Tự đổi mới để vươn tới tầm cao

Thứ bẩy, 12/12/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tháng 3/2008, Cty CP VIGLACERA Hạ Long được Đảng - Nhà nước phong tặng Danh hiệu “Đơn vị Anh hùng Lao động” làm nức lòng CBCNV toàn Cty.

Cả tập thể VIGLACERA Hạ Long như có luồng gió mới, tinh thần và ý chí mới nên cả năm 2008, mặc dù nền kinh tế nước nhà ảnh hưởng trầm trọng suy thoái toàn cầu, thế nhưng CBCNV VIGLACERA Hạ Long đã hăng hái sản xuất với năng suất, chất lượng hơn bao giờ hết so trước đó, nên đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện các chỉ tiêu: Doanh thu, vượt 58% so năm 2007; hoàn thành nhiều hạng mục công trình XDCB; nghiên cứu - áp dụng thành công một số đề tài sáng kiến cải tiến kỹ thuật tầm cỡ quốc gia…


Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân và Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh trao Huân chương Lao động hạng Ba cho 5 Phó tổng giám đốc Cty.

Bước sang năm 2009, theo Nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông Cty ngày 18/4/2009: Cố gắng vượt bậc để đạt đỉnh cao của chỉ tiêu năm 2008.

Với tinh thần tiến công của tập thể đơn vị “Anh hùng Lao động”, ngay từ ngày đầu, tháng đầu năm 2009, hơn 3.500 CBCNV toàn Cty đã lao động cần cù, sáng tạo; đoàn kết một lòng cùng nhau vượt bao khó khăn gian khổ để lập những mốc son mới tô đậm truyền thống của VIGLACERA Hạ Long: Đến ngày 27/11/2009, Cty “cán đích” doanh thu 900 tỷ đồng, tăng 19,8% so với năm 2008. Thu nhập bình quân hàng tháng của người lao động tăng 18% so cùng kỳ. Các chỉ tiêu khấu hao, nộp ngân sách, nợ phải thu, hàng tồn kho đều thực hiện vượt kế hoạch.


Khen thưởng khách hàng - đại lý tiêu biểu.

Công tác chăm lo đời sống người lao động, đến 31/12/2008, Cty đã hoàn thành đủ nhà ở cho CBCNV ở tập thể với 4 người/phòng (diện tích > 30m2; trong phòng được trang bị giường tủ, ti vi, quạt máy, bình tắm nóng lạnh; công trình vệ sinh khép kín, khi cần thì tự nấu ăn trong đó). Công nhân viên có cả 2 vợ chồng cùng làm việc tại Cty thì được bán cho 1 gian > 35m2 (mọi sinh hoạt khép kín) với giá rẻ, thu một phần tiền trước, còn lại trừ dần vào lương hàng tháng. CBCNV mà có vợ hoặc chồng làm việc ở Cty, nếu là lao động sản xuất tích cực, lao động chủ chốt ở các tổ - nhóm sản xuất hoặc là thợ được công nhận “Bàn tay vàng”, cũng được ưu tiên mua 1 gian phòng khép kín như CBCNV 2 vợ chồng cùng làm việc tại DN. CBCNV tự xây nhà riêng thì được khuyến khích mua sản phẩm của Cty sản xuất, với giá ưu đãi và chỉ trả 1 phần tiền trước, còn lại trừ dần vào lương...

Đến thời điểm này, tất cả khu tập thể của các đơn vị thành viên đều có “Khu dịch vụ tổng hợp” phục vụ gần như khép kín mọi nhu cầu đời sống CBCNV và gia đình, như: Siêu thị “mini”, quán cơm “bình dân”, quán giải khát, tiệm cắt tóc - gội đầu, phòng đọc sách, internet… Tối thứ 7 hàng tuần, các khu dịch vụ tổ chức đêm giao lưu văn nghệ “Hát cho nhau nghe”.

Quanh khu tập thể các nhà máy, có cả sân bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông, quần vợt... tạo nơi giao lưu, rèn luyện tinh thần, thể chất; tăng cường sự đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau của người lao động.

