Sẵn sàng cho chuyến bay kỹ thuật đầu tiên tại sân bay Long Thành

Thứ sáu, 12/12/2025 16:15
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chiều 11/12, theo tin từ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đơn vị đã hoàn tất 100% hạng mục chuẩn bị cho các chuyến bay kỹ thuật đầu tiên tại Cảng hàng không Quốc tế (HKQT) Long Thành vào trung tuần tháng 12/2025.

Với hệ thống trang thiết bị sở hữu cơ chế dự phòng nhiều lớp cùng phương thức bay được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế khắt khe nhất, VATM khẳng định năng lực làm chủ vùng trời tại siêu dự án hàng không trọng điểm quốc gia.

Để phục vụ cho dấu mốc lịch sử này, VATM đã triển khai công tác chuẩn bị đồng bộ và toàn diện trên các phương diện hạ tầng, hệ thống kỹ thuật, nhân lực và tổ chức vận hành. Tính đến ngày 19/12, toàn bộ hệ thống bảo đảm hoạt động bay tại Long Thành đã được đưa vào hoạt động ổn định. 

Đài Kiểm soát không lưu Long Thành

Điểm đột phá trong công tác kỹ thuật của VATM lần này là việc áp dụng tiêu chuẩn an toàn "đa tầng, đa lớp". Các hệ thống thông tin, dẫn đường, giám sát và quản lý không lưu (CNS/ATM) thiết yếu như thông tin liên lạc (VHF, VCCS), dẫn đường, giám sát, chuyển điện văn (AMHS) và quan trắc khí tượng không chỉ được lắp đặt đầy đủ mà còn được rà soát, xác nhận độ sẵn sàng kỹ thuật với cơ chế dự phòng nhiều lớp (multi-layer redundancy).

Nhờ đó, toàn bộ hệ thống được đảm bảo vận hành liên tục 24/7, duy trì chất lượng dịch vụ cao nhất và đặc biệt là loại trừ tối đa nguy cơ gián đoạn ngay cả trong các tình huống bất thường, thời tiết xấu hoặc sự cố kỹ thuật phức tạp.

Trên khu bay, phương thức khai thác theo các kịch bản thực tế đường cất hạ cánh 23L/05R, đường lăn B cùng hệ thống đường lăn nối và vệt lăn D24 đã hoàn toàn bảo đảm điều kiện tiếp nhận và dẫn dắt tàu bay.

Sau nhiều năm nghiên cứu chuyên sâu, VATM đã hoàn thiện hệ thống tổ chức vùng trời hàng không dân dụng cho khu vực phía Nam đặc biệt, thông qua sự phối hợp chặt chẽ với tập đoàn Boeing, VATM đã tối ưu hóa các phương thức bay tại Cảng HKQT Long Thành trong mối tương quan phức tạp với sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay quân sự Biên Hòa. Bộ phương thức bay này đã được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn, ban hành từ sớm và sẵn sàng áp dụng đồng bộ từ ngày 19/12/2025.

Trong chuyến bay kỹ thuật tới, các tàu bay sẽ thực hiện phương thức khởi hành, đến và tiếp cận theo đúng tiêu chuẩn, minh chứng cho khả năng của VATM trong việc thiết kế phương thức bay đáp ứng yêu cầu khai thác đồng thời hai sân bay lớn có vị trí địa lý gần nhau.

VATM đã hoàn tất việc lắp đặt Trạm ra đa sơ cấp, thứ cấp Long Thành

VATM xác định yếu tố con người là nền tảng của mọi thành công trong hoạt động bảo đảm an toàn bay. Đội ngũ kiểm soát viên không lưu, nhân viên kỹ thuật, khí tượng, thủ tục bay và tìm kiếm cứu nạn đều đã hoàn thành huấn luyện và được bố trí ca kíp theo đúng tài liệu khai thác cơ sở được phê chuẩn.

Toàn bộ hệ thống tài liệu, quy trình và phương án an ninh an toàn chất lượng được xây dựng và thẩm định qua nhiều vòng kiểm tra kỹ lưỡng, tuân thủ các tiêu chuẩn mới nhất và cao nhất của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) và Tổ chức các nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay (CANSO).

Kịch bản khẩn nguy cũng đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, không để bất kỳ tình huống nào bất ngờ. VATM đã xây dựng bộ kịch bản xử lý tình huống bất thường và khẩn nguy bao quát mọi loại rủi ro có thể xảy ra trong thực tế khai thác gồm mất liên lạc, mất tín hiệu hoặc sự cố kỹ thuật trên tàu bay. Ứng phó hành vi can thiệp bất hợp pháp: thiết bị bay không người lái (UAV) trái phép, tấn công an ninh mạng… Phương án chuyển hướng tàu bay về Tân Sơn Nhất khi cần thiết.

Lực lượng điều hành tại Đài Kiểm soát không lưu Long Thành, Trung tâm Tiếp cận Tân Sơn Nhất và Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh đã được tập huấn kỹ lưỡng để duy trì sự hiệp đồng chặt chẽ, đảm bảo luồng thông tin thông suốt trong mọi tình huống.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)