
Sở Xây dựng đã đề xuất xử lý điểm hay chảy ra tai nạn giao thông trên đường tránh Đường tỉnh 391 thuộc địa bàn xã Tứ Kỳ và xã Chí Minh.
Nhận diện bất cập, điều chỉnh phù hợp
Là đầu mối giao thông quan trọng và cửa ngõ ra biển của các tỉnh phía Bắc, Hải Phòng hiện có đủ 5 loại hình vận tải: đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không và đường thủy nội địa.
Chính vị trí chiến lược này tạo thuận lợi lớn cho phát triển kinh tế - logistics, song cũng đặt ra những thách thức không nhỏ đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Đến cuối tháng 10/2025, toàn thành phố quản lý gần 398.000 ô tô và hơn 2,9 triệu mô tô, xe gắn máy; các khu công nghiệp dọc theo nhiều tuyến quốc lộ thu hút lượng lớn công nhân từ các tỉnh, thành phố khác đến làm việc di chuyển hằng ngày, khiến mật độ phương tiện tăng đột biến vào giờ cao điểm.
Lưu lượng giao thông tăng nhanh nên phát sinh bất cập về hạ tầng. Đường tránh Đường tỉnh 391 (qua xã Tứ Kỳ và Chí Minh) mới khai thác vài tháng nhưng ghi nhận nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông. Ngoài lỗi chủ quan của người điều khiển, nguyên nhân còn đến từ hạn chế tầm nhìn, mật độ xe đông, thiếu hệ thống chiếu sáng ban đêm…
Ngày 3/10, Sở Xây dựng đề xuất UBND thành phố cho phép triển khai sửa chữa đột xuất, bao gồm lắp đặt đèn tín hiệu tại nút giao ĐH.191D và bổ sung đèn chiếu sáng đoạn Km17 - Km19, tổng kinh phí khoảng 4,8 tỷ đồng.
Theo ông Nguyễn Đình Tiến, Trưởng thôn Nhân Lý (xã Chí Minh), sau khi bổ sung biển cảnh báo và gờ giảm tốc, tai nạn giảm rõ rệt, người dân cũng chủ động đi chậm và quan sát kỹ hơn khi qua đây. Việc lắp thêm đèn tín hiệu được kỳ vọng sẽ tiếp tục nâng cao an toàn cho khu vực.
Không chỉ Đường tỉnh 391, tình trạng bất cập hạ tầng cũng từng khiến đoạn Đường tỉnh 351 qua phường Thiên Hương trở thành “điểm nóng” ùn tắc. Trước khi Đường tỉnh 352 hoàn thiện và đấu nối với Quốc lộ 10, toàn bộ xe container, rơ-moóc, xe bồn và xe tải lớn đều dồn qua đoạn đường chỉ dài 500m này.
Đường hẹp, nhiều khúc cua gấp, tầm nhìn bị che khuất khiến dòng xe phải “nhích từng mét”, đặc biệt vào giờ tan tầm. Nhận nhiệm vụ tháng 7/2025, lãnh đạo UBND phường Thiên Hương ngay lập tức khảo sát thực tế và kiến nghị thành phố hỗ trợ xử lý.
Sở Xây dựng sau đó yêu cầu Ban quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến 352, bổ sung biển báo, đèn tín hiệu tại các nút giao. Đồng thời, UBND thành phố đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam cấp phép đấu nối.
Chỉ sau gần 3 tháng, đến cuối tháng 9/2025, tuyến 352 chính thức thông với Quốc lộ 10, giải quyết hoàn toàn tình trạng ùn ứ kéo dài trên Đường tỉnh 351. Người dân phấn khởi khi giao thông trở lại thông suốt.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông tại đường tránh đường tỉnh 391, đoạn qua xã Tứ Kỳ.
Giảm nguy cơ tai nạn, bảo đảm an toàn
Trong bối cảnh trật tự an toàn giao thông có nhiều diễn biến phức tạp, UBND thành phố chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ các giải pháp trên toàn địa bàn, trong đó công tác rà soát, điều chỉnh tổ chức giao thông và xử lý kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn được quan tâm. Công tác này được triển khai tại cả hai khu vực Đông và Tây Hải Phòng.
Tại khu vực Đông Hải Phòng, hàng trăm vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn được các đơn vị liên quan triển khai khắc phục điểm bằng nguồn bảo dưỡng thường xuyên, đồng thời hoàn thiện hồ sơ thiết kế để sửa chữa các điểm còn lại trong năm 2025; 28/28 điểm tiềm ẩn tai nạn trên đường địa phương tại khu vực Đông Hải Phòng cũng được xử lý xong.
Ở khu vực Tây Hải Phòng, các đơn vị rà soát 70 vị trí từng xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng và tổ chức khắc phục kịp thời; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ 3 dự án tăng cường an toàn giao thông tại khu vực trường học, các điểm giao cắt trên các tuyến đường tỉnh và hệ thống biển báo tuyên truyền, hoàn thành trong quý 3/2025.
Ban An toàn giao thông thành phố thường xuyên chủ trì phối hợp cùng Phòng Cảnh sát giao thông và sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan thường xuyên kiểm tra, rà soát, kiến nghị xử lý các điểm có nguy cơ mất an toàn giao thông.
Cụ thể, như: khu vực nút giao Nam Cầu Bính phường Hồng Bàng; đường Bùi Viện (đoạn vào Trường mầm non Thành Tô, phường Hải An); kiểm tra kỹ thuật để tiếp nhận 2 cụm đèn nháy cảnh báo trên đường Nguyễn Lương Bằng (Đường tỉnh 355), phường Phù Liễn; điểm mở đường gom An Thịnh đấu nối Quốc lộ 5; đường trục Đông - Tây...
Theo Phó giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Minh Tuấn, sau mỗi vụ tai nạn giao thông, Ban An toàn giao thông thành phố và Công an thành phố phối hợp để xác định nguyên nhân tai nạn. Nếu phát hiện bất cập liên quan đến hạ tầng, như: hệ thống đèn tín hiệu, tổ chức giao thông, làn đường hay kết cấu mặt đường…, các sở, ngành họp để phân tích, thống nhất giải pháp xử lý, khắc phục nhanh, xóa bỏ những điểm bất cập, điểm tiềm ẩn mất an toàn giao thông, góp phần bảo đảm an toàn giao thông thông suốt.
Bên cạnh việc khắc phục bất cập hạ tầng, yếu tố quan trọng để giảm tai nạn là ý thức của người tham gia giao thông. Thực tế tại nhiều tuyến đường, dù đã bổ sung biển báo, đèn tín hiệu, đèn chiếu sáng nhưng tình trạng vượt ẩu, đi sai làn, sử dụng rượu bia khi lái xe hay dừng đỗ sai quy định vẫn diễn ra, gây mất an toàn. Khi mỗi người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông thì hiệu quả của các giải pháp hạ tầng mới được phát huy, góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh.
Theo Ban An toàn giao thông thành phố, trong 11 tháng năm 2025, toàn thành phố xảy ra 803 vụ tai nạn và va chạm giao thông, làm 407 người tử vong và 551 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2024, số vụ tai nạn giảm 315 vụ, số người bị thương giảm 348 người. Mặc dù số người tử vong tăng nhẹ 6 trường hợp, nhưng các chỉ số còn lại đều giảm sâu cho thấy những nỗ lực của các cơ quan chức năng trong việc kéo giảm tai nạn giao thông.