Ngày 2/9/2009, Cty đã khánh thành “Trang trại sản xuất, chế biến rau - thực phẩm sạch”, diện tích 6ha, ở xã Lê Lợi, huyện Hoành Bồ. Nhiệm vụ của trang trại này nhằm đáp ứng đủ rau - thực phẩm sạch cho 3 nhà ăn ca “tự chọn” và 3 khu dịch vụ tổng hợp. Hiện cả 3 nhà máy đều có đủ nhà tắm nóng lạnh, phòng giặt sấy quần áo bảo hộ lao động cho công nhân.

Có được sự tăng trưởng ngoạn mục của 11 tháng qua, ngoài sản xuất giỏi, chúng tôi có đội ngũ kinh doanh giỏi, thủy chung với DN. Đó là các nhà phân phối - đại lý, bạn hàng tiêu thụ sản phẩm của VIGLACERA Hạ Long trên mọi miền tổ quốc: Từ Bắc vào Nam, từ biên giới đến hải đảo và nhiều nhà phân phối ngoài nước như Australia, Campuchia, Hàn Quốc, Malaysia… Họ thực sự là “Nhịp cầu nối liền giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng”. Đại diện nhà sản xuất, chúng tôi trân trọng ghi công, khen thưởng các nhà phân phối xuất sắc trong nước và nước ngoài, đã đóng góp quan trọng làm nên thành tích kinh doanh phát triển của đơn vị năm 2009.


Múa hát mừng ngày hội lớn của DN.

Trong suốt quá trình phấn đấu xây dựng, trưởng thành, VIGLACERA Hạ Long rất vinh dự luôn nhận được tình cảm, sự quan tâm của nhiều vị Lãnh đạo Đảng - Nhà nước. Nhiều ý kiến chỉ đạo của các vị đã luôn là phương hướng cụ thể, mở ra cho chúng tôi con đường tự đổi mới mình để vươn tới tầm cao trên con đường phát triển theo như các chủ trương đường lối của Đảng - Nhà nước trong giai đoạn cách mạng hiện nay.

Thành tích trong sản xuất - kinh doanh, chăm lo đời sống CBCNV của VIGLACERA Hạ Long đạt được như hôm nay, là kết quả của sự chỉ đạo sát sao, chăm lo toàn diện, động viên khích lệ của lãnh đạo cùng các cơ quan chức năng Bộ Xây dựng; tỉnh Quảng Ninh, TP Hạ Long, huyện Hoành Bồ; các phường, xã nơi Cty có nhà máy, xí nghiệp đứng chân. Các đồng chí lãnh đạo TCty VIGLACERA  và các phòng ban nghiệp vụ, công đoàn đã có những quyết sách quý báu, kịp thời ở những thời điểm vô cùng quan trọng để Cty sản xuất - kinh doanh đạt thành tích cao.

Nhiều năm nay, Đảng - Nhà nước đã dành cho VIGLACERA Hạ Long những phần thưởng lớn, đó là nguồn lực tiếp thêm ý chí cho chúng tôi luôn sống hết mình, “mình vì mọi người”, tuân thủ pháp luật, dám nghĩ dám làm trong lao động sản xuất.

Thành tích của chúng tôi gắn liền với sự giúp đỡ, cộng tác chặt chẽ của các nhà tài chính, ngân hàng từ Trung ương đến địa phương. Đó là những “hòn đá tảng”, là chỗ dựa vững chắc của Viglacera Hạ Long trong suốt quá trình phát triển...

Thành công của chúng tôi còn gắn liền với những động viên, khích lệ của các cơ quan thông tin đại chúng từ Trung ương đến địa phương, các nhà báo và văn nghệ sĩ tâm huyết.

