Bộ Xây dựng vừa có Văn bản số 9891/BXD-KTQLXD ngày 15/9/2025 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai để trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Gia Lai gửi tới sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.
Theo đó, Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Gia Lai do Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội chuyển đến theo Công văn số 1099/UBDNGS15 ngày 29/7/2025, nội dung kiến nghị như sau:
“Đối với Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cử tri bày tỏ đồng tình và ủng hộ chủ trương xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội nhanh và bền vững, góp phần thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tuy nhiên, để công tác giải phóng mặt bằng của dự án được triển khai thuận lợi, đúng tiến độ và hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đời sống người dân cũng như các công trình văn hóa - lịch sử tại các địa bàn có đường sắt đi qua, cử tri kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét điều chỉnh, bổ sung một số nội dung cụ thể như sau: Thứ nhất, đề nghị điều chỉnh hướng tuyến đoạn từ Km886+000 (thuộc xã Hoài Sơn (cũ)) đến Km903+500 (thuộc phường Hoài Hảo (cũ)) dịch chuyển về phía Tây, nhằm tránh ảnh hưởng trực tiếp đến các khu dân cư hiện trạng, các khu tái định cư của Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông vừa hoàn thành, đồng thời bảo vệ các di tích lịch sử quan trọng như di tích Ngã Ba Đình và Trận tập kích Trụ sở Ngụy quyền năm 1961 (xã Hoài Sơn (cũ)). Thứ hai, kiến nghị bổ sung phương án kết nối giao thông đồng bộ từ ga Bồng Sơn đến các khu vực trọng yếu như nội thị thị xã, đường cao tốc Bắc - Nam, Quốc lộ 1A và các tuyến tỉnh lộ nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, đảm bảo lưu thông thuận lợi, góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương sau khi tuyến đường sắt đi vào khai thác”.
Sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng xin trả lời như sau:
Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đang trong giai đoạn lựa chọn Tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Tiếp thu ý kiến của cử tri, sau khi lựa chọn được tư vấn, Bộ Xây dựng sẽ yêu cầu Chủ đầu tư chỉ đạo tư vấn trong quá trình khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi nghiên cứu kỹ lưỡng địa hình, địa vật nơi dự án đi qua để đảm bảo tối ưu nhất hướng tuyến, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đời sống người dân, khu di tích lịch sử, tâm linh... cũng như đáp ứng kết nối giao thông khu vực với tuyến đường sắt để khai thác đồng bộ, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư dự án và góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương sau khi tuyến đường sắt đi vào khai thác.
Trên đây là trả lời của Bộ Xây dựng đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Gia Lai, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai để thông tin đến cử tri.