Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng về ứng phó bão số 11 (Matmo) năm 2025, Cục Đường bộ Việt Nam đã khẩn trương ban hành các công điện chỉ đạo, huy động toàn hệ thống vào cuộc với tinh thần “4 tại chỗ”, chủ động ứng phó, bảo đảm an toàn cho người, phương tiện và công trình giao thông.
Ngay khi nhận định bão có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền, ngày 4/10, Cục ĐBVN đã ban hành Công điện số 23/CĐ-CĐBVN chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chuẩn bị sẵn sàng phương án ứng phó. Tiếp đó, hai văn bản chỉ đạo số 5194/CĐBVN-TCGT (ngày 5/10) và 5263/CĐBVN-TCGT (ngày 7/10) được phát hành, triển khai khẩn trương các công điện của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng và Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự Quốc gia. Các Khu Quản lý đường bộ (QLĐB), Sở Xây dựng và nhà đầu tư BOT được yêu cầu tăng cường theo dõi diễn biến thời tiết, rà soát các điểm xung yếu, bố trí nhân lực, thiết bị, vật tư dự phòng; sẵn sàng ứng phó với mưa lớn, lũ quét, sạt lở và ngập úng.

Công nhân Khu Quản lý đường bộ I khẩn trương hót dọn đất đá, thông tuyến sau bão số 11.
Trung tâm điều hành và Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) Cục ĐBVN được duy trì trực ban 24/24 giờ qua đầu số 1900.54.55.70 - nhánh số 3 để tiếp nhận và xử lý thông tin kịp thời. Các tổ công tác tại hiện trường phối hợp chặt chẽ với lực lượng cảnh sát giao thông và chính quyền địa phương để phân luồng, cảnh báo, hỗ trợ khi có sự cố, đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt.
Theo báo cáo nhanh của Cục ĐBVN, đến 12 giờ ngày 7/10, bão số 11 và mưa lũ sau bão đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho hệ thống đường bộ, đặc biệt tại các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc như Thái Nguyên, Lào Cai, Cao Bằng. Trong đó, Khu QLĐB I là đơn vị chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với 5 vị trí tắc đường do sạt lở và ngập nước, gồm 2 điểm trên đường Hồ Chí Minh (Km182+700 và Km120) và 3 điểm trên tuyến BOT Thái Nguyên - Chợ Mới (QL3 và tuyến tránh Nà Phặc).
Ngay trong sáng 7/10, lực lượng Khu QLĐB I đã huy động máy xúc, xe gạt, nhân công triển khai khắc phục. Đến trưa cùng ngày, đã thông tuyến tại hai vị trí chính, tuy nhiên do mưa lớn tiếp diễn, bùn đất tiếp tục tràn ra mặt đường, buộc phải tạm thời đóng tuyến để đảm bảo an toàn. Các Khu QLĐB II, III, IV tuy không nằm trong vùng tâm bão nhưng vẫn duy trì chế độ trực ban, sẵn sàng hỗ trợ các địa phương khi có yêu cầu.
Về thiệt hại trên các tuyến quốc lộ phân cấp cho địa phương, bão số 11 đã gây tắc đường tại 37 vị trí, trong đó 16 điểm sạt lở, 21 điểm ngập nước. Đến thời điểm báo cáo, các đơn vị đã khắc phục và thông tuyến được 6 điểm, còn 31 điểm đang tiếp tục được xử lý. Tại Lào Cai, tuyến QL70 (Km189, xã Phong Hải) bị sạt lở khoảng 5.000m³ đất đá, dự kiến thông tạm trong chiều 7/10. Ở Thái Nguyên, QL3B đoạn Km116+300 bị sụt nền đường dài 10m, sâu 8m, làm đứt gãy hoàn toàn lưu thông. Tại Cao Bằng, 14 điểm sạt lở và ngập nước được ghi nhận trên các tuyến QL3, QL34, QL34B và QL4A, nhiều đoạn ngập sâu trên 0,5m khiến phương tiện không thể di chuyển.
Bên cạnh đó, trên hệ thống đường tỉnh và đường địa phương, mưa lớn kéo dài gây tắc đường tại 53 vị trí, trong đó có 19 điểm sạt lở và 34 điểm ngập nước. Đến thời điểm báo cáo, mới chỉ khắc phục được 2 vị trí, các lực lượng đang nỗ lực thi công, tranh thủ từng giờ để thông tuyến. Riêng tại Hà Nội, mưa lớn gây ngập úng trên nhiều tuyến phố, làm ách tắc cục bộ trong giờ cao điểm.
Dù thời tiết vẫn diễn biến phức tạp, toàn ngành đường bộ đã bước vào cao điểm khắc phục hậu quả bão số 11. Hàng trăm cán bộ, công nhân cùng hàng chục phương tiện cơ giới được huy động đến hiện trường, làm việc xuyên đêm trong điều kiện địa hình hiểm trở, mưa lớn, sạt lở liên tục tái diễn. Tại các điểm sạt lở trên đường Hồ Chí Minh, Khu QLĐB I chỉ đạo các nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên bố trí máy xúc, xe tải, nhân lực trực 24/24, dựng biển cảnh báo, rào chắn và phân luồng từ xa để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện.
Cục ĐBVN duy trì lực lượng trực ban 24/24 giờ, kịp thời báo cáo Ban chỉ huy PCTT&TKCN để điều phối hỗ trợ, đồng thời chủ động cảnh báo cho người dân và doanh nghiệp vận tải về các vị trí tắc, nguy cơ sạt lở, hướng dẫn phân luồng hợp lý. Báo cáo chi tiết về tình hình thiệt hại, công tác khắc phục tại các Khu QLĐB và địa phương cũng đã được gửi Bộ Xây dựng, cập nhật thường xuyên để chỉ đạo, điều hành.
Dù phải đối mặt với mưa lớn, sạt lở và ngập úng kéo dài, những người “lính áo cam” của ngành đường bộ vẫn kiên cường bám tuyến, quyết tâm “mở đường thông xe sớm nhất có thể”. Từ miền núi Cao Bằng, Thái Nguyên đến vùng trung du Lào Cai, họ là những người có mặt đầu tiên khi thiên tai ập đến và là những người rời đi sau cùng khi mặt đường trở lại an toàn, góp phần giữ vững mạch giao thông huyết mạch của cả nước.