Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) vừa ban hành Chỉ thị số 5939/CT-QLB về việc triển khai các giải pháp tổng thể, đồng bộ nhằm bảo đảm an toàn trong công tác điều hành bay.

VATM ban hành Chỉ thị triển khai các giải pháp tổng thể, đồng bộ bảo đảm an toàn trong công tác điều hành bay
Chỉ thị khẳng định nguyên tắc “An toàn là giá trị cốt lõi”, mục tiêu ưu tiên số một trong mọi hoạt động của Tổng công ty. Mọi vấn đề an toàn phải được xem xét toàn diện, trong mối quan hệ tổng thể giữa con người - quy trình - công nghệ - tổ chức, đảm bảo kiểm soát chặt chẽ các nguy cơ tiềm ẩn, ngăn ngừa sự cố trước khi xảy ra.
An toàn là trách nhiệm chung của toàn hệ thống, đồng thời phải được cụ thể hóa đến từng cấp, từng đơn vị và từng cá nhân để mỗi cán bộ, nhân viên nhận thức rõ vai trò và nghĩa vụ của mình.
Chỉ thị yêu cầu nâng cao trách nhiệm ở tất cả các cấp.
Theo đó, tại Tổng công ty, Ban An toàn chất lượng và các cơ quan chức năng có nhiệm vụ xây dựng định hướng chiến lược, ban hành chính sách an toàn, phân bổ nguồn lực, đồng thời tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện trên toàn hệ thống.
Các Công ty Quản lý bay khu vực có trách nhiệm tổ chức triển khai, cụ thể hóa các chủ trương, chính sách an toàn của Tổng công ty vào thực tiễn; xây dựng kế hoạch hành động chi tiết, tổ chức huấn luyện, giám sát và chịu trách nhiệm toàn diện về mức độ bảo đảm an toàn tại đơn vị.
Các Trung tâm, Cơ sở điều hành bay và các đơn vị khác phải tuân thủ tuyệt đối các quy trình, quy định và sử dụng thuật ngữ chuẩn, trực tiếp thực hiện các biện pháp an toàn tại từng kíp trực, từng vị trí làm việc; đồng thời xây dựng môi trường làm việc kỷ luật, cởi mở, khuyến khích báo cáo an toàn và phát hiện, xử lý kịp thời các dấu hiệu mệt mỏi, sai sót của nhân viên.
Bên cạnh đó, giao Ban An toàn chất lượng phối hợp với các đơn vị đánh giá toàn diện hiệu quả hệ thống quản lý an toàn, chú trọng 4 thành phần: Chính sách an toàn, Quản lý rủi ro an toàn, Bảo đảm an toàn và Thúc đẩy an toàn. Các đơn vị chủ động nhận diện mối nguy và đánh giá rủi ro đối với mọi thay đổi về quy trình, thiết bị, công nghệ, tổ chức và nhân sự; kịp thời đưa ra các biện pháp kiểm soát phù hợp.
Đẩy mạnh thu thập, phân tích dữ liệu an toàn từ các báo cáo bắt buộc, báo cáo tự nguyện và kết quả giám sát; Sử dụng các công cụ phân tích để xác định các xu hướng rủi ro, các “điểm nóng” tại khu vực trời và sân bay để đề xuất biện pháp phòng ngừa.
Thực hiện nghiêm quy trình, quy định và sử dụng thuật ngữ tiêu chuẩn là yêu cầu bắt buộc. Tuân thủ quy định về nghe, nhắc lại huấn lệnh (Readback - Hearback) nhằm loại bỏ sai sót, nhầm lẫn thông tin quan trọng; cần thường xuyên tổ chức kiểm tra giám sát việc tuân thủ này.
Tăng cường phối hợp và hỗ trợ giữa các vị trí trong kíp trực nhằm đảm bảo giám sát toàn diện các hoạt động bay; tăng cường giao tiếp, phối hợp và kiểm tra chéo giữa các vị trí, đặc biệt kíp trưởng phải phát huy vai trò điều phối, hỗ trợ và sẵn sàng can thiệp khi cần thiết.
Nghiêm cấm mọi biểu hiện vi phạm kỷ luật lao động, thời giờ làm việc và nghỉ ngơi. Thủ trưởng các đơn vị và các Kíp trưởng/Đội trưởng phải chịu trách nhiệm trong việc quản lý, nhận viết các dấu hiệu mệt mỏi của Kiểm soát viên không lưu/ nhân viên kỹ thuật để có biện pháp kịp thời như bố trí nghỉ ngơi, thay đổi vị trí, không để nhân viên làm việc trong tình trạng không đảm bảo về thể chất và tinh thần.
Bảo đảm khai thác đúng, đủ, kịp thời theo đúng thiết kế và quy trình các hệ thống kỹ thuật và công cụ cảnh báo an toàn; nghiêm cấm hành vi bỏ qua, vô hiệu hóa cảnh báo an toàn mà không có lý do chính đáng.