Các công trình, dự án được khánh thành, khởi công dịp này là những dự án, công trình lớn, thuộc các lĩnh vực như: Hạ tầng giao thông, hạ tầng nông nghiệp, hạ tầng y tế, hạ tầng giáo dục, nhà ở, nhà ở xã hội, khu đô thị, khu công nghiệp…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì lễ khởi công, khánh thành 80 công trình, dự án lớn kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, tại điểm cầu chính TPHCM - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Bên cạnh đó, còn có các công trình, dự án sử dụng các nguồn vốn đầu tư công, đầu tư tư nhân, vốn FDI…
Lễ khởi công, khánh thành được tổ chức theo chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính, với hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đồng thời trên cả 3 miền Bắc - Trung - Nam, kết nối trực tuyến từ điểm cầu chính TPHCM đến các công trình, dự án.
Bộ Xây dựng - Cơ quan chủ trì cho biết, theo tổng hợp từ báo cáo của các bộ, ngành và địa phương, có 80 dự án được tổ chức khởi công, khánh thành trong dịp này, với tổng vốn đầu tư khoảng 445.000 tỷ đồng, trong đó tổng vốn khởi công 305.000 tỷ, tổng vốn các dự án khánh thành là 140.000 tỷ đồng. Vốn ngân sách nhà nước là 185.000 tỷ đồng; vốn ngoài ngân sách là 260.000 tỷ đồng.
Trong đó, có 40 dự án thuộc lĩnh vực giao thông; 12 dự án xây dựng công nghiệp và dân dụng, 12 dự án giáo dục, 9 dự án văn hóa xã hội, 5 dự án y tế cộng đồng và 2 dự án công trình thủy lợi.
14 dự án lĩnh vực giao thông được khởi công có 12 dự án do địa phương làm cơ quan chủ quản; 2 dự án do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư (Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình và Dự án Cảng hàng không Cà Mau, tỉnh Cà Mau).

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tới dự lễ Khánh thành
Nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tại điểm cầu TPHCM - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Cùng đó, 23 dự án/dự án thành phần được khánh thành, thông xe/thông xe kỹ thuật. Trong đó, địa phương làm cơ quan chủ quản 17 dự án; ACV làm chủ đầu tư 1 dự án (nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất); Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư 1 dự án (cao tốc Bến Lức - Long Thành); Bộ Xây dựng làm cơ quan chủ quản 4 dự án (Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Bùng - Vạn Ninh; Vân Phong - Nha Trang).
Ngoài ra, cầu Rạch Miễu 2 do Bộ Xây dựng làm cơ quan chủ quản cũng thực hiện hợp long cầu chính.
Dự án đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi có chiều dài hơn 35km, tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng. Điểm đầu dự án tại Km479+117,18, khớp nối với điểm cuối dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt trên địa phận xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Điểm cuối tại Km 514+441,33 khớp nối với dự án đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng trên địa phận xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.
Dự án đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng có tổng chiều dài hơn 54km, tổng mức đầu tư hơn 9.700 tỷ đồng. Điểm đầu dự án tại Km 514+300 (trùng với điểm cuối dự án đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), thuộc địa phận huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Điểm cuối tại Km 568+496,07 (trùng với điểm đầu dự án đoạn Vũng Áng - Bùng), thuộc địa phận huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Dự án đoạn Bùng - Vạn Ninh có chiều dài gần 49km, tổng mức đầu tư gần 9.400 tỷ đồng. Điểm đầu tại Km 625+00 thuộc xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình kết nối với dự án đoạn Vũng Áng - Bùng. Điểm cuối khoảng Km 674+556,65 thuộc xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình kết nối dự án đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ. Dự án có tổng chiều dài hơn 83km. Điểm đầu (Km 285+000) kết nối đường dẫn cửa phía Nam hầm Cổ Mã, thuộc địa phận huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Điểm cuối tại khoảng Km 368+350 kết nối điểm đầu dự án đoạn Nha Trang - Cam Lâm thuộc địa phận huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.
Giai đoạn phân kỳ, cả 4 dự án được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Giai đoạn hoàn chỉnh, 4 tuyến cao tốc sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m.
Ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Bùng - Vạn Ninh đã được thông xe kỹ thuật vào hôm nay (19/4) và thông xe, đưa vào khai thác từ ngày 28/4.
