Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam hoàn thiện thể chế tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, ổn định, an toàn

Thứ tư, 24/12/2025 20:39
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chiều 24/12, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai kế hoạch năm 2026. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực và kết quả mà Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đã đạt được. Theo Thứ trưởng, năm 2025 là năm đặc biệt khi cả nước “chạy nước rút” để thực hiện kế hoạch 5 năm, cũng là năm triển khai thực hiện các chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ trong việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực và kết quả mà Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đã đạt được

Trong bối cảnh hàng hoá tăng trưởng, tình hình thế giới phức tạp, khối lượng công việc của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam rất lớn. Từ hoạt động quản lý nhà nước, xây dựng cơ chế chính sách, thực hiện sắp xếp bộ máy sau hợp nhất Cục Hàng hải VIệt Nam và Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam, đảm bảo các hoạt động cung ứng dịch vụ hàng hải, cung ứng dịch vụ bốc xếp của cảng biển, dịch vụ vận tải của các đội tàu.

“Cục đã nỗ lực trong chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị. Sự nỗ lực không mệt mỏi của tập thể cán bộ công chức, viên chức người lao động đã gặt hái được nhiều thành công. Không chỉ hoàn thiện cơ cấu tổ chức cho bộ máy mới, còn triển khai thực hiện các nhiệm vụ như xây dựng các văn bản QPPL, thực hiện các quy hoạch chuyên ngành, quản lý nhà nước”, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đánh giá.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng chỉ ra những tồn tại liên quan tới công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Về vấn đề này, Thứ trưởng yêu cầu Cục cần tiếp tục quyết liệt trong giám sát, thanh tra, kiểm tra với quan điểm không bao che, không dung túng và xử lý nghiêm các tình trạng tham nhũng, nhũng nhiễu.

“Trong bối cảnh phát triển mới của đất nước cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải và đường thủy, phải có những người “vừa hồng, vừa chuyên” và đặt đạo đức lên hàng đầu”, Thứ trưởng nhấn mạnh và đề nghị các hiệp hội đấu tranh với các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu của cán bộ quản lý nhà nước. Các cảng vụ cần quán triệt tới từng đảng viên, viên chức tuyệt đối không được tham nhũng, nhũng nhiễu, vòi vĩnh doanh nghiệp.

Năm 2026, lãnh đạo Bộ Xây dựng kỳ vọng Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam sẽ tiếp tục có những chuyển biến, đặc biệt trong công tác phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Về công tác chuyên môn, lĩnh vực đường thủy sắp tới sẽ phân cấp triệt để cho địa phương, áp dụng các giải pháp công nghệ để có phương án quản lý thông minh, tiên tiến.

Cục trưởng Lê Đỗ Mười khẳng định sẽ thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Xây dựng cả công tác chuyên môn lẫn công tác quản lý nhà nước trong chương trình hành động năm 2026.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam Lê Đỗ Mười cho biết, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy Bộ, Lãnh đạo Bộ Xây dựng, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, tổ chức có liên quan, tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn Cục đã thực hiện nghiêm kỷ cương, chủ động nắm bắt tình hình, nhận diện chính xác khó khăn, đề cao trách nhiệm, sáng tạo, quyết liệt hành động, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2025 theo kế hoạch.

Năm 2026, trên cơ sở phát huy, kế thừa những kết quả đạt được, khắc phục các tồn tại, hạn chế của năm 2025, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam sẽ bám sát các chủ trương, chỉ đạo của Đảng ủy Bộ, Lãnh đạo Bộ Xây dựng tập trung bảo đảm thực hiện tốt các nhiệm vụ, kế hoạch của năm 2026. Đặc biệt, Cục sẽ quyết tâm đấu tranh, ngăn chặn với các hành vi tiêu cực, không để xảy ra các vụ việc tham nhũng, vòi vĩnh doanh nghiệp.

Hoàn thiện thể chế tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, ổn định, an toàn

Phó Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam Lê Minh Đạo báo cáo tình hình hoạt động của Cục năm 2025

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam Lê Minh Đạo cho biết, năm 2025, Cục có khối lượng công việc được giao đặc biệt lớn, nhất là công tác xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách, công tác lập các quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành, triển khai các dự án đầu tư công, triển khai kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải, đường thủy nội địa. Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, ngay từ đầu năm, Đảng ủy Cục và tập thể Lãnh đạo Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo một cách toàn diện, triển khai tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.

Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu. Ngay từ đầu năm, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đã chủ động nghiên cứu, rà soát, đề xuất xây dựng các văn bản QPPL theo kế hoạch được giao. Bên cạnh việc xây dựng, hoàn thiện văn bản pháp luật theo chương trình xây dựng văn bản QPPL định kỳ, Cục đã chỉ đạo rà soát, tham mưu điều chỉnh, bổ sung từng quy định cụ thể, những nội dung cấp bách, thực tiễn đòi hỏi phải sửa đổi, bổ sung, đặc biệt là sau khi hợp nhất 2 Cục và thực hiện chính quyền 2 cấp.

Năm 2025, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam được giao nhiệm vụ xây dựng 32 văn bản QPPL, gồm: 05 Nghị định và 27 Thông tư. Đến thời điểm hiện nay, Cục đã hoàn thành trình Bộ Xây dựng 32/32 văn bản đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng. Các cơ quan có thẩm quyền đã ban hành 02 Nghị định và 07 Thông tư.

Để bảo đảm mục tiêu phát triển kinh tế chung, phát triển vận tải hàng hải, đường thủy là một thành phần quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững kinh tế xã hội, việc xây dựng chiến lược, quy hoạch, đề án và chính sách phát triển cho lĩnh vực hàng hải, đường thủy nội địa trong từng thời kỳ đóng vai trò hết sức quan trọng, cấp bách.

