
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo Hội nghị triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026 của Cục Hàng không Việt Nam.
Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ trong hàng không
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đánh giá cao và biểu dương sự nỗ lực phấn đấu, đạt được những kết quả rất tích cực trong năm 2025 của Cục Hàng không Việt Nam.
"Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ cũng đã họp, đánh giá và xếp loại Cục Hàng không Việt Nam là tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2025", Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn thông tin.
Theo Thứ trưởng, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của tập thể lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam có nhiều đổi mới, quyết liệt, sáng tạo, linh hoạt, có trọng tâm, trọng điểm, tạo khí thế mới; xây dựng được khối đoàn kết, thống nhất, trên dưới một lòng. Qua đó đã khơi dậy tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, chỉ bàn làm, không bàn lùi trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức Cục Hàng không Việt Nam.
Song song với đó, Cục Hàng không Việt Nam đã tập trung, tích cực rà soát, hoàn thiện, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.
Đối với dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế), Cục Hàng không Việt Nam đã tập trung, khẩn trương nghiên cứu toàn diện, kỹ lưỡng; xây dựng, tiếp thu ý kiến của các cơ quan liên quan, trình và được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV với số phiếu cao.
“Cục Hàng không đã hoàn thành và trình Bộ phê duyệt quy hoạch đối với 03 cảng hàng không quốc tế (Vinh, Phú Quốc, Gia Bình); phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; điều chỉnh cục bộ quy hoạch 03 cảng hàng không (Đà Nẵng, Long Thành, Quảng Trị) giai đoạn đến năm 2030…”, Thứ trưởng nhấn mạnh và cho rằng đây là những quy hoạch rất quan trọng, mang tính chiến lược dài hạn, tác động sâu rộng tới nền kinh tế - xã hội đất nước. Cục Hàng không đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ được Bộ giao.

Quang cảnh Hội nghị.
“Năm 2025, Cục đã quyết liệt triển khai các nhiệm vụ; bước sang năm 2026, Cục Hàng không Việt Nam cần quyết liệt hơn nữa trong tổ chức thực hiện, bảo đảm rõ người, rõ việc, rõ thời gian”, Thứ trưởng nói và đề nghị Cục Hàng không Việt Nam tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.
Trong đó, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị Cục Hàng không Việt Nam cần tiếp tục rà soát, xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách; đẩy mạnh hơn nữa công tác phân cấp, phân quyền, nhất là đối với những nội dung còn chồng chéo, gây khó khăn cho hoạt động của người dân, doanh nghiệp; tháo gỡ những vướng mắc trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng hàng không.
Khẩn trương hoàn thành các thủ tục để bổ sung Cảng hàng không Măng Đen, Vân Phong, Ninh Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; lập, trình 15 quy hoạch cảng hàng không; khẩn trương trình Bộ xem xét, phê duyệt quy hoạch các cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng…
Tiếp tục triển khai các giải pháp mang lại hiệu quả nhằm thúc đẩy đà tăng trưởng của thị trường vận tải hàng không; chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không bổ sung tàu bay, cung ứng vận tải, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân vào các dịp cao điểm lễ, Tết; bảo đảm tuyệt đối an toàn trong công tác phục vụ Đại hội XIV của Đảng, đặc biệt là công tác chuẩn bị tàu bay, nguồn lực khai thác, bảo dưỡng, điều hành bay.
Triển khai các dự án quan trọng quốc gia, các dự án trọng điểm hàng không theo kế hoạch, bảo đảm chất lượng và tiến độ; giám sát, kiểm tra việc thực hiện hợp đồng đối với 10/10 dự án thuộc Dự án thành phần 4, nhằm bảo đảm tiến độ hoàn thành đồng bộ với tiến độ đưa vào khai thác, sử dụng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cần tập trung thực hiện Nghị quyết 57; đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ trong mọi hoạt động của Cục; xây dựng, hoàn thành Hệ thống cơ sở dữ liệu hàng không; Phần mềm điều phối giờ hạ, cất cánh tại các cảng hàng không (SLOT) để đưa vào khai thác, sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp.
“Để Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa với các cơ quan liên quan của Cục Hàng không, kịp thời giải quyết, xử lý các vấn đề thuộc phạm vi trách nhiệm của mình, góp phần thúc đẩy ngành hàng không Việt Nam phát triển, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Thay mặt Cục Hàng không Việt Nam, Cục trưởng Uông Việt Dũng trân trọng cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, lãnh đạo Bộ Xây dựng, đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị liên quan, góp phần giúp Cục Hàng không Việt Nam đạt được những thành tích trong năm 2025.
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh, Cục sẽ quán triệt và triển khai nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo để thực hiện tốt các nhiệm vụ trong năm 2026.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng phát biểu tại Hội nghị.
