Bộ Xây dựng vừa có Công văn số 15049/BXD-KTQLXD gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Vĩnh Long gửi tới trước Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.
Theo đó, Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Long do Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội chuyển đến theo Công văn số 1691/UBDNGS15 ngày 28/10/2025, nội dung kiến nghị như sau:
“Căn cứ mục 2, phụ lục II Thông tư số 11/2021/TT-BXD ngày 31/8/2021 của Bộ Xây dựng quy định chi phí nhà tạm để ở và điều hành thi công được xác định bằng tỷ lệ phần trăm (%) nhân với chi phí trực tiếp; tuy nhiên, định mức tỷ lệ phần trăm (%) theo quy định này đối với các dự án có tổng mức đầu tư >1.000 tỷ tương đối cao (ví dụ: Đối với công trình theo tuyến là 1,7% tương đương khoảng 17 tỷ đồng; đối với công trình còn lại là 0,85% tương đương 8,5 tỷ đồng). Trên thực tế, hiện nay có rất nhiều dự án có tổng mức đầu tư >1.000 tỷ đồng, như vậy chi phí nhà tạm để ở và điều chỉnh tương đương khoảng 17 tỷ đồng là rất lớn, chưa sát với chi phí xây dựng nhà tạm thực tế. Do đó, đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, điều chỉnh cho phù hợp.”
“Hiện nay, Sở Xây dựng thực hiện việc công bố giá vật liệu xây dựng định kỳ hàng quý (hoặc sớm hơn) theo quy định tại Nghị định 10/2021/NĐ-CP ngày 09/02/2021 của Chính phủ, Thông tư số 11/2021/TT-BXD ngày 31/8/2021 của Bộ Xây dựng và các Thông tư sửa đổi Thông tư 11/2021/TT-BXD. Tuy nhiên, trong thực tiễn gặp một số khó khăn, vướng mắc như sau: Trên thị trường hiện nay có rất nhiều chủng loại vật liệu xây dựng mới; đa dạng về quy cách, kích thước, màu sắc, chất lượng; giá cả chiết khấu, chênh lệch và thay đổi thường xuyên theo thị trường; mặt khác, một chủng loại vật liệu xây dựng có thể có rất nhiều doanh nghiệp cùng cung cấp và bán trên thị trường. Tuy nhiên, Sở Xây dựng chỉ thu thập được một số thông tin về giá do một vài đơn vị cung cấp, nên thực tế việc công bố giá vật liệu xây dựng hiện nay chỉ phản ánh được một phần thông tin về chủng loại, về giá; chưa đảm bảo công bố sát với thị trường theo đúng quy định tại Thông tư của Bộ Xây dựng; trong khi đó, các cơ quan thanh tra, kiểm tra luôn luôn tìm được các báo giá có giá bán thấp hơn giá đã được Sở Xây dựng công bố và khuyến nghị việc công bố giá hiện nay có thể làm thất thoát ngân sách nhà nước. Chưa quy định chế tài yêu cầu bắt buộc các đơn vị sản xuất, kinh doanh phải gửi thông tin về giá để Sở Xây dựng công bố theo định kỳ, nên thực tế dữ liệu do Sở Xây dựng tổng hợp thường chưa phản ánh đầy đủ, kịp thời về danh mục các loại vật liệu xây dựng có trên thị trường. Để công tác công bố giá vật liệu xây dựng đảm bảo phù hợp với giá thị trường, Sở Xây dựng kính đề nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành quy định, hướng dẫn cụ thể về phương pháp khảo sát, thu thập dữ liệu, phương pháp tính toán, xác định và công bố giá vật liệu xây dựng đảm bảo sát thị trường. Đồng thời, ban hành quy định, chế tài yêu cầu bắt buộc các đơn vị sản xuất, kinh doanh phải gửi thông tin về giá để Sở Xây dựng công bố theo định kỳ.”
Sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng xin trả lời như sau:
1. Đối với nội dung kiến nghị về chi phí nhà tạm để ở và điều hành thi công:
Chi phí nhà tạm để ở và điều hành thi công thuộc thành phần chi phí gián tiếp trong dự toán chi phí xây dựng. Chi phí đầu tư xây dựng xác định theo quy định tại Thông tư số 11/2021/TT-BXD là cơ sở để lập dự toán, lựa chọn nhà thầu thi công; căn cứ điều kiện năng lực, mỗi nhà thầu có thể đề xuất giá dự thầu đảm bảo cạnh tranh.
Bộ Xây dựng trân trọng cảm ơn những ý kiến góp ý của cử tri tỉnh Vĩnh Long đối với lĩnh vực quản lý chi phí đầu tư xây dựng. Đối với nội dung phản ánh về chi phí nhà tạm để ở và điều hành thi công, Bộ Xây dựng sẽ nghiên cứu, đánh giá, tổng hợp ý kiến của các địa phương và rất mong Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long thông tin tới các cử tri, các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan tại địa phương tiếp tục cung cấp thêm thông tin cụ thể về nội dung này tới các đơn vị chuyên môn của Bộ Xây dựng để có cơ sở nghiên cứu, xem xét, điều chỉnh trong trường hợp cần thiết.
2. Đối với nội dung kiến nghị về công bố giá vật liệu xây dựng:
Theo quy định tại Điều 28, 29 Luật Giá số 16/2023/QH15 ngày 19/6/2023 và tại Phụ lục số V kèm theo Nghị định số 85/2024/NĐ-CP ngày 10/7/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Giá về kê khai, niêm yết giá, thì Bộ Xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là cơ quan tiếp nhận kê khai giá xi măng; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là cơ quan tiếp nhận kê khai giá vật liệu xây dựng chủ yếu khác. Các quy định cụ thể về việc kê khai, niêm yết giá, trách nhiệm kê khai, niêm yết giá của các chủ thể và các quy định quản lý nhà nước về giá đã được quy định tại Luật Giá và Nghị định số 85/2024/NĐ-CP. Do đó, Ủy ban nhân dân tỉnh các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ các quy định tại Luật Giá và Nghị định số 85/2024/NĐ-CP để tổ chức thực hiện, giao nhiệm vụ phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn tại địa phương để triển khai các nhiệm vụ khảo sát, thu thập thông tin về giá, đảm bảo chất lượng và hiệu quả trong việc thực hiện công bố giá vật liệu xây dựng.
Hiện nay, Bộ Xây dựng đang nghiên cứu, bổ sung nội dung hướng dẫn khảo sát thu thập thông tin, công bố giá vật liệu xây dựng tại Phụ lục dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều các Thông tư của Bộ Xây dựng gửi lấy ý kiến các địa phương, cơ quan, đơn vị; Bộ Xây dựng sẽ tổng hợp ý kiến góp ý của các địa phương, cơ quan, đơn vị có liên quan để nghiên cứu, hoàn thiện các quy định cho phù hợp.
Trên đây là ý kiến của Bộ Xây dựng đối với các kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Long, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long để trả lời cử tri./.