Năm 2025, Cục HHĐTVN đã hoàn thành công tác lập hồ sơ, trình Bộ Xây dựng 36/36 Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đã đăng tải công khai các Quy hoạch được duyệt trên trang thông tin điện tử của Cục và phối hợp với các địa phương, đơn vị có liên quan để tổ chức thực hiện quy hoạch.

Với mục tiêu tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, ổn định, an toàn, dễ thực thi, chi phí thấp, đạt chuẩn quốc tế, bảo đảm khả năng cạnh tranh khu vực, toàn cầu cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng hải, đường thủy, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đã ban hành các văn bản chỉ đạo Cảng vụ hàng hải, đường thủy, các doanh nghiệp cảng biển đẩy mạnh tốc độ giải phóng hàng hóa tại cảng, giảm thiểu các thủ tục hành chính tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tàu, thuyền hàng hóa thông qua cảng biển... Nhờ đó, năm 2025, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển và cảng thuỷ nội địa ước đạt khoảng 1,17 tỷ tấn, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, hàng hóa container thông qua cảng ước đạt 34,36 triệu Teu, tăng 11%. Số lượng hành khách thông qua cảng biển và thủy nội địa trong năm ước đạt 9,29 triệu lượt (chủ yếu là hành khách tuyến từ bờ ra đảo chiếm 71.8% tổng lượt khách thông qua).

Tổng số tàu thuộc đội tàu biển Việt Nam là 1.434 tàu với tổng trọng tải khoảng 9,4 triệu DWT. Trong đó, năm 2025 có 73 tàu biển đăng ký mới. Tổng số phương tiện thủy nội địa đã đăng ký là 263.856 phương tiện, với tổng trọng tải 26,7 triệu tấn.

Tính đến nay, trên phạm vi toàn quốc đã xảy ra 6 vụ tai nạn hàng hải (bằng với cùng kỳ năm 2024) và 42 vụ tai nạn giao thông đường thuỷ nội địa, giảm 9 vụ và giảm 1 người chết so với năm 2024. Trong năm 2025, các lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải đã cứu, hỗ trợ 1087 người (988 người Việt Nam, 99 người nước ngoài) và 73 tàu (3 tàu biển Việt Nam, 4 phương tiện thủy cấp VR-SB, 55 tàu cá, 1 thuyền buồm và 10 tàu biển nước ngoài).

Xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2026 nhằm nâng cao năng lực khai thác, bảo đảm an toàn cho hệ thống kết cấu hạ tầng hàng hải

Theo Phó Cục trưởng Lê Minh Đạo, giai đoạn 2021 - 2025, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam được giao 7 dự án đầu tư công với tổng mức đầu tư 1.362 tỷ đồng, riêng năm 2025 được giao kế hoạch 116,8 tỷ đồng. Đến nay, đã có 6 dự án hoàn thành và một dự án dự kiến hoàn thành năm 2026.

Đáng chú ý tới nay, Cục đã báo cáo Bộ Xây dựng về việc cập nhật kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030. Đồng thời, xây dựng nhu cầu kế hoạch đầu tư công năm 2026 danh mục các dự án đầu tư trọng tâm, trọng điểm, một số dự án cấp bách giải quyết các điểm nghẽn nhằm nâng cao năng lực khai thác, bảo đảm an toàn cho hệ thống kết cấu hạ tầng hàng hải với 19 dự án với tổng nhu cầu vốn dự kiến hơn 43.300 tỷ đồng.

“Cục cũng đã trình Bộ Xây dựng giao nhiệm vụ lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án, báo cáo nghiên cứu khả thi với 6 dự án, có tổng nhu cầu vốn dự kiến 3.319 tỷ đồng”, Phó Cục trưởng Lê Minh Đạo nhấn mạnh và thông tin thêm, Cục cũng đã phối hợp với các Bộ ngành, địa phương hoàn thiện cơ chế, chính sách về lĩnh vực hàng hải nhằm đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển, góp phần thúc đẩy phát triển vận tải biển, dịch vụ hàng hải.

Năm 2025, một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng hàng hải đã được đưa vào khai thác sử dụng như các bến số 3, 4, 5, bến 6 khu bến cảng Lạch Huyện; cầu cảng số 7 - Bến cảng Phước An (cảng biển Đồng Nai). Cùng đó, khởi công dự án cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai. Hiện nay, một số dự án đã được cấp phép để triển khai đầu tư gồm các bến từ bến 7-12 khu bến cảng Lạch Huyện, Bến cảng Quốc tế Sơn Dương...

Trong năm 2026, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam là tập trung nguồn lực, tổ chức thực hiện xây dựng hồ sơ chính sách/dự án Bộ luật Hàng hải Việt Nam, bảo đảm về chất lượng và tiến độ.

Cùng đó, tiếp tục nghiên cứu, rà soát, đưa ra các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng hải, đường thủy nội địa. Đồng thời, triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động vận tải biển, dịch vụ hàng hải, đường thủy nội địa và logistics, cũng như tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý tàu biển, phương tiện thủy nội địa đảm bảo tuyệt đối an toàn, phòng ngừa ô nhiễm môi trường.

Đặc biệt, tiếp tục triển khai Đề án duy trì đội tàu biển Việt Nam trong danh sách trắng và xám của Tokyo MOU. Cơ quan quản lý thường xuyên theo dõi tình hình chiến sự tại các vùng biển xảy ra giao tranh để kịp thời chỉ đạo các đơn vị, cũng như khuyến cáo các hiệp hội, chủ tàu Việt Nam và các công ty cung ứng thuyền viên có biện pháp để bảo đảm an toàn cho tàu và thuyền viên khi hàng hải qua các khu vực này.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)