Riêng cao tốc đoạn Vân Phong - Nha Trang, các phương tiện được phép tham gia giao thông trên tuyến vào lúc 16h30’ ngày 19/4/2025, cụ thể: Các phương tiện được khai thác tuyến đường từ nút giao Vạn Giã (lý trình khoảng Km299+812) đến nút giao QL27C (lý trình khoảng Km368+350), kết nối với đoạn Nha Trang - Cam Lâm đang khai thác; Phương án khai thác: Dự án đưa vào khai thác toàn bộ các hạng mục công trình trong đoạn tuyến từ Km298+000 - Km368+350, đoạn hoàn trả QL1A và đoạn hoàn trả QL27C (khoảng 70,35/83,35km tuyến chính), trong đó có 03 nút giao liên thông, gồm: nút giao Vạn Giã tại Km299+812 (kết nối liên thông với QL1 theo hình thức nút giao Trumpet), nút giao Quốc lộ 26 tại Km332+100 (kết nối liên thông với QL26 theo hình thức nút giao kim cương) và nút giao Quốc lộ 27C tại Km368+350 (kết nối liên thông với QL27C theo hình thức nút giao Trumpet); Trạm dừng nghỉ tại Km334+900 (bố trí hai bên đường cao tốc). Bộ Xây dựng đã lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ theo quy định.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc - Nam do VEC làm chủ đầu tư. Với tổng chiều dài gần 58 Km, dự án đi qua địa bàn 3 tỉnh, thành phố: Long An (gần 3km), TP. HCM (hơn 26km) và Đồng Nai (gần 29km). Với gần 20km từ nút giao QL1 (Km 3+420) đến nút giao Nguyễn Văn Tạo (Km 21+850) được thông xe kỹ thuật, tổng chiều dài đường cao tốc Bến Lức - Long Thành khai thác đến nay đạt gần 30km.
Nhà ga T3 Cảng hàng không Tân Sơn Nhất là nhà ga phục vụ khách nội địa lớn nhất cả nước, công suất 20 triệu hành khách mỗi năm, nâng tổng năng lực khai thác của sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu khách. Dự án có tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư. Công trình gồm một tầng hầm, 4 tầng nổi, tổng diện tích sàn 112.500m2, gồm 4 hạng mục chính: nhà ga hành khách, nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ, hệ thống cầu cạn và sân đỗ máy bay.
Dự án cầu Rạch Miễu 2 có tổng chiều dài gần 18km. Điểm đầu tại ngã tư Đồng Tâm (nút giao giữa QL1 với Đường tỉnh 870) thuộc địa phận huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Điểm cuối tại khoảng Km16+660 QL60, cách mố phía Bắc cầu Hàm Luông khoảng 0,71km thuộc địa phận TP.Bến Tre, tỉnh Bến Tre. Trong đó, phần cầu Rạch Miễu dài gần 2km (cầu chính dây văng dài 0,51km) với quy mô 4 làn xe; cầu Mỹ Tho dài 0,45km dạng dầm hộp đúc hẫng cân bằng với quy mô 4 làn xe. Phần đường có chiều dài hơn 15km được đầu tư quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Tổng mức đầu tư hơn 6.800 tỷ đồng.
Tại điểm cầu Bình Thuận, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình dự Lễ khánh thành 2 công trình giao thông: Công trình làm mới đường trục ven biển ĐT.719B (đoạn từ Quốc lộ 1 đến cầu Suối Nhum) và Công trình đường Hàm Kiệm đi Tiến Thành (đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường ĐT.719B).

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình dự Lễ khánh thành 2 công trình giao thông tại Bình Thuận - Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng
Công trình làm mới đường trục ven biển ĐT.719B (đoạn từ Quốc lộ 1 đến cầu Suối Nhum) do Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận quyết định đầu tư được khởi công ngày 25/11/2020, hoàn thành đoạn từ Quốc lộ 1 đến cầu Suối Nhum ngày 10/4/2025. Đoạn đường này có chiều dài 17,8 km, nền đường rộng 28m, chiều rộng mặt đường 8m x 2 = 16 m, dải phân cách giữa rộng 11m, chiều rộng lề gia cố mỗi bên 0,5 m; kết cấu mặt đường bê tông nhựa trên móng cấp phối đá dăm; xây dựng mới 3 cầu; đầu tư đồng bộ hạng mục điện chiếu sáng, cây xanh và hệ thống đảm bảo an toàn giao thông. Tổng mức đầu tư của công trình làm mới đường trục ven biển ĐT.719B là hơn 1.274 tỷ đồng (tính cả dự án 25,6 km).