Hàng không Việt Nam tăng trưởng hai con số
Trước đó, báo cáo tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Hồ Minh Tấn cho biết: Năm 2025, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, trực tiếp, toàn diện của Đảng ủy, Lãnh đạo Bộ Xây dựng, Cục Hàng không đã tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, quyết liệt, linh hoạt và hiệu quả các nhiệm vụ được giao; được Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Xây dựng ghi nhận, đánh giá cao, trong đó có nhiều kết quả nổi bật.
Cụ thể, công tác chỉ đạo, điều hành có nhiều đổi mới, sáng tạo, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm; qua đó tạo khí thế mới, tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng, đồng thuận cao trong các cơ quan, đơn vị trực thuộc Cục Hàng không Việt Nam. Đồng thời, mối quan hệ phối hợp công tác với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài ngành được củng cố, phát triển, góp phần nâng cao hiệu quả đáp ứng các yêu cầu công tác.
Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế có nhiều đột phá, góp phần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh; tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Đặc biệt, dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10 vừa qua.
Công tác quy hoạch được tập trung nghiên cứu, hoàn thiện, đặc biệt là Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Bộ Xây dựng phê duyệt điều chỉnh; công tác đầu tư, xây dựng được tổ chức triển khai thực hiện, bảo đảm khách quan, trung thực, hiệu quả.
Trong năm 2025, hoạt động vận tải, bảo đảm an toàn hàng không tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, bảo đảm hoạt động khai thác diễn ra liên tục, thông suốt, an toàn, không bị gián đoạn; sản lượng vận tải tiếp tục tăng so với năm 2024.
Năm 2025, tổng sản lượng vận chuyển của toàn thị trường ước đạt khoảng 83,5 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa, tăng 10,7% về hành khách và 18,5% về hàng hóa so với năm 2024.
Trong đó, vận chuyển nội địa ước đạt 36,9 triệu khách và 226,8 nghìn tấn hàng hóa, tương ứng tăng 8,4% về hành khách và xấp xỉ về hàng hóa so với năm 2024; vận chuyển quốc tế ước đạt 46,6 triệu khách và 1,3 triệu tấn hàng hóa, tương ứng tăng 12,6% về hành khách và 22,6% về hàng hóa so với năm 2024.
Cục Hàng không Việt Nam đã triển khai đầy đủ các nhiệm vụ, giải pháp hiệu quả về bảo đảm an toàn hàng không, luôn coi an toàn hàng không là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu trong công tác quản lý nhà nước về hàng không dân dụng; đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý, giám sát và phòng ngừa rủi ro theo định hướng chuyển đổi từ mô hình “giám sát tuân thủ” sang kết hợp với “giám sát dựa trên rủi ro”, phù hợp với tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) và yêu cầu thực tiễn.
Song song với đó, Cục đã tập trung triển khai, xử lý kịp thời Chỉ lệnh đủ điều kiện bay khẩn cấp của Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA) ngày 28/11/2025 liên quan đến phần mềm điều khiển bay máy tính ELAC của loại tàu bay A320/A321; tổ chức chặt chẽ công tác phối hợp, hiệp đồng giữa hàng không dân dụng và quân sự, quản lý luồng không lưu, đặc biệt trong thời gian tổ chức các ngày lễ lớn của đất nước; triển khai thực hiện nhiệm vụ chủ trì tổ chức diễn tập tìm kiếm cứu nạn hàng không năm 2025 (SAREX 2025).
.JPG)
Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Hồ Minh Tấn báo cáo tổng kết tại Hội nghị.
Công tác xây dựng Đảng được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; kịp thời phổ biến, quán triệt, tuyên truyền và triển khai các nghị quyết, kết luận, quy định của cấp ủy cấp trên. Công tác nắm tình hình tư tưởng, dư luận xã hội; định hướng thông tin, tuyên truyền được bảo đảm kịp thời, tạo sự đồng thuận trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, nhất là trong việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Bộ Chính trị về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.
Đảng ủy Cục Hàng không Việt Nam đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát theo chương trình năm 2025, bảo đảm sát thực; tăng cường quán triệt, triển khai công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực theo nghị quyết, chỉ thị và các văn bản của Đảng ủy Bộ Xây dựng.
Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, bước sang năm 2026, Cục Hàng không Việt Nam tập trung xây dựng, hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền xem xét, ban hành 06 Nghị định, 04 Thông tư; tập trung hoàn thành công tác triển khai lập, trình duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam chú trọng công tác chuẩn hóa đào tạo giám sát viên an toàn hàng không theo tiêu chuẩn ICAO; tăng cường công tác huấn luyện, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành hàng không Việt Nam; tăng cường kiểm soát môi trường hoạt động bay…
Đặc biệt, toàn ngành hàng không tập trung bảo đảm tuyệt đối an toàn trong công tác phục vụ Đại hội XIV của Đảng.