Sau khi nghiên cứu, Cục Đường bộ Việt Nam có ý kiến như sau: Theo quy định tại khoản 4 Điều 2 Luật Đường bộ, kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm: công trình đường bộ; bến xe; bãi đỗ xe; trạm dừng nghỉ; điểm dừng xe, đỗ xe; đất của đường bộ; hành lang an toàn đường bộ và các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ.
Tại khoản 1 Điều 11 Nghị định số 165/2024/NĐ-CP quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường bộ và Điều 77 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hành lang an toàn đường bộ được quy định như sau:
“Đối với đường ngoài đô thị, chiều rộng hành lang an toàn đường bộ được tính từ mép ngoài phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ trở ra mỗi bên như sau: 17 mét đối với đường cao tốc, cấp I và cấp II; 13 mét đối với đường cấp III; 9,0 mét đối với đường cấp IV và cấp V; 4,0 mét đối với đường cấp VI và đường cấp A, B, C, D, đường khác.”.
Tại Điều 7 Luật Đường bộ quy định một số hành vi bị nghiêm cấm bao gồm: khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng đường bộ trái quy định của pháp luật; tháo dỡ, di chuyển trái phép hoặc làm sai lệch công trình đường bộ; lấn, chiếm, sử dụng, xây dựng trái phép trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ.
Như vậy, đối chiếu với quy định nêu trên, việc xây dựng hàng rào trong phạm vi phần mặt đường giao thông và gây cản trở giao thông là hành vi vi phạm bị nghiêm cấm theo quy định tại Luật Đường bộ.
Cục Đường bộ Việt Nam