Công trình đường Hàm Kiệm đi Tiến Thành (đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường ĐT.719B) được khởi công ngày 16/11/2021 và hoàn thành ngày 31/12/2024; có chiều dài 7,7 km; chiều rộng nền đường 37 m, chiều rộng mặt đường 8m x 2 = 16 m, dải phân cách giữa rộng 9m, lề đường mỗi bên 6m; kết cấu mặt đường bê tông nhựa trên móng cấp phối đá dăm; xây dựng mới 3 cầu; đầu tư đồng bộ hệ thống thoát nước, cây xanh và hệ thống đảm bảo an toàn giao thông. Tổng mức đầu tư của công trình là hơn 419,9 tỷ đồng.
Đây là 2 công trình hạ tầng giao thông chiến lược, được tỉnh ưu tiên đầu tư nhằm kết nối với trục đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và hoàn thiện tuyến đường ven biển quốc gia về phía Nam thành phố Phan Thiết. Góp phần định hướng phát triển không gian ven biển, mở rộng không gian đô thị; kết nối giao thông đồng bộ, nâng cao năng lực vận tải; phát huy và lan tỏa động lực do công trình mang lại để khai thác hiệu quả tiềm năng quỹ đất khá rộng lớn và nhiều tiềm năng của khu vực này, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ lĩnh vực du lịch, dịch vụ, kinh tế biển,…

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cùng lãnh đạo tỉnh Bình Thuận, Đắc Nông cắt băng
khánh thành Dự án đường Hàm Kiệm -Tiến Thành và đường trục ven biển ĐT 719B.
Đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn diện, nâng cao đời sống người dân tại các khu vực dự án đi qua và của địa phương. Đây không chỉ là những tuyến đường giao thông, 2 công trình này còn mang biểu tượng cho ý chí vươn lên, cho tinh thần đoàn kết và tầm nhìn phát triển bền vững của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bình Thuận.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự lễ thông xe kỹ thuật 2 đoạn cao tốc đi qua tỉnh Hà Tĩnh (Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng):

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự lễ thông xe kỹ thuật 2 đoạn cao tốc đi qua tỉnh Hà Tĩnh (Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng) - Ảnh: VGP/Minh Khôi
Dự án thành phần đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi có tổng chiều dài tuyến khoảng 35,28 km đi qua địa phận các huyện Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, có mức đầu tư là 7.643,57tỷ đồng. Đoạn tuyến có 3 nút giao: Nút giao QL8A, xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ kết nối cửa khẩu Cầu Treo, Thị xã Hồng Lĩnh; nút giao Đường tỉnh 548, xã Trung Lộc, huyện Can Lộc kết nối Thị trấn Nghèn, Khu di tích lịch sử Ngã 3 Đồng Lộc, QL1A và nút giao với Đường tỉnh 550, xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà kết nối với TP. Hà Tĩnh, QL1A.
Dự án thành phần đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng có tổng chiều dài khoảng 54,2km, đi qua địa phận các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh của tỉnh Hà Tĩnh, có tổng mức đầu tư dự án là 9.734,62 tỷ đồng. Đoạn tuyến có 3 nút giao: Nút giao Cẩm Quan QL1, xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên qua tuyến nối ra QL1A đi Trung tâm huyện Cẩm Xuyên, Khu du lịch Thiên Cầm; nút giao Kỳ Trung, xã Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh ra QL1A kết nối Trung tâm huyện Kỳ Anh và nút giao QL12C, xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh kết nối Khu kinh tế Vũng Áng và Thị xã Kỳ Anh. Giai đoạn phân kỳ, 2 đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng đạt tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 120, quy mô 4 làn xe. Giai đoạn hoàn chỉnh là đường cao tốc cấp 120, vận tốc thiết kế 120 km/h, quy mô 6 làn xe. Sau khi thông xe kỹ thuật, 2 đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng dự kiến đưa vào khai thác tuyến chính ngày 28/4/2025, hoàn thành dự án trước 30/6/2025.
Việc hoàn thành và đưa vào sử dụng 2 đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng góp phần hoàn thiện trục giao thông Bắc - Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển giữa các tỉnh miền Trung và cả nước; mở ra không gian phát triển mới, là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Hà Tĩnh và khu vực Bắc Trung Bộ.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo các bộ, ngành cắt băng thông xe 2 tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng
Hai đoạn cao tốc sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn Hà Tĩnh, góp phần tạo ra nhiều việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Đồng thời, hệ thống giao thông hiện đại giúp người dân địa phương tiếp cận nhanh chóng hơn với các dịch vụ y tế, giáo dục và các tiện ích khác, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường do giảm lưu lượng xe trên các tuyến đường cũ.
