Phát biểu khai mạc sự kiện, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh, phát triển công trình xanh và giao thông xanh là hai cấu phần quan trọng của kinh tế xanh. Đây không chỉ là hướng đi phù hợp với cam kết của Việt Nam tại COP26, COP27 mà còn là giải pháp căn cơ giúp giảm phát thải khí nhà kính, tiết kiệm tài nguyên, nâng cao chất lượng sống và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Theo định hướng của Đảng và Nhà nước, phát triển công trình xanh và giao thông xanh đã được cụ thể hóa trong nhiều chủ trương, chính sách lớn. Trong đó có: Nghị quyết số 24-NQ/TW năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã yêu cầu thí điểm mô hình kinh tế xanh, công nghiệp xanh và đô thị xanh; Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xác định xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thân thiện môi trường là một trong những định hướng trọng tâm giai đoạn 2021-2030; Nghị quyết số 06-NQ/TW của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng và phát triển đô thị bền vững đến năm 2045 cũng đã nêu rõ yêu cầu khuyến khích phát triển công trình xanh, hạ tầng xanh và tiêu thụ năng lượng xanh trong các đô thị.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh phát biểu khai mạc Phiên toàn thể Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh Việt Nam năm 2025
Triển khai các chủ trương trên, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách quan trọng như Quyết định số 876/QĐ-TTg năm 2022 phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí mê-tan trong lĩnh vực giao thông vận tải; Quyết định số 385/QĐ-BXD năm 2022 của Bộ Xây dựng về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2022-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy chuẩn QCVN 09:2017/BXD về công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả. Các văn bản này tạo hành lang pháp lý, đồng thời khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp và người dân tham gia mạnh mẽ hơn vào tiến trình chuyển đổi xanh.
“Đến hết quý III năm 2025, cả nước đã có hơn 600 công trình xanh với tổng diện tích gần 17 triệu m² sàn xây dựng. Số lượng phương tiện giao thông xanh cũng tăng nhanh, với hơn 183.000 ô tô con điện và gần 1.000 xe buýt điện đang lưu hành. Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là hai địa phương dẫn đầu cả nước, tiếp theo là Đà Nẵng, Hải Phòng, Thanh Hóa và Khánh Hòa. Những con số này thể hiện xu hướng tất yếu và sự hưởng ứng tích cực từ xã hội đối với mục tiêu giảm phát thải, phát triển bền vững” - Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh thông tin.
Tuần lễ Công trình xanh, Giao thông xanh Việt Nam năm 2025 được tổ chức với quy mô toàn quốc, gồm chuỗi sự kiện phong phú và thiết thực. Trước đó, phiên tọa đàm chính sách đã diễn ra tại Hà Nội ngày 16/10, thu hút hơn 250 đại biểu là đại diện các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia và doanh nghiệp; ba hội thảo chuyên môn tổ chức tại ba miền Bắc - Trung - Nam đã tập trung phân tích xu hướng, cơ hội và thách thức trong phát triển công trình và giao thông xanh, đặc biệt là khả năng kết hợp giữa đổi mới công nghệ với yếu tố bản địa, thích ứng với điều kiện tự nhiên của từng vùng; ngày 28/10, chương trình tham quan thực tế các công trình xanh tiêu biểu cũng được tổ chức, cùng với triển lãm giới thiệu sản phẩm, công nghệ tiết kiệm năng lượng và phương tiện giao thông thông minh và các hội thảo chuyên đề trong ngày 29/10.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ chí Minh Bùi Xuân Cường phát biểu tại Phiên toàn thể Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh Việt Nam năm 2025
“Với các hoạt động phong phú, đa dạng, gắn với chuyên môn và thực tế, Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh năm 2025” hướng tới các mục tiêu: thúc đẩy triển khai hiệu quả các nội dung liên quan đến phát triển công trình xanh, giao thông xanh của các chiến lược, chương trình, kế hoạch về tăng trưởng xanh, ứng phó biến đổi khí hậu; xác định các điểm nghẽn về cơ chế, chính sách, các tồn tại về năng lực triển khai trong thực tiễn để vạch ra các trọng tâm ưu tiên và hành động cụ thể nhằm nhanh chóng thúc đẩy chuyển đổi xanh ngành Xây dựng, hướng tới phát triển bền vững, đề xuất cơ chế phối hợp hiệu quả giữa các bộ, ngành, địa phương, tổ chức quốc tế và khu vực tư nhân nhằm thúc đẩy phát triển công trình xanh, giao thông xanh tại Việt Nam; nâng cao nhận thức, năng lực và cam kết hành động của doanh nghiệp, chính quyền địa phương trong việc áp dụng giải pháp tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường trong xây dựng hạ tầng giao thông và vận hành công trình xanh, giao thông xanh” - Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết.
