Qua hòm thư điện tử của Trung tâm Tin học, Vụ Kinh tế Tài chính đã nhận được câu hỏi của công dân địa chỉ Email hongcongdh@yahoo.com hỏi: Đơn vị chúng tôi hiện nay đang triển khai thực hiện quyết toán dự án hoàn thành có một số vấn đề cần hỏi:
1. Về hợp đồng xây dựng trong trường hợp “Hợp đồng trọn gói”: Cuối năm 2004 đơn vị triển khai đấu thầu công trình theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước đơn vị được giao là Chủ đầu tư. Cấp quyết định đầu tư là: Thủ tướng Chính phủ. Nguồn vốn: “Ngân sách nhà nước” Khi thực hiện hợp đồng, Chủ đầu tư uỷ quyền cho Ban QLDA là đơn vị trực thuộc ký hợp đồng theo hình thức “Hợp đồng trọn gói”. Trong quá trình thi công Ban QLDA và nhà thầu kiểm tra và xác nhận khối lượng Biên bản xác nhận vào tháng 03/2007 trong hồ sơ thiết kế kỹ thuật đã đựơc Sở xây dựng địa phương thẩm định có khối lượng thiếu thừa theo bản vẽ thiết kế, Ban QLDA ký thanh toán giá trị thiếu thừa này có đúng với chế độ hiện hành không Chưa được cấp chủ quản đầu tư cho phép. Mặt khác trong quá trình thi công từ năm 2004 đến năm 2007 - Có một số chế độ mới trong XDCB Thông tư số 03/2005/TT-BXD, thông tư số 16/2006/TT-BXD, Ban QLDA Chủ đầu tư có được phép phê duyệt giá trị này không?
2. Về giám sát thi công công trình: Trong quá trình triển khai Ban QLDA có 1 cán bộ chuyên trách XDCB được giao nhiệm vụ giám sát thi công công trình làm việc chuyên trách, tuy nhiên chủ đầu tư thuê thêm 1 đơn vị tư vấn giám sát khác. Khi ký biên bản có 03 chữ ký: Giám sát kỹ thuật của chủ đầu tư KT A; Tư vấn giám sát TVGS, và Kỹ thuật thi công trực tiếp của nhà thầu KT B như vậy có được không? khi đó lương cho cán bộ giám sát kỹ thuật của Ban QLDA được tính vào chi phí Giám sát hay chi phí QLDA ?
3. Ban quản lý dự án: Khi thực hiện Chủ đầu tư đã thành lập Ban QLDA Trong đó: Giám đốc đơn vị Chủ đầu tư làm Trưởng ban, 2 phó ban gồm: 1 phó giám đốc đơn vị và 1 giám đốc đơn vị tiếp nhận và sử dụng và các thành viên khác và kèm theo quyết định giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, tuy nhiên Giám đốc trưởng ban chỉ điều hành chung và là đại diện hợp pháp để ký kết hợp đồng, các nhiệm vụ trực tiếp giao cho các thành viên còn lại trong ban QLDA. Như thế có hợp lý không? Về cơ bản, dự án đã hoàn thành với hiệu quả và chất lượng rất tốt đã qua thanh kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước: Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán nhà nước, Sở KHĐT, Sở XD, thanh tra xây dựng của UBND tỉnh…. Sau khi nghiên cứu, Vụ Kinh tế Tài chính có ý kiến như sau:
1. Về hợp đồng xây dựng trong trường hợp “Hợp đồng trọn gói”:
- Theo thư bạn hỏi thì công trình của bạn đã ký hợp đồng theo hình thức “Hợp đồng trọn gói” nên việc thanh toán hợp đồng căn cứ vào hợp đồng đã ký kết, và kết quả thực hiện công việc được nghiệm thu, không được tính bù trừ khối lượng do tính toán sai trước khi ký hợp đồng những khối lượng công việc đã được các bên thống nhất thực hiện theo phương thức hợp đồng trọn gói.
Những khối lượng phát sinh ngoài hợp đồng phải có văn bản phê duyệt của cấp có thẩm quyền. Chủ đầu tư không được quyền phê duyệt đơn giá khối lượng công việc phát sinh, thanh toán khối lượng phát sinh;
- Để thực hiện chế độ chính sách của Nhà nước đối với người lao động, khi nhà nước điều chỉnh mức lương tối thiểu, các đơn vị nhận thầu xây dựng công trình phải có nguồn thu để chi trả cho người lao động theo chế độ chính sách được hưởng, Bộ Xây dựng đã ban hành các Thông tư: số 03/2005/TT-BXD ngày 04/3/2005; số 16/2005/TT-BXD ngày 13/10/2005 và số 07/2006/TT-BXD ngày 01/10/2006 hướng dẫn điều chỉnh dự toán xây dựng công trình. Theo quy định tại các Thông tư này, những công trình đang thi công dở dang, khối lượng thực hiện từ ngày 1/10/2004 được áp dụng điều chỉnh dự toán theo Thông tư số 03/2005/TT-BXD; khối lượng thực hiện từ ngày 1/10/2005 được áp dụng điều chỉnh dự toán theo Thông tư số 16/2005/TT-BXD và khối lượng thực hiện từ ngày 1/10/2006 được áp dụng điều chỉnh dự toán theo Thông tư số 07/2006/TT-BXD. Đối với trường hợp hợp đồng không điều chỉnh giá của Bạn nêu, nếu trong hợp đồng có điều khoản giá hợp đồng không điều chỉnh trong suốt thời gian thực hiện hợp đồng thì Chủ đầu tư và Nhà thầu thương thảo bổ xung hợp đồng để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.
2. Biên bản nghiệm thu công việc hoàn thành được lập theo quy định tại Nghị định 209/2004/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý chất lượng xây dựng công trình, theo đó trong biên bản nghiệm thu có trường hợp có đủ 3 chữ ký Giám sát thi công xây dựng, kỹ thuật thi công trực tiếp, giám sát thi công xây dựng của Chủ đầu tư. Bạn nên đọc kỹ Nghị định này trong khi làm công tác quản lý dự án. Việc giám sát thi công xây dựng công trình của bên A giám sát kỹ thuật A trong quá trình quản lý dự án là một công việc của Ban Quản lý dự án, thuộc chi phí quản lý dự án.
3. Việc tổ chức và điều hành công việc trong Ban quản lý dự án thuộc quyền hạn và trách nhiệm của giám đốc Ban quản lý dự án.
Vụ Kinh tế Tài chính