Tại Khánh Hòa, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc dự Lễ khánh thành dự án thành phần đường cao tốc đoạn Vân Phong - Nha Trang:

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc dự Lễ khánh thành dự án thành phần đường cao tốc đoạn Vân Phong - Nha Trang - Ảnh: VGP/Trần Mạnh
Dự án thành phần đoạn Vân Phong - Nha Trang thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025. Dự án có tổng chiều dài 83,35km, đi qua địa bàn 04 huyện, thị xã gồm huyện Vạn Ninh, thị xã Ninh Hòa, huyện Khánh Vĩnh và huyện Diên Khánh của tỉnh Khánh Hòa. Điểm đầu (Km 285+000) kết nối đường dẫn cửa phía nam hầm Cổ Mã, thuộc địa phận huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Điểm cuối (Km 368+350) kết nối điểm đầu Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nha Trang - Cam Lâm thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020, thuộc địa phận huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Tổng mức đầu tư của dự án là 11.808 tỷ đồng.
Với khối lượng phải thực hiện của dự án rất lớn, để đưa dự án về đích trước thời hạn (khoảng 8 tháng) các đơn vị thi công đã huy động tối đa các nguồn lực tài chính, nhân sự, thiết bị và chuẩn bị nguồn vật liệu ngay từ khi khởi công với khoảng trên 2.500 nhân sự, trên 1.200 thiết bị tại thời điểm cao điểm (gấp khoảng 1,5 lần nhân sự, thiết bị theo yêu cầu) để triển khai đồng loạt các hạng mục. Dự án hình thành góp phần hoàn thành mục tiêu quan trọng mà Nghị quyết Đại hội XIII đề ra (đến năm 2025 đưa vào khai thác 3000 km đường bộ cao tốc, đến 2030 phấn đấu đưa vào khai thác 5000 km), cũng như phong trào thi đua “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3000 km đường bộ cao tốc” vào năm 2025. Dự án cũng góp phần hoàn thành đa mục tiêu: Giải ngân vốn đầu tư công, mở ra không gian phát triển mới, các khu đô thị, khu công nghiệp, khu dịch vụ cho các địa phương, tạo công ăn việc làm cho người dân và doanh nghiệp, tăng giá trị gia tăng của đất đai, thuận lợi cho kêu gọi xúc tiến đầu tư, giảm chi phí logistics, tăng tính cạnh tranh của hàng hóa và nền kinh tế.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn dự khởi công Dự án tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng tại nút giao Mai Sơn giao với đường cao tốc Bắc - Nam thuộc địa phận xã Khánh Thượng, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình (điểm đầu của dự án).

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn dự khởi công Dự án tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng tại nút giao Mai Sơn giao với đường cao tốc Bắc - Nam thuộc địa phận xã Khánh Thượng, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình (điểm đầu của dự án) - Ảnh: VGP/Gia Huy
Dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình có điểm đầu tại nút Mai Sơn giao với đường cao tốc Bắc - Nam (thuộc xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình), điểm cuối tại đầu cầu vượt sông Đáy (thuộc xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình). Tổng chiều dài tuyến đường là 25,3 km, tốc độ thiết kế 120 km/h, bề rộng nền đường 24,75 m gồm (4 làn xe hoàn chỉnh) và các công trình phụ trợ trên tuyến. Dự án có tổng mức đầu tư 6.865 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương là 4.865 tỷ đồng và ngân sách tỉnh 2.000 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2024-2026; chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ninh Bình. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Bình và các tỉnh Đồng bằng sông Hồng, làm cơ sở để thu hút các nhà đầu tư trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại và dịch vụ…
Tại điểm cầu Quảng Bình, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh dự Lễ thông xe đưa vào khai thác tuyến chính dự án thành phần đoạn Bùng - Vạn Ninh.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh (áo xanh) dự Lễ thông xe cao tốc Bùng - Vạn Ninh.
Cùng dự có Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Phong cùng đại điện lãnh đạo các Sở, ngành.