Phát biểu tại Phiên toàn thể, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt của Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh Việt Nam năm 2025, đó là kết nối hai lĩnh vực trọng yếu là xây dựng và giao thông, hướng tới mục tiêu phát triển đô thị xanh, thông minh, phát thải thấp và bền vững.
“Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Xây dựng, Tuần lễ Công trình Xanh Việt Nam đã trở thành diễn đàn uy tín, quy tụ trí tuệ, kinh nghiệm và sáng kiến từ các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học và doanh nghiệp. Năm nay, việc mở rộng chủ đề sang "Công trình xanh và Giao thông xanh" không chỉ thể hiện bước phát triển mới trong tư duy phát triển hạ tầng đô thị, mà còn phản ánh tinh thần đổi mới sáng tạo, hội nhập và hành động mạnh mẽ nhằm hiện thực hóa các cam kết quốc gia về phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050” - Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường cho biết.
Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường tin tưởng rằng, Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh Việt Nam năm 2025 sẽ mang đến những ý tưởng đột phá, mô hình hiệu quả và cơ chế hợp tác thực chất, góp phần lan tỏa mạnh mẽ tinh thần phát triển xanh, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững không chỉ trong lĩnh vực xây dựng, giao thông. Ông khẳng định Thành phố Hồ Chí Minh cam kết tiếp tục đồng hành cùng Bộ Xây dựng, các bộ, ngành và địa phương, cũng như cộng đồng quốc tế và doanh nghiệp, để biến những sáng kiến tại diễn đàn hôm nay thành hành động cụ thể, thiết thực, phục vụ mục tiêu phát triển bền vững đất nước.
.jpg)
Quang cảnh Phiên toàn thể Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh Việt Nam năm 2025
Tại Phiên toàn thể, các diễn giả, chuyên gia trình bày nhiều tham luận và chuyên sâu về phát triển công trình xanh và giao thông xanh, bao gồm: Phát triển công trình xanh và giao thông xanh toàn diện gắn với Chiến lược đổi mới sáng tạo theo Nghị quyết 57/NQ-CP; Ứng dụng các tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển công trình xanh tại Việt Nam; Định hướng của địa phương trong chuyển đổi năng lượng xanh lĩnh vực giao thông vận tải và kế hoạch tổ chức thực hiện; Hệ sinh thái Công trình xanh và Vật liệu xây dựng đạt tiêu chuẩn phát thải thấp (Low VOCs) hướng đến xây dựng bền vững; Giữ vững các “cam kết xanh”: Chìa khóa tăng trưởng kinh doanh cho doanh nghiệp ngành Xây dựng.
Theo đánh giá của các chuyên gia, Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh Việt Nam năm 2025 mở rộng nội hàm “xanh” không chỉ trong thiết kế, vật liệu mà còn trong cơ chế phối hợp và mô hình tài chính. Việc phát triển công trình xanh và giao thông xanh không chỉ dừng ở tiêu chuẩn kỹ thuật, mà cần trở thành động lực đổi mới sáng tạo, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và nâng cao chất lượng sống đô thị.
Sự kiện không chỉ là chuỗi các hoạt động chuyên môn, mà còn là diễn đàn kết nối các bên liên quan. Từ cơ quan quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp đến cộng đồng xã hội cùng hướng tới mục tiêu chung là phát triển bền vững, tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính. Thông qua các thảo luận và sáng kiến được đưa ra, sự kiện góp phần cụ thể hóa chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia, tạo nền tảng để Việt Nam tiến gần hơn đến mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.