Bộ Xây dựng vừa có Văn bản số 9799/BXD-KHTC ngày 12/9/2025 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa để trả lời kiến nghị cử tri tỉnhThanh Hóa gửi tới sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.
Theo đó, Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hoá do Ủy ban Dân nguyện và Giám sát chuyển đến theo Công văn số 1099/UBNDGS15 ngày 29/7/2025, nội dung kiến nghị như sau:
"- Cử tri phường Đông Sơn đề nghị Bộ Xây dựng đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến đường Quốc lộ 47 từ phường Đông Tân đi cầu Thiều, vì hiện nay các phương tiện giao thông đi lại qua tuyến đường này rất đông, chật hẹp gây khó khăn cho việc đi lại của Nhân dân, dễ xảy ra tai nạn giao thông;
- Cử tri xã Hà Trung đề nghị Bộ Xây dựng mở rộng và nắn thẳng tuyến đường 217 từ nút giao với đường Cao tốc Bắc - Nam (địa phận xã Hà Lĩnh cũ) đến Quốc lộ 1A".
Sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng xin trả lời như sau:
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 được duyệt, Quốc lộ 47 qua địa bàn tỉnh Thanh Hoá dài 140km, quy mô cấp III-IV, 2-4 làn xe. Hiện trạng đoạn từ phường Đông Tân đi cầu Thiều, dài 10,73km (Km22+700-Km33+430) có quy mô đường cấp III, mặt đường rộng từ 9-11m, kết cấu bê tông nhựa; Quốc lộ 217 qua địa bàn tỉnh Thanh Hoá có chiều dài 210km, quy mô cấp III - IV, 2 - 4 làn xe. Hiện trạng đoạn từ nút giao với đường Cao tốc Bắc - Nam (địa phận xã Hà Lĩnh cũ) đến Quốc lộ 1A dài 10,25km (Km0 - Km10+250) có quy mô đường cấp V, mặt đường rộng 5,5m, kết cấu bê tông nhựa.
Trong giai đoạn 2021 – 2025, do khó khăn về nguồn vốn nên chưa thể bố trí vốn để đầu tư các đoạn tuyến Quốc lộ 47 và Quốc lộ 217 như kiến nghị của cử tri nêu trên. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, Bộ Xây dựng đã giao Cục Đường bộ Việt Nam triển khai công tác bảo dưỡng thưởng xuyên và sửa chữa định kỳ năm 2024 với kinh phí khoảng 81,085 tỷ đồng, năm 2025 bố trí khoảng 142,399 tỷ đồng để tiếp tục duy tu, sửa chữa, bảo đảm khai thác an toàn và tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân.
Triển khai Luật Đường bộ và Nghị định số 165/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ, Bộ Xây dựng đã phối hợp với Bộ Tài chính điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ về UBND tỉnh Thanh Hoá quản lý theo phân cấp, trong đó có các tuyến Quốc lộ 47 và Quốc lộ 217. Do đó, UBND tỉnh Thanh Hóa có trách nhiệm thực hiện đầu tư nâng cấp các đoạn tuyến Quốc lộ 47 và Quốc lộ 217 theo quy mô quy hoạch như kiến nghị của cử tri.
Trên đây là trả lời của Bộ Xây dựng đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hoá, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hoá để thông tin tới cử tri.