Ngày 14/11/2025, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà kiểm tra hiện trường các dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. Tham gia đoàn kiểm tra có đại diện Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cùng các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công.
Sau khi nghe báo cáo của chủ đầu tư và ý kiến từ các đơn vị tham gia, Thứ trưởng Phạm Minh Hà ghi nhận nỗ lực của nhiều nhà thầu đã tăng tốc thi công thời gian qua như Trường Sơn, Cienco 4, Trung Nam, với việc huy động tối đa nhân lực, máy móc và tổ chức thi công tăng ca liên tục. Những đơn vị này đã góp phần quan trọng vào việc duy trì tiến độ chung trong bối cảnh thời tiết diễn biến phức tạp và khối lượng công việc lớn.

Thứ trưởng Phạm Minh Hà kiểm tra tiến độ thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Tuy nhiên, Thứ trưởng Phạm Minh Hà cũng chỉ rõ một số nhà thầu triển khai còn chậm, chưa đáp ứng tiến độ đề ra và chưa thực hiện đúng cam kết. Nguyên nhân chủ yếu được xác định gồm: thời tiết mưa nhiều kéo dài ảnh hưởng đến thi công; một số lãnh đạo doanh nghiệp chưa dành sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời để bố trí đủ nguồn lực tài chính và trang thiết bị; chưa huy động đầy đủ dây chuyền cấp phối đá dăm và thảm bê tông nhựa để tổ chức thi công cuốn chiếu nền, móng mặt đường; công suất trạm trộn bê tông nhựa không đáp ứng khối lượng nhưng chưa có kế hoạch bổ sung kịp thời. Những hạn chế này dẫn đến tình trạng dồn khối lượng, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ toàn tuyến.
Để hoàn thành tuyến chính vào ngày 19/12/2025, góp phần thực hiện mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Phạm Minh Hà yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và các nhà thầu tiếp tục nỗ lực vượt bậc trong tổ chức triển khai. Các đơn vị phải huy động đầy đủ nguồn lực tài chính, tăng cường máy móc thiết bị, nhân lực, vật liệu và các mũi thi công, chủ động khắc phục điều kiện thời tiết bất lợi, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”, đảm bảo thông suốt tiến độ trên toàn công trường.
Thứ trưởng yêu cầu khẩn trương tập kết đầy đủ vật liệu gồm cấp phối đá dăm, đá thảm bê tông nhựa, đất đắp bao… theo kế hoạch, bảo đảm thi công cuốn chiếu nền, móng, mặt đường ngay sau khi dỡ tải, tránh để dồn khối lượng vào giai đoạn cuối. Bên cạnh đó, các đơn vị phải đẩy nhanh sản xuất và tập kết cấu kiện đúc sẵn, hệ thống an toàn giao thông, hàng rào; triển khai ngay các đoạn có mặt bằng thuận lợi; bổ sung mũi thi công hoàn thiện lề đường, rãnh bê tông, gia cố mái taluy; đẩy nhanh đúc gờ lan can, thi công khe co giãn, thảm bê tông nhựa tại các cầu trên tuyến.
Đối với các nhà thầu chậm tiến độ, Thứ trưởng yêu cầu Ban Quản lý dự án kiên quyết điều chuyển khối lượng để bảo đảm tiến độ chung. Đồng thời, những nhà thầu đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ, cần hỗ trợ máy móc, thiết bị, nhân lực cho các đơn vị đang chậm nhằm bảo đảm hoàn thành toàn bộ dự án theo đúng mục tiêu đề ra.