Dự án thành phần đoạn Bùng - Vạn Ninh có tổng chiều dài tuyến 48,84 km, đi qua huyện Bố Trạch, thành phố Đồng Hới, huyện Quảng Ninh thuộc địa bàn tỉnh Quảng Bình. Dự án có tổng mức đầu tư trên 9.361 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 6, làm chủ đầu tư.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cùng các đại biểu cắt băng thông xe Dự án
Dự án được khởi công vào ngày 01/01/2023, theo hợp đồng ký kết, dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 17/10/2025. Tuy nhiên, chủ đầu tư và các nhà thầu phấn đấu rút ngắn thời gian thi công 6 tháng, đến nay đã cơ bản hoàn thành tuyến chính để thông xe kỹ thuật ngày 19/4, đưa vào khai thác tuyến chính từ ngày 28/4 và hoàn thành đồng bộ trước 30/6/2025.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà: Đồng loạt khởi công, khánh thành 80 công trình dự án là minh chứng của sự phát triển

Thứ trưởng Phạm Minh Hà
Bày tỏ sự vui mừng khi Lễ khởi công, khánh thành 80 công trình lớn, trọng điểm thuộc các lĩnh vực được tổ chức trực tiếp, đồng thời trên 3 miền Bắc - Trung - Nam, phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà cho biết, trong giai đoạn 2021-2025, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đã được Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm và xác định là một trong những đột phá chiến lược phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Vì vậy, ngành Xây dựng được Đảng, Quốc hội, Chính phủ giao nhiều nhiệm vụ quan trọng. Trong đó có việc đầu tư xây dựng các dự án lớn thuộc các lĩnh vực: công nghiệp, năng lượng, giao thông đường bộ, đường sắt, hàng không… nhằm góp phần cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tạo nền tảng vững chắc, phấn đấu tăng trưởng kinh tế đất nước đạt 8% trong năm 2025 và tăng trưởng hai con số trong các năm tiếp theo.

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang.
"80 dự án, công trình được lựa chọn tổ chức khởi công, khánh thành hôm nay là thành quả và minh chứng của khát vọng phát triển, thể hiện ý chí, quyết tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta nhằm xây dựng đất nước giàu mạnh, văn minh, hiện đại", Thứ trưởng Phạm Minh Hà khẳng định.
Điểm lại một số kết quả nổi bật ngành Xây dựng đã đạt được, theo Thứ trưởng, về đường bộ cao tốc, trên tổng chiều dài hơn 2.000km được quy hoạch kéo dài từ cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn đến Cà Mau, đến nay, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành, đưa vào khai thác 1.443km; đang thi công 605km, đang chuẩn bị đầu tư cầu Cần Thơ 2 dài 15km.
Việc đưa vào khai thác 6 dự án thành phần (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Bùng - Vạn Ninh; Vân Phong - Nha Trang; Bến Lức - Long Thành và Biên Hòa - Vũng Tàu) ngày hôm nay đã nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc trên cả nước được đưa vào khai thác là 2.268km. Trong đó, 4 dự án đã hoàn thành về đích vượt tiến độ từ 6 - 9 tháng.

Cầu Long Đại trên cao tốc Bùng - Vạn Ninh.
Bộ Xây dựng và các địa phương đang quyết tâm hoàn thành 3.000km đường cao tốc trong năm 2025 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Về hạ tầng hàng không, nhiều dự án trọng điểm như: Cảng hàng không quốc tế Long Thành, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài... đã và đang được triển khai với tinh thần khẩn trương, quyết liệt. Một số công trình tiếp tục được khởi công như: nhà ga T2 Đồng Hới, mở rộng Cảng hàng không Cà Mau… nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển và nâng cao năng lực kết nối trong nước và quốc tế.
Đặc biệt, nhà ga hành khách T3 đạt chuẩn quốc tế, công suất thiết kế 20 triệu hành khách/năm đã được hoàn thành để vận hành đồng bộ, hiệu quả, phục vụ khai thác nội địa tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Gần 600 nghìn căn hộ nhà ở xã hội được triển khai từ năm 2021 đến nay
Về phát triển đô thị và nhà ở, đến hết năm 2024, tỷ lệ đô thị hóa đạt 44,3%; tỷ lệ dân cư đô thị được cấp nước sạch đạt 94%; nhà ở đạt diện tích bình quân 26,5m2 sàn/người. Hàng loạt công trình, dự án đã được tập trung triển khai nhằm thay đổi diện mạo đô thị theo hướng đồng bộ, hiện đại, điển hình như: việc đưa vào khai thác, sử dụng các tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, Bến Thành - Suối Tiên; khởi công đường vành đai 3.5 thủ đô Hà Nội, khu đô thị lấn biển Cần Giờ...
Về nhà ở xã hội, từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn cả nước đã có 655 dự án đã được triển khai với quy mô gần 600 nghìn căn hộ. Hôm nay, chúng ta tiếp tục chứng kiến Lễ khởi công một số dự án nhà ở xã hội tại các địa phương nhằm hướng tới mục tiêu hoàn thành xây dựng 01 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030.
