Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Trần Duy Đông vừa yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ và đường thủy nội địa trên địa bàn.
Hạ tầng đa dạng nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro
.jpg)
Lực lượng chức năng triển khai nhiệm vụ tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường thủy trên sông Lô.
Sau sáp nhập, Phú Thọ trở thành tỉnh có diện tích lớn, hệ thống giao thông phong phú cả đường bộ lẫn đường thủy. Trên đường thủy, địa bàn có nhiều sông lớn như sông Hồng, sông Lô, sông Đà, sông Chảy, sông Bôi; các hồ Hòa Bình, Đại Lải; cùng 99 cảng, bến thủy nội địa và 33 bến khách ngang sông được cấp phép. Ngoài ra, tỉnh còn có hơn 1.000 phương tiện thủy đang hoạt động.
Đặc biệt, khu vực lòng hồ Hòa Bình và hồ Đại Lải phát triển mạnh du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng với nhiều điểm tham quan nổi tiếng như khu di tích Đền vua Lê Lợi, động Thác Bờ, Đền chúa Thác Bờ, vịnh Ngòi Hoa… Tình trạng hoạt động kinh doanh nhỏ lẻ ven hồ tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự và mất an toàn giao thông đường thủy.
Về đường bộ, nhiều dự án quan trọng đã và đang triển khai như đường song song tuyến Hà Nội - Lào Cai, đường Hòa Lạc - Hòa Bình, cải tạo đường Âu Cơ, các tuyến liên vùng đi Yên Bái và kết nối nội đô Việt Trì. Tuy nhiên, hạ tầng kỹ thuật hiện đại phục vụ bảo đảm an toàn giao thông như camera giám sát, trạm cân tải trọng tự động, trung tâm điều hành giao thông thông minh còn thiếu. Một số dự án chưa được lắp đặt biển báo, đèn tín hiệu, gờ giảm tốc, chiếu sáng công cộng hay cầu vượt cho người đi bộ.
Ngoài ra, tình trạng lấn chiếm hành lang, mở đường giao cắt trái phép vẫn xảy ra. Sự phát triển nhanh của phương tiện giao thông trong khi hạ tầng chưa đồng bộ, cộng với biến đổi khí hậu, thiên tai và ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân còn hạn chế, khiến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông gặp nhiều thách thức.
Quyết liệt triển khai các giải pháp
Trước thực trạng đó, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương đề cao trách nhiệm, coi công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là nhiệm vụ chính trị thường xuyên.
Công an tỉnh Phú Thọ được giao chủ trì nắm chắc tình hình, dự báo sát thực tế để tham mưu giải pháp phù hợp; tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật; đồng thời triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh phòng chống tội phạm, ngăn chặn việc lợi dụng tuyến đường thủy để vi phạm pháp luật.
UBND tỉnh Phú Thọ nhấn mạnh việc quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh dịch vụ vui chơi, giải trí, vận tải hành khách, hàng hóa tại các cảng, bến thủy; kiên quyết xóa bỏ bến tự phát, phương tiện thủy không đủ điều kiện đăng ký, đăng kiểm.
Sở Xây dựng được giao phối hợp chặt chẽ với Công an trong khảo sát, thẩm định, nghiệm thu công trình giao thông để kịp thời điều chỉnh tổ chức giao thông. Các địa phương ven sông, hồ phải đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân “đi đò mặc áo phao”, phòng ngừa tai nạn đuối nước.
Song song đó, tỉnh giao nhiệm vụ khảo sát, thành lập trung tâm đăng kiểm phương tiện thủy tại khu vực lòng hồ Hòa Bình, tạo thuận lợi cho người dân. Các sở, ngành liên quan phải tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, nuôi trồng thủy sản hoặc khai thác khoáng sản trái phép gây cản trở luồng tuyến.
Để bảo đảm nguồn lực thực hiện, Sở Tài chính có trách nhiệm tham mưu phân bổ ngân sách, hỗ trợ kinh phí cho công tác bảo đảm an toàn giao thông. UBND các xã, phường phải tập trung giải tỏa hành lang an toàn, xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm và mở đường giao cắt trái phép.
Ban An toàn giao thông tỉnh được giao tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời biểu dương những tập thể, cá nhân làm tốt và phê bình, xử lý nghiêm những trường hợp thiếu trách nhiệm.
Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, Phú Thọ đặt mục tiêu tạo chuyển biến tích cực, lâu dài trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ và đường thủy, góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững.