Công ty Cổ phần Xây dựng K2: Chặng đường dài, bước tiến lớn

Thứ ba, 20/10/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đã trải qua hơn 40 năm xây dựng và trưởng thành, kể từ khi thành lập (12/3/1968) đến nay, Cty CP Xây dựng K2 thuộc TCty Xây dựng Hà Nội. Biết bao thăng trầm đã diễn ra suốt 4 thập kỷ qua, nhưng thương hiệu K2 vẫn tồn tại và ngày một phát triển.

Tiền thân là công trường xây dựng K2, với gần 100 cán bộ, công nhân viên thuộc Cty Thác Bà, Cty Xây dựng Thanh Hóa, Cty lắp máy, Công trường xây dựng Vinh - Nghệ An… Đến nay Cty CP Xây dựng K2 đã là một trong những đơn vị có tên tuổi trong ngành Xây dựng. Năm 1973, Công trường K2 chính thức trở thành Cty Xây dựng K2 và được giao nhiệm vụ xây dựng khu vực Viêng Xây - thủ phủ của vùng giải phóng Lào. Năm 1979, do tình hình căng thẳng biên giới phía Bắc , Cty được giao nhiệm vụ xây dựng một khu căn cứ mới có tên gọi là khu A, cách xa trụ sở Cty khoảng 450km. Với hôm nay, khoảng cách trên không đáng kể nhưng với thời gian đó, khi cuộc chiến tranh mới kết thúc là rất khó khăn về giao thông cách trở. Cuối năm 1987, các công trình trên đất bạn Lào đã hoàn thành, CBCNV được rút về nước những công trình do CBCNV K2 xây dựng tồn tại mãi như một biểu tượng của tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Lào.

Song song với nhiệm vụ xây dựng giúp nước bạn, Cty được Bộ Xây dựng giao thêm nhiệm vụ xây dựng trong nước. Với lực lượng lao động tăng lên đáng kể (hơn 3000 người), Cty đã hoàn thành các công trình: Nhà máy đại tu máy kéo X300, khu chuyên gia Bỉm Sơn, Viện Điều dưỡng Bộ Xây dựng, Trường Thương Mại TW5… Để giải quyết việc làm, đơn vị còn tổ chức các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng như khai thác đá, nung vôi, gạch ngói, gạch lát nền, sản xuất đồ gỗ… và vận chuyển hàng hóa phục vụ cho những công trình do chính Cty xây dựng. Để tồn tại và phát triển Cty đã tổ chức đào tạo nhiều khóa học cho hàng trăm công nhân kỹ thuật có trình độ tay nghề cao đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

Từ năm 1988 đến 2003, là thời kỳ chuyển đổi cơ chế bao cấp sang hạch toán kinh doanh, Cty đã xác định và nhận thức đúng đắn sự tác động của chính sách, cơ chế quản lý mới, CBCNV đã xây dựng mục tiêu và giải pháp tích cực phát huy tinh thần làm chủ tập thể, tinh thần vượt khó khăn thách thức. Trong xây lắp K2 tiếp tục mở rộng địa bàn hoạt động đảm nhận thi công không chỉ xây dựng dân dụng công nghiệp mà bao gồm cả lĩnh vực giao thông , thủy lợi, thủy điện. Các công trình nổi bật mà K2 xây dựng như: Bệnh viện Thanh Hóa, Hợp Lực, Thiên Tân, Nhà máy Xi măng Tam Điệp, Nghi Sơn, Hoàng Mai, đường giao thông 217 Na Mèo (Thanh Hóa), đường Lê Duẩn (Hà Nội), quốc lộ 21A, quốc lộ 46, đường điện 110KW Kỳ Sơn - Nghệ An, hệ thống thủy lợi Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Hải Phòng… Ngoài ra Cty còn đầu tư hàng chục tỉ đồng để xây dựng các Nhà máy gạch tuynel Đông Văn, Đông Quang và Nga Sơn. Đến nay, mỗi năm 3 nhà máy đã cung cấp cho thị trường hơn 60 triệu viên gạch đạt tiêu chuẩn được công nhận là sản phẩm đạt Huy chương Vàng, có uy tín trên thị trường.

Với kết quả đạt được, tháng 12/1993 Bộ Xây dựng đã quyết định thành lập lại DNNN cho Cty Xây dựng K2. Tháng 9/1995, Cty là thành viên của TCty Xây dựng Hà Nội. Năm 2003, Cty được Bộ Xây dựng quyết định nâng hạng DN từ hạng II lên hạng I. Từ tháng 1/2004, Cty chuyển thành Cty CP Xây dựng K2. Từ đó đến nay, nhiệm vụ SXKD của Cty được phát triển, phạm vi hoạt động mở rộng trong cả nước. Đơn vị tiến hành sắp xếp tổ chức sản xuất, xây dựng các quy chế trên các mặt quản lý kinh tế tạo ra sự năng động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, luôn lấy chất lượng làm thước đo. Nhờ vậy, 100% CBCNV có việc làm thường xuyên. Hiện Cty còn đang đảm trách những công trình lớn: Nhà máy ôtô VEAM Bỉm Sơn - Thanh Hóa, thủy điện Bản Cốc, Quế Phong - Nghệ An, khu biệt thự liên kết Saigon Pearl Villas… và nhiều công trình khác trong địa bàn cả nước.

Doanh thu năm sau cao hơn năm trước từ 30 – 50%, nộp ngân sách đầy đủ, kịp thời. Việc làm, đời sống của CBCNV - LĐ được ổn định, thu nhập cải thiện, mọi quyền lợi như tiền lương, tiền thưởng, trích nộp BHXH, BHYT được thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Với kết quả đạt được, Cty đã được hai Đảng, hai Nhà nước Việt Nam và Lào tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Tự do hạng Nhất, hạng Nhì và Huân chương Chiến thắng hạng Nhất của nước CHDCND Lào, Cờ thi đua Xuất sắc của ngành Xây dựng, Bằng khen của Bộ Xây dựng, Bằng khen của Chủ tịch nước, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì và mới đây vào tháng 12/2007 được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Bước sang giai đoan hội nhập, để tồn tại và phát triển bên cạnh những thuận lợi cơ bản, còn có những khó khăn thách thức không nhỏ. Nhưng rồi với truyền thống 40 năm K2, mỗi CBCNV - LĐ tiếp tục nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa, tạo thế và lực mới góp phần vào sự nghiệp CNH, HĐH vì mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)