, trong quá trình thực hiện 2 gói thầu trên có gói thầu tư vấn lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu, thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu phần chi phí này có được áp dụng định mức chi phí lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu mua sắm vật tư thiết bị theo Bảng 2.2 Thông tư số 12/2021/TT-BXD ngày 31/8/2021 không? Hay căn cứ vào Khoản 2 Mục I Phụ lục VI phương pháp xác định dự toán chi phí tư vấn của Thông tư số 11/2021/TT-BXD ngày 31/8/2021 hướng dẫn một số nội dung xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng? Công ty sẽ lập dự toán các chi phí này và trình phê duyệt theo quy định.

Bùi Quang Huy (buiquanghuy0512@yahoo.com) -

Được giao hay phải tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn quản lý dự án

Đơn vị chúng tôi là Phòng Kinh tế hạ tầng cấp huyện được giao làm Chủ đầu tư sửa chữa công trình Đường giao thông sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên. Xin hỏi: - Gói thầu QLDA của công trình có giá trị 150 triệu đồng thì có được giao cho Ban quản lý dự án chuyên ngành do UBND huyện Quyết định thành lập hay phải tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị Tư vấn QLDA? - Ban QLDA chuyên ngành do UBND huyện trực tiếp quản lý tham dự chào hàng cạnh tranh gói thầu QLDA do Phòng Kinh tế và Hạ tầng làm chủ đầu tư có đáp ứng quy định về bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu theo quy định tại Điểm a, khoản 4 Điều 6 của Luật đấu thầu số 22/2023/QH15?

Lương Hải Minh (luonghaikien.tvhd@gmail.com) -