
Tăng cường quản lý và tổ chức thực hiện quy hoạch đô thị và nông thôn trên địa bàn tỉnh. Ảnh minh họa: baokhanhhoa.vn
Sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết hợp nhất tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Ninh Thuận thành một đơn vị hành chính mới với tên gọi tỉnh Khánh Hòa, chính quyền địa phương được tổ chức theo mô hình hai cấp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Đối với hai tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận cũ trước đây cơ bản đã phủ kín các cấp độ quy hoạch như quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị và nông thôn, góp phần tạo tiền đề để chỉ đạo điều hành, đầu tư xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của cả hai tỉnh.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác quy hoạch đô thị và nông thôn tại Khánh Hòa vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như: tiến độ tổ chức lập các cấp độ quy hoạch chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; chất lượng một số đồ án chưa cao, thiếu tầm nhìn dài hạn, dẫn đến phải điều chỉnh nhiều lần, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường đầu tư; tồn tại tình trạng chồng chéo giữa các cấp độ quy hoạch và giữa quy hoạch cũ và mới, chưa có hướng xử lý đảm bảo đồng bộ, triệt để. Mức độ phủ kín quy hoạch chưa đồng đều giữa khu vực đô thị và nông thôn, tính kết nối hạ tầng kỹ thuật khung và không gian phát triển kinh tế tại các khu vực tiếp giáp chưa đồng bộ, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển.
Để khắc phục những tồn tại, bất cập nêu trên, đồng thời đẩy nhanh công tác xây dựng hệ thống quy hoạch đô thị và nông thôn làm tiền đề cho sự phát triển đột phá về kinh tế - xã hội. UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các xã, phường và các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
Nâng cao nhận thức
Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của từng cấp, từng ngành trong công tác quy hoạch. Người đứng đầu các Sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND cấp xã phải trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm toàn diện trước Chủ tịch UBND tỉnh về tiến độ, chất lượng lập và quản lý quy hoạch theo đúng pháp luật, phù hợp với thực tiễn phát triển, bảo đảm quốc phòng - an ninh.
Đổi mới tư duy và phương thức
Chuyển từ tư duy “kiểm soát, xin ý kiến - chờ hướng dẫn” sang “hỗ trợ, phục vụ”, coi quy hoạch là công cụ khơi thông tiềm lực, thúc đẩy đầu tư và phát triển bền vững.
Bảo đảm tuân thủ định hướng lớn và pháp luật
Công tác quản lý quy hoạch phải tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật, bám sát định hướng phát triển theo Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24/1/2022 của Bộ Chính trị về phát triển đô thị bền vững đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các chỉ đạo của Chính phủ về việc thực hiện các Nghị quyết trên.
Quy hoạch đô thị và nông thôn cần bảo đảm hiện đại, tầm nhìn dài hạn, có tính dự báo và thích ứng; tránh tình trạng quy hoạch thiếu ổn định, gây lãng phí nguồn lực, điều chỉnh nhiều lần. Quan điểm xuyên suốt: “Phát triển đô thị là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững”, đồng thời “Quy hoạch nông thôn phải giữ gìn bản sắc, bảo đảm an sinh và tạo cơ hội tiếp cận dịch vụ cho người dân”; đối với các xã có tiềm năng đô thị hóa cao, cần chủ động xác định mục tiêu quy hoạch theo hướng phát triển thành phường, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về hạ tầng, quỹ đất và nguồn lực con người; đối với các xã thuần nông, tập trung phát triển nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, gắn với kinh tế nông nghiệp xanh và bền vững.
Nâng cao chất lượng quy hoạch đô thị và nông thôn
Chú trọng yếu tố chất lượng sống đô thị, kiến trúc - cảnh quan không gian, đồng thời bảo đảm bố trí hợp lý quỹ đất cho sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt cộng đồng, đảm bảo hiệu quả sử dụng đất lâu dài.
Đối với các xã, phường có nhu cầu xây dựng trung tâm hành chính mới thì không gian hành chính cần phải đảm bảo không gian làm việc, công viên cây xanh, quảng trường, khu dân cư, các khu vực cung cấp các dịch vụ phục vụ đời sống của người dân... tạo thành một chỉnh thể hiện đại, đồng bộ và văn minh; trường hợp chưa đầu tư ngay thì có tầm nhìn quản lý dài hạn, dành quỹ đất dự trữ, bảo đảm kết nối, mở rộng trong tương lai.
Quy hoạch phải tuân thủ các quy hoạch cấp trên (như: quy hoạch tỉnh, quy hoạch chuyên ngành cấp quốc gia...), kế thừa có chọn lọc, loại bỏ yếu tố không còn phù hợp trong thực tiễn, đồng thời bổ sung nội dung mới nhằm thích ứng với yêu cầu phát triển; cụ thể hóa bằng giải pháp hành chính rõ ràng, tránh chỉ dừng ở định hướng chung. Trong quá trình lập quy hoạch, phải tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến của cộng đồng dân cư, tổ chức, cá nhân có liên quan, đặc biệt là ý kiến phản biện của các cá nhân, tổ chức có liên quan (nếu có); thay đổi tư duy từ hình thức sang thực chất trong việc lấy ý kiến cộng đồng, coi đây là kênh nâng cao chất lượng quy hoạch.
Ngoài các nhiệm vụ chung nêu trên, UBND tỉnh Khánh Hòa giao Sở Xây dựng chủ trì hướng dẫn, thẩm định, phân cấp, ủy quyền về quản lý, phê duyệt quy hoạch. Đồng thời, chủ trì xây dựng, quản lý, vận hành cơ sở dữ liệu quy hoạch số; lập kế hoạch và lộ trình triển khai, năm 2025 hoàn thành chuẩn bị, từ 2026 vận hành đồng bộ.
UBND các xã, phường nghiêm túc thực hiện đúng Kế hoạch triển khai thực hiện các quy hoạch đô thị và nông thôn do UBND tỉnh ban hành, đảm bảo tiến độ, chất lượng, đồng thời đảm bảo sự thống nhất trong toàn hệ thống chính trị của địa phương. Tổ chức thực hiện quản lý hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn trên địa bàn đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật hiện hành. Từ năm 2026, bố trí nhân sự, cập nhật dữ liệu quy hoạch đồng bộ với lộ trình của Sở Xây dựng.
Sở Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cung cấp thông tin, dữ liệu hiện trạng sử dụng đất, tài nguyên thiên nhiên, môi trường và định hướng phân bổ quỹ đất, không gian phát triển phục vụ công tác lập quy hoạch đô thị và nông thôn trên địa bàn tỉnh. Tổ chức rà soát, cập nhật hiện trạng đất đai, môi trường, ranh giới hành chính, ranh giới bảo vệ đất trồng lúa, đất rừng, đất nông nghiệp, vùng sản xuất tập trung và các khu vực có yêu cầu bảo vệ nghiêm ngặt (như đất quốc phòng, khu bảo tồn, vùng ven biển...) để tích hợp vào hệ thống quy hoạch chung và phân khu theo đúng quy định pháp luật...