Chiều 18/9, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Vương Quốc Nam chủ trì buổi làm việc với Đoàn công tác Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) về tiến độ triển khai Dự án phát triển mạng lưới giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Cần Thơ - Dự án 1 và Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến nối Cần Thơ - Hậu Giang (Quốc lộ 61C). Bà Tomuro Maki, Phó Trưởng Ban Đông Nam Á 3 JICA Tokyo, làm Trưởng đoàn công tác. Tham dự có lãnh đạo các sở, ngành và địa phương liên quan.

Quang cảnh buổi làm việc.
Theo Quyết định số 1200/QĐ-TTg ngày 20/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề xuất Dự án Nâng cấp, mở rộng tuyến nối Cần Thơ - Hậu Giang (Quốc lộ 61C) nhằm tăng cường kết nối giao thông liên vùng, phù hợp với các quy hoạch; nâng cao năng lực thông hành, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, hành khách, đảm bảo an toàn giao thông và hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, thích ứng bền vững với biến đổi khí hậu.
Dự án có quy mô đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe, chiều dài hơn 37 km, tổng mức đầu tư dự kiến 5.179 tỷ đồng, thực hiện giai đoạn 2025 - 2030. Hiện kế hoạch vốn năm 2025 chưa được bố trí, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp thành phố Cần Thơ đã có văn bản đề nghị Sở Tài chính trình cấp thẩm quyền giao nhiệm vụ chủ đầu tư. Dự kiến trong tháng 10/2025 sẽ phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu tư vấn, ký kết hợp đồng khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; cuối năm 2025 trình HĐND thành phố Nghị quyết chủ trương đầu tư.
Ngoài ra, theo Quyết định số 1201/QĐ-TTg ngày 20/6/2025, Chính phủ cũng phê duyệt đề xuất Dự án phát triển mạng lưới giao thông vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Cần Thơ - Dự án 1 (Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 61C, đoạn qua địa phận thành phố Cần Thơ và đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ với huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang, đoạn qua địa phận thành phố Cần Thơ). Mục tiêu là hoàn chỉnh mạng lưới quốc lộ, đường liên tỉnh theo các quy hoạch đã được phê duyệt, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng và thích ứng biến đổi khí hậu.
Dự án gồm nâng cấp Quốc lộ 61C đoạn qua thành phố Cần Thơ (cũ) dài 10,2 km; đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ với huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang, đoạn qua địa phận thành phố Cần Thơ, dài 25,5 km, đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ (địa điểm xây dựng qua địa bàn phường Ô Môn, xã Thới Lai, thành phố Cần Thơ). Tổng vốn đầu tư hơn 8.780 tỷ đồng, thực hiện giai đoạn 2025 - 2030.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Vương Quốc Nam phát biểu tại buổi làm việc.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Vương Quốc Nam cho biết, hai dự án đã được Thủ tướng phê duyệt với nguồn vốn vay dự kiến 37,72 tỷ Yên (tương đương 5.733 tỷ đồng) và 21,82 tỷ Yên (tương đương 3.556 tỷ đồng). Ông nhấn mạnh, các dự án sẽ tăng cường kết nối liên vùng, mở rộng không gian phát triển, hình thành các khu đô thị mới thích ứng biến đổi khí hậu, rút ngắn thời gian vận tải và đảm bảo an toàn giao thông, qua đó tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh, bền vững. Thành phố mong muốn JICA tiếp tục đồng hành, hỗ trợ từ giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi đến khả thi, đảm bảo phù hợp quy định Việt Nam và yêu cầu của nhà tài trợ.

Bà Tomuro Maki, Phó Trưởng Ban Đông Nam Á 3 JICA Tokyo, Trưởng Đoàn công tác phát biểu tại buổi làm việc.
Đại diện JICA, bà Tomuro Maki đề nghị thành phố và JICA thường xuyên trao đổi thông tin, đặc biệt về khảo sát địa chất, môi trường, xã hội, giải phóng mặt bằng và lưu lượng giao thông để đảm bảo tính khả thi. Đồng thời, thành phố cần triển khai đồng bộ tiến độ dự án với thủ tục nguồn vốn vay của Chính phủ Nhật Bản qua JICA.
Buổi làm việc khẳng định quyết tâm của Cần Thơ và JICA trong việc phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, góp phần đưa thành phố Cần Thơ trở thành trung tâm động lực phát triển vùng ĐBSCL.