Với ý thức cũng như tình cảm từ đáy lòng mình, tại buổi Lễ mừng công và đón nhận những phần thưởng cao quý của Nhà nước hôm nay, thay mặt lãnh đạo và CBCNV Cty, tôi xin chân thành cảm ơn sâu sắc các đồng chí lãnh đạo Đảng - Nhà nước, lãnh đạo Bộ Xây dựng, lãnh đạo TCty VIGLACERA; cảm ơn các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, các cơ quan ban ngành tỉnh Quảng Ninh, TP Hạ Long, huyện Hoành Bồ, các phường xã nơi Cty có nhà máy - xí nghiệp đứng chân. Cảm ơn các nhà đầu tư, nhà phân phối, đối tác và các nhà báo - văn nghệ sĩ thân thiết với Cty trong nhiều năm qua. Đặc biệt cảm ơn các đồng chí lãnh đạo TCty, lãnh đạo Cty, CBCNV Cty qua các thời kỳ, đã từng chia sẻ ngọt bùi, chung lưng đấu cật, cùng vượt lên trong phong ba bão táp để lái “Con thuyền VIGLACERA Hạ Long” tới bến bờ vinh quang, trở thành nhà sản xuất gạch ngói đất sét đứng đầu Việt Nam về năng suất, chất lượng, thị phần, thị trường, quy mô và cả về chăm lo cuộc sống người lao động...

Để xứng đáng với sự quan tâm sâu sắc của các đồng chí Lãnh đạo Đảng - Nhà nước, các vị đại biểu khách quý, các đơn vị và các bạn có mặt hôm nay; đồng thời để xứng đáng “Lá cờ đầu nhà sản xuất gạch ngói đất sét nung Việt Nam”, thay mặt lãnh đạo và CBCNV các đơn vị thành viên Cty CP VIGLACERA  Hạ Long, tôi xin hứa: Cty CP VIGLACERA Hạ Long luôn tăng cường đoàn kết, lao động sáng tạo, phát huy sức mạnh các đoàn thể quần chúng, tiếp tục tạo đà cho mỗi thành viên phát huy nội lực, tăng cường nắm bắt cơ hội để sản xuất tốt, đạt doanh thu 1.000 tỷ đồng, về đích trước 31/12/2009; đồng thời hoàn thành toàn diện, vượt mức các chỉ tiêu năm 2009 mà Đại hội đồng cổ đông đề ra.

Ngay từ ngày này, tháng này, chúng tôi đã phải ráo riết triển khai kế hoạch sản xuất - kinh doanh năm 2010, phấn đấu đạt mức tăng trưởng các chỉ tiêu  trên 15% so với năm 2009. Hiện cả 3 nhà máy thành viên của Cty năng suất, chất lượng đã đạt đến đỉnh cao - đang chạy vượt công suất thiết kế. Tăng trưởng 15% doanh thu, đồng nghĩa tăng 150 tỷ đồng (tương đương doanh thu một Cty sản xuất gạch ngói đất sét nung vào loại khá ở Việt Nam, và thuộc loại nhất ở Quảng Ninh - trừ VIGLACERA Hạ Long). Đây là mức tăng trưởng khá cao, một chỉ tiêu cực kỳ khó.

Song, CBCNV chúng tôi đã chuẩn bị cho mình “hành trang” mới, đó là: tiếp tục đầu tư chiều sâu với những dự án như: Nối dài các lò nung tuynel còn lại của Nhà máy Gạch Hoành Bồ và Nhà máy Gạch Tiêu Giao; đầu tư hầm sấy tuynel tận dụng nhiệt thừa của lò nung tuynel nung tốc độ cao để sấy sản phẩm mỏng; đầu tư hệ thống nghiền samốt riêng cho Nhà máy Gạch Cotto Giếng Đáy và đầu tư hạ thấp goòng xếp sản phẩm vào nung tại Nhà máy Gạch Tiêu Giao và Nhà máy Gạch Hoành Bồ; trang bị thêm máy dập ngói cắt pavia tự động cho Nhà máy Gạch Tiêu Giao. Tiếp tục đầu tư nguồn nhân lực;  phát huy nội lực, tăng cường sự hỗ trợ của đối tác, của các nhà phân phối…

Với nhiệm vụ vô cùng nặng nề của năm 2009, chúng tôi đặc biệt mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, lãnh đạo toàn diện hơn nữa của TCty Viglacera và sự giúp đỡ của Bộ Xây dựng, các cấp các ngành từ trung ương đến địa phương. Như vậy mục tiêu vươn tới tầm cao mới của năm 2010, tin tưởng sẽ thành hiện thực.

Nguyễn Quang Mâu
Anh hùng Lao động, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Viglacera Hạ Long

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)