Hưng Yên: Dấu ấn phát triển hạ tầng giao thông

Thứ sáu, 19/09/2025 09:29
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 và các Nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh với mục tiêu xuyên suốt là xây dựng Hưng Yên trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại, phát triển nhanh và bền vững, giai đoạn 2020 - 2025, Hưng Yên đã dồn lực để triển khai nhiều dự án giao thông quan trọng như: Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội; dự án đường cao tốc CT.08 đi qua tỉnh, đây là dự án giao thông trọng điểm khu vực đồng bằng sông Hồng, nối Ninh Bình với Hải Phòng; dự án đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển đoạn qua địa phận tỉnh; dự án xây dựng đường bên tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; dự án đường Tân Phúc - Võng Phan (giao ĐT.378)...

Đây là các dự án giao thông trọng điểm, có tính lan tỏa, tạo hành lang để hình thành nên các khu công nghiệp, cụm công nghiệp tập trung; nâng cao năng lực lưu thông hàng hóa, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội tại các vùng còn khó khăn trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, xây dựng hệ thống giao thông trọng yếu kết nối thuận tiện với các cửa khẩu quốc tế, cảng biển, sân bay, thu hút đầu tư vào Hưng Yên, tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước; phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ định hướng đến năm 2030.

Thi công xây dựng tuyến đường ven biển đoạn qua địa phận tỉnh.

Một trong những công trình quan trọng tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh được đưa vào khai thác, sử dụng trong giai đoạn 2020 - 2025 là tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 4,4 nghìn tỷ đồng. Mặc dù triển khai trong giai đoạn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, suy thoái kinh tế, nhưng với sự nỗ lực của các ngành, địa phương và đơn vị thị công, dự án đã được hoàn thành trong năm 2023. Đồng chí Trần Minh Hải, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 1 cho biết: Đây là công trình huyết mạch có tầm ảnh hưởng rất lớn đối với tỉnh. Công trình hoàn thành cùng thời điểm với dự án đầu tư xây dựng đường bên tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cơ bản thông xe kỹ thuật đã tạo ra sự thông thương giữa các vùng kinh tế, thúc đẩy nhanh chóng việc xây dựng, thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp, góp phần phát triển kinh tế của tỉnh.

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, lĩnh vực giao thông vận tải của tỉnh ghi dấu ấn mạnh mẽ khi nỗ lực đưa dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn tỉnh về đích theo đúng kế hoạch. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 4,8 nghìn tỷ đồng. Ông Nguyễn Trọng Vĩnh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 2 cho biết: Dự án gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trượt giá vật liệu, khan hiếm nguồn cung và vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Sau khi được điều chỉnh chủ trương đầu tư, tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư đôn đốc nhà thầu tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh thi công đồng loạt trên toàn tuyến, đặt mục tiêu hoàn thành dự án đúng tiến độ nhưng vẫn bảo đảm chất lượng và an toàn công trình. Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành. Đây là dự án quan trọng, tạo trục kết nối các tỉnh, thành phố: Ninh Bình - Hưng Yên - Hải Phòng - Quảng Ninh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh và khu vực duyên hải Bắc Bộ.

Thi công xây dựng đường Tân Phúc - Võng Phan (giao ĐT.378).

Đối với hạ tầng giao thông nông thôn, giai đoạn 2020 - 2025, tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực để kiên cố hoá hàng nghìn km đường giao thông liên xã, liên thôn, giao thông nội đồng với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, hạ tầng giao thông của Hưng Yên ngày càng hoàn thiện, cơ bản bảo đảm kết nối các loại hình giao thông, đáp ứng yêu cầu vận tải, chuyên chở hàng hóa lớn, trung chuyển hàng hóa tới các trung tâm kinh tế lớn của khu vực và các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Thời gian tới, tỉnh Hưng Yên tập trung phát triển trục liên vùng Bắc - Nam, hoàn thiện đường vành đai 4 và vành đai 5, dự án đường ĐT.387 kết nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; dự án đường Tân Phúc - Võng Phan (giao ĐT.378); dự án tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng… nhằm khai thác hiệu quả quỹ đất cho phát triển kinh tế - xã hội. Kết nối cảng biển cũng sẽ được tăng cường thông qua tuyến cao tốc và đường sắt từ Hà Nội và Hưng Yên xuống Khu kinh tế Thái Bình và cảng biển mới. Vận tải thủy sẽ được khai thác mạnh mẽ với việc nâng cấp cảng Diêm Điền, cảng Trà Lý, cảng thuỷ nội địa Phố Hiến và triển khai vận tải container đường sông kết nối tới Hải Phòng, Quảng Ninh. Hệ thống cầu vượt sông Hồng và sông Trà Lý sẽ được mở rộng với các dự án cầu Hưng Hà 2, cầu Văn Giang 2, cầu Mai Động, cầu Tiền Hải - Nam Định… Những công trình giao thông huyết mạch mang tính chiến lược này không chỉ góp phần phát triển hạ tầng giao thông vận tải của tỉnh theo hướng đồng bộ, hiện đại mà còn đóng vai trò làm đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội để tỉnh tạo lập diện mạo mới, vị thế mới trong giai đoạn tới./.

Nguồn: Báo Hưng Yên

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)