Công tác chỉ đạo điều hành:
Bộ Xây dựng đã ban hành Công điện số 99/CĐ-BXD ngày 27/11/2025 triển khai kịp thời, Công điện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành chủ động ứng phó với bão số 15 trên Biển Đông, văn bản số 14293/BXD-VT&ATGT ngày 28/11/2025 triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ và Thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ về khắc phục hậu quả mưa lũ.
Công tác khắc phục mưa lũ
Lĩnh vực Đường bộ:
Tình hình tắc đường:
Các quốc lộ do Trung ương quản lý: đã thông suốt hoàn toàn từ 16h30 ngày 22/11/2025.
Các quốc lộ do địa phương quản lý: còn 10 vị trí tắc giao thông (09 vị trí trên Quốc lộ 27C địa bàn tỉnh Khánh Hòa; 01 vị trí trên Quốc lộ 20 địa bàn tỉnh Lâm Đồng).
Công tác khắc phục tại các đơn vị:
- Hiện nay, các Khu Quản lý đường bộ, các Sở Xây dựng, chính quyền địa phương, Nhân dân và các lực lượng chức năng đang phối hợp chặt chẽ, khẩn trương triển khai công tác khắc phục hậu quả thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”; tập trung hót dọn đất đá, gia cố các vị trí sạt lở taluy, khơi thông dòng chảy, sửa chữa tạm thời nền, mặt đường và bố trí rào chắn, cảnh báo ATGT. Đặc biệt, các đơn vị ưu tiên thông đường tại các vị trí còn tắc nhằm phục vụ công tác cứu trợ và bảo đảm nhu cầu đi lại của Nhân dân trong thời gian sớm nhất.
- Từ ngày 20/11/2025 đến nay, các Sở Xây dựng đã vẫn đang tiếp tục huy động phương tiện để hỗ trợ vận chuyển hàng cứu trợ, lực lượng ứng cứu và phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân tại các khu vực chịu ảnh hưởng nặng của mưa lũ.
Về công tác phối hợp và hỗ trợ các địa phương:
- Ngày 24/11/2025, Đoàn công tác của Khu Quản lý đường bộ III và Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 3 đã phối hợp với Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường tuyến Quốc lộ 27C nhằm đánh giá mức độ hư hỏng, xác định các vị trí xảy ra tắc nghẽn giao thông và đề xuất giải pháp khắc phục, phục vụ công tác khôi phục, đẩy nhanh tiến độ thông xe, bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến.
- Cùng ngày, Khu Quản lý đường bộ IV đã thành lập Đoàn công tác do Giám đốc Khu làm Trưởng đoàn, với sự tham gia của lãnh đạo Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 4, Phòng Quản lý tổ chức giao thông và Văn phòng QLĐB IV.1. Đoàn công tác đã trực tiếp có mặt tại hiện trường, phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng, Ban Quản lý dự án 85, Tập đoàn Đèo Cả, Ban Quản lý dự án xây dựng tỉnh Lâm Đồng và các đơn vị thi công để kiểm tra tổng thể hiện trạng các điểm sạt lở trên tuyến. Trên cơ sở khảo sát thực địa, Đoàn đã kịp thời đề xuất các giải pháp kỹ thuật và phương án sửa chữa khẩn cấp đối với các vị trí hư hỏng nghiêm trọng gây đứt gãy nền, mặt đường, làm ách tắc và chia cắt giao thông tại đèo Mimosa và đèo D’ran trên tuyến Quốc lộ 20.
Bên cạnh đó, Khu Quản lý đường bộ IV đã điều chuyển cho Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng 5.000 rọ thép, Khu Quản lý đường bộ III đã có Quyết định điều chuyển 10.000 rọ thép; nâng tổng số vật tư dự phòng hỗ trợ các địa phương lên 22.000 rọ thép, đáp ứng kịp thời yêu cầu xử lý các điểm sạt lở lớn, góp phần bảo đảm an toàn giao thông và ổn định hoạt động vận tải trên địa bàn.
Lĩnh vực Đường sắt: hiện tại toàn tuyến đường sắt, hoạt động vận tải diễn ra thông suốt, an toàn.
Lĩnh vực Hàng không:
- Cục đã ban hành Công điện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong ngành kích hoạt phương án phòng chống thiên tai ứng phó với cơn bão số 15.
- Ảnh hưởng đến công tác điều hành bay (từ 6h00 đến 16h00 ngày 01/12):
+ Số chuyến bay phải đổi đường tránh bão: 30 chuyến;
+ Số chuyến bay chờ: 0 chuyến;
+ Số chuyến bay chuyển hướng sân bay dự bị: 0 chuyến.
+ Chưa ghi nhận thiệt hại về người và tài sản.
Lĩnh vực Hàng hải và Đường thủy
Tính đến 16h00 ngày 01/12/2025, trong khu vực quản lý của các Cảng vụ hàng hải: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quy Nhơn, Nha Trang, Bình Thuận, có 423 tàu thuyền, trong đó có 184 tàu biển và 239 phương tiện thủy nội địa mang cấp đăng kiểm SB (PTTNĐ). Chi tiết phân loại theo khu vực như sau:
- Khu vực cảng biển Thừa Thiên Huế có 18 tàu thuyền, trong đó có 06 tàu biển (04 tàu hàng, 02 tàu lai) và 12 PTTNĐ (04 tàu hàng, 07 phương tiện thi công, 01 tàu lai);
- Khu vực cảng biển Đà Nẵng, Quảng Nam có 51 tàu thuyền, trong đó có 27 tàu biển (16 tàu hàng, 17 tàu lai) và 24 PTTNĐ (07 tàu hàng, 10 phương tiện thi công, 07 tàu lai);
- Khu vực cảng biển Quảng Ngãi có 95 tàu thuyền, trong đó có 46 tàu biển (34 tàu hàng, 08 tàu lai, 04 tàu khác) và 49 PTTNĐ (37 tàu hàng, 04 tàu chở khách, 03 phương tiện thi công, 04 tàu lai và 01 phương tiện loại khác);
- Khu vực cảng biển Quy Nhơn có 83 tàu thuyền, trong đó có 31 tàu biển (30 tàu hàng, 01 loại khác) và 52 PTTNĐ (30 tàu hàng, 10 phương tiện thi công, 12 tàu lai).
- Khu vực cảng biển Nha Trang có 124 tàu thuyền, trong đó có 51 tàu biển (34 tàu hàng, 12 tàu lai, 05 loại khác) và 73 PTTNĐ (41 tàu hàng, 09 tàu khách, 14 phương tiện thi công, 06 tàu lai, 03 tàu khác);
- Khu vực cảng biển Bình Thuận có 52 tàu thuyền, trong đó có 23 tàu biển (07 tàu hàng, 03 chở khách, 03 tàu lai, 10 loại khác) và 29 PTTNĐ (22 tàu hàng, 07 tàu lai).
Hiện nay các tàu thuyền đã được hướng dẫn vào vị trí neo đậu an toàn trong vùng nước cảng biển; tàu biển và tàu có công năng lai dắt đã sẵn sàng ứng phó khi có tai nạn sự cố xảy ra trong khu vực. Các phương tiện thủy nội địa đã được các Cảng vụ Hàng hải chỉ định vào nơi neo đậu an toàn và thường xuyên giữ liên lạc với các tàu thuyền này để kịp thời hướng dẫn, xử lý các tình huống có nguy cơ gây mất an toàn có thể xảy ra.