Về phát triển hạ tầng năng lượng, các công trình thủy điện công suất trên 100MW đã cơ bản hoàn thành; các hồ chứa lớn trên 100 triệu m3. Hiện nay, các nguồn điện sạch như nhiệt điện khí, điện tái tạo, điện hạt nhân đang được tập trung phát triển nhằm tận dụng tốt hơn lợi thế về địa hình, địa lý của đất nước.
"Tổng công suất của các nguồn điện tái tạo so với toàn hệ thống phát triển nhanh, tăng từ 15,6% năm 2020 lên hơn 27% năm 2024 để hướng tới phát thải ròng bằng không theo cam kết của Chính phủ.
Hệ thống truyền tải điện cơ bản đã hoàn thành để đưa điện đến các vùng sâu, vùng xa. Trong đó, hệ thống đường dây 500kV Mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối dài 519 km đã được thi công và hoàn thành trong thời gian chỉ có 6 tháng", Thứ trưởng thông tin.
Cho rằng nhiều công trình được tổ chức khánh thành hôm nay đều triển khai trong bối cảnh vô cùng khó khăn khi nền kinh tế thế giới và Việt Nam chịu ảnh hưởng, tác động nặng nề từ đại dịch Covid-19, song theo Thứ trưởng Phạm Minh Hà, quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ "trong những lúc cả nước khó khăn phải cùng đồng lòng vì mục tiêu chung, vì lợi ích của nhân dân, của quốc gia, dân tộc; lợi ích hài hòa, khó khăn chia sẻ", ngành Xây dựng đã xác định phải quyết tâm hoàn thành đồng bộ và đúng hạn hoặc hơn nữa là vượt tiến độ các dự án.
"Đó là danh dự, trách nhiệm của ngành trước Đảng, Nhà nước và nhân dân", Thứ trưởng nói và cho biết, bảo đảm tiến độ các dự án, Bộ Xây dựng đã thường xuyên tổ chức kiểm tra, nắm bắt các khó khăn, vướng mắc, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương để kịp thời giải quyết, tháo gỡ và đôn đốc triển khai.
Thời gian qua, trên công trường các dự án, hàng nghìn kỹ sư, công nhân đã vào cuộc ngày đêm, vì tình yêu đất nước, yêu nghề mà vượt qua sự khắc nghiệt của môi trường lao động, sự xa cách người thân, kể cả những ngày Lễ, Tết.
Hưởng ứng Phong trào thi đua "500 ngày đêm hoàn thành mục tiêu 3000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phát động, Bộ Xây dựng đã phát động các phong trào thi đua với mục đích vừa động viên, cổ vũ, vừa là "mệnh lệnh" để các đơn vị phấn đấu, quyết tâm cao, tích cực đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm để khắc phục các khó khăn về vật liệu, thời tiết, làm việc không kể ngày đêm, thi công "3 ca 4 kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương" thi công xuyên Lễ, xuyên Tết; huy động đủ nguồn lực, thiết bị và máy móc; thực hiện nghiên cứu, áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật để hoàn thành và đưa các dự án đi vào khai thác, vận hành.
Gửi lời cảm ơn đặc biệt đến Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ đã quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời tháo gỡ khó khăn, đảm bảo mọi điều kiện thuận lợi trong triển khai thực hiện các dự án, theo Thứ trưởng Phạm Minh Hà, đây là nguồn động viên, cổ vũ rất lớn, tạo khí thế tích cực, quyết tâm đối với toàn ngành Xây dựng.
"Việc triển khai và hoàn thành đồng loạt các dự án không chỉ góp phần tích cực vào công cuộc phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, mà còn tạo tiền đề vững chắc để đất nước bước vào một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Các dự án được khởi công hôm nay cũng sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển, tăng trưởng kinh tế với tốc độ hai con số theo định hướng, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Nhân dịp này, Bộ Xây dựng cũng trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ, phối hợp trách nhiệm, hiệu quả của các bộ, ngành trung ương, các cấp ủy đảng, chính quyền của các tỉnh, thành phố có dự án triển khai trên địa bàn, đặc biệt là sự ủng hộ của bà con nhân dân khu vực bị ảnh hưởng của dự án đã sẵn sàng di dời nhà cửa, ruộng vườn… để nhường đất thi công, giúp các dự án đạt được tiến độ theo yêu cầu", Thứ trưởng nói.