Khu Quản lý đường bộ I nỗ lực khắc phục hậu quả cơn bão số 11

Thứ tư, 08/10/2025 09:32
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngay sau khi bão số 11 đổ bộ, những cơn mưa lớn kéo dài suốt nhiều giờ đồng hồ đã gây sạt lở, ngập nước trên hàng chục điểm thuộc các tuyến quốc lộ do Khu Quản lý đường bộ I phụ trách. Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết bất lợi, cán bộ, kỹ sư, công nhân của Khu đã không quản hiểm nguy, mưa bão, ngày đêm có mặt tại hiện trường, khẩn trương triển khai lực lượng, phương tiện, nỗ lực thông đường, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn cho người và phương tiện.

Cán bộ, công nhân Khu Quản lý đường bộ I bám đường trong mưa, khẩn trương hót dọn đất đá, nỗ lực thông tuyến Quốc lộ 3 sau bão số 11.

Mưa vẫn chưa ngớt trên những cung đường vùng cao, từng đợt gió thốc quất vào sườn núi, cuốn theo hơi đất ẩm nồng của sạt lở. Ở đó, giữa khối đất đá ngổn ngang, tiếng máy xúc, xe gạt vẫn vang lên đều đặn. Dưới tấm áo mưa, những người công nhân Khu Quản lý Đường bộ I vẫn lặng lẽ làm việc, mắt dõi theo từng gàu xúc đất, từng mét đường được mở ra. Họ là những người giữ cho “mạch máu” của đất nước không ngừng chảy, - dù trời có đang mưa, hay gió bão đang ùa về.

Bám đường xuyên đêm trong mưa bão

Từ rạng sáng ngày 7/10, bão số 11 quét qua các tỉnh miền núi phía Bắc, mang theo những cơn mưa nặng hạt, kéo dài suốt nhiều giờ. Trên các tuyến quốc lộ do Khu Quản lý đường bộ I phụ trách - từ đường Hồ Chí Minh đoạn qua Ngân Sơn, Nà Phặc (Thái Nguyên) cho tới Quốc lộ 3, BOT Thái Nguyên - Chợ Mới - từng quả đồi, triền núi đều bị khoét sâu bởi dòng nước xiết.

Tại Km120+700, bùn đất đổ tràn lấp kín mặt đường. Giao thông ách tắc, xe cộ nối hàng dài trong mưa. Chỉ ít phút sau, lực lượng của Khu đã có mặt. Không kịp nghỉ, họ dựng lều tạm bên đường, huy động máy xúc, máy gạt, bắt tay ngay vào việc. Giữa tiếng mưa rơi ràn rạt, tiếng hô nhau át cả tiếng gió: “Xúc thêm đoạn nữa đi anh ơi, cho xe qua sớm!”.

Từng khối đất nặng nề được gạt đi, từng mét đường lại hiện dần ra dưới ánh đèn vàng chập chờn. Không chỉ là sạt lở, nhiều vị trí còn tiềm ẩn nguy cơ ta luy âm sụt lún, ăn sâu quá nửa mặt đường. Ở Km200+905, khi mặt đất nứt toác, lòng đường chênh xuống như muốn nuốt trọn bánh xe, anh em công nhân không dám rời đi. Họ căng dây, cắm biển cảnh báo, thay nhau túc trực, giữ an toàn cho từng chuyến xe qua.

Những đôi mắt thâm quầng vì thiếu ngủ, những bàn tay sạm đen vì nắng gió và dầu mỡ máy, vẫn cần mẫn làm việc. Mỗi người một nhiệm vụ - người điều tiết giao thông, người lái máy xúc, người thu dọn từng tảng đá nhỏ còn sót lại. Họ không có thời gian để sợ, chỉ có thời gian để làm.

Những đêm trắng bên triền núi

Đêm xuống. Mưa lạnh buốt tràn qua khe áo, nhưng trên công trường vẫn sáng đèn. Ở Km135+750, tiếng động cơ xe gạt xen lẫn tiếng mưa rơi rào rạt. Bóng người thấp thoáng trong màn sương dày, thi thoảng lại vang lên tiếng hô nhau, tiếng kim loại va chạm vào đá.

Một hộp cơm nguội ăn vội trong cabin, một chén trà nóng pha từ ấm nước nhăn nhúm, đó là bữa tối của họ. Không điện, không giường, chỉ có con đường đầy bùn đất và ánh sáng mờ từ ngọn đèn pha chiếu lên triền núi. Nhưng không ai kêu ca. Họ biết, chỉ cần mình cố thêm chút nữa, ngày mai người dân sẽ lại được đi qua con đường này an toàn.

Những người công nhân ngành Đường bộ, họ không quen với những lời hoa mỹ. Công việc của họ gắn liền với bụi đường, dầu mỡ, với tiếng máy nổ rền và cả hiểm nguy rình rập. Nhưng chính họ lại là những người làm nên sự bình yên của hàng ngàn chuyến đi.

Trao đổi với phóng viên, ông Đinh Trung Thành, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ I cho biết: "Ngay khi có cảnh báo bão số 11, Khu đã chủ động kích hoạt phương án ứng phó khẩn cấp: bố trí nhân lực, máy móc, vật tư sẵn sàng tại các vị trí xung yếu; phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, chính quyền địa phương để phân luồng, cảnh giới, đảm bảo an toàn giao thông".

“Trong thiên tai, không ai được phép đứng ngoài cuộc. Với chúng tôi - những người làm công tác quản lý, bảo trì đường bộ - giữ cho đường thông, giao thông an toàn chính là nhiệm vụ hàng đầu. Mỗi khi mưa bão đổ về, anh em công nhân, kỹ sư của Khu đều được huy động toàn lực, không kể ngày đêm, nắng mưa. Có người chưa kịp ăn bữa cơm nóng, có người cả đêm túc trực giữa mưa lạnh, chỉ để sáng ra người dân có thể đi lại bình thường", Ông Đinh Trung Thành cho biết.

Những con đường dần được khơi thông.

Giữ mạch sống của đất nước bằng đôi tay lấm bùn

Từ Thái Nguyên đến Cao Bằng, từ Km137 đến Km287, những con đường dần được khơi thông. Khi đất đá được dọn sạch, dòng xe nối lại nhịp chảy quen thuộc, những người công nhân ấy lại lặng lẽ thu dọn máy móc, trở về chốt trực. Không băng rôn, chỉ có tiếng gió lùa qua rừng và nụ cười ấm áp của những người vừa hoàn thành một nhiệm vụ nặng nhọc.

Họ hiểu rằng, giữ cho con đường không đứt quãng là giữ cho cuộc sống không ngừng chảy. Mỗi mét đường thông xe, là thêm một nhịp cầu nối liền miền xuôi với miền ngược, là thêm một nhịp sống hồi sinh sau bão.

Ở những nơi hiểm trở nhất, vẫn luôn có bóng dáng của họ - những người gác đường giữa đại ngàn, âm thầm mà kiên cường. Không ai nhớ hết tên, nhưng mỗi vết bùn trên áo, mỗi vết chai trên bàn tay đều là minh chứng cho lòng tận tụy và trách nhiệm với nghề.

Mưa vẫn chưa dứt, đất trời còn u ám. Nhưng trên dọc tuyến Quốc lộ 3, ánh đèn vàng lại sáng lên từng đoạn - những đốm sáng nhỏ nhoi mà ấm áp. Ở đó, những người công nhân ngành Đường bộ vẫn đang cần mẫn làm việc, như những người giữ lửa giữa bão giông -để sáng mai, con đường lại mở, và những chuyến xe lại bình yên lăn bánh.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)