Cả nước đồng loạt khánh thành, khởi công 234 công trình hạ tầng, quy mô 3,4 triệu tỷ

Thứ sáu, 19/12/2025 09:35
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Sáng 19/12, đúng dịp kỷ niệm 79 năm ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946-19/12/2025) và tiến tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, đã diễn ra lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật đồng loạt 234 công trình hạ tầng tiêu biểu trên cả nước với điểm cầu trung tâm đặt tại Lễ Khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic tại xã Thượng Phúc, thành phố Hà Nội.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, cả nước có 234 công trình, dự án đủ điều kiện khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật, phân bố tại 34 tỉnh, thành phố. Trong đó, có 148 dự án khởi công, 86 dự án khánh thành, thông xe kỹ thuật.

Tổng mức đầu tư các dự án hơn 3,4 triệu tỷ đồng, trong đó 96 dự án sử dụng vốn nhà nước với hơn 627.000 tỷ đồng (chiếm khoảng 18% tổng vốn), còn lại 138 dự án sử dụng các nguồn vốn khác với hơn 2,79 triệu tỷ đồng, chiếm 82% tổng mức đầu tư.

Một số dự án lớn được khởi công dịp này gồm Khu đô thị thể thao Olympic tại Hà Nội, tổng mức đầu tư 925.000 tỷ đồng; dự án thành phần 1 tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, vốn 3.299 tỷ đồng; trục đại lộ cảnh quan sông Hồng, tổng mức đầu tư 855.000 tỷ đồng; dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt tại Dung Quất, vốn 10.000 tỷ đồng; cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, vốn 18.000 tỷ đồng; khu dịch vụ du lịch phức hợp cao cấp tại Vân Đồn, vốn 51.000 tỷ đồng; tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 tại đặc khu Phú Quốc, vốn 8.950 tỷ đồng; Nhà văn hóa Thanh niên tại TP. Hồ Chí Minh, vốn 2.240 tỷ đồng.

Cũng trong dịp 19/12 này, cả nước hoàn thành, thông xe kỹ thuật 3.513 km đường cao tốc (gồm 3.188 km tuyến chính và 325 km đường dẫn), dự kiến hết 2025 hoàn thành 3.813 km (gồm 3.345 km tuyến chính và 458 km đường dẫn).

Trong 11 dự án cao tốc do Bộ Xây dựng làm cơ quan chủ quản dự kiến khánh thành có dự án nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sẽ được hoàn thành, thông xe; dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Hậu Giang thông xe tuyến chính. 6 dự án cao tốc được thông xe kỹ thuật, gồm: Hậu Giang - Cà Mau; Quảng Ngãi - Hoài Nhơn; Hoài Nhơn - Quy Nhơn; Quy Nhơn - Chí Thạnh; Chí Thạnh - Vân Phong; dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng trục đại lộ cảnh quan sông Hồng.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đến dự Lễ Khởi công Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng sáng 19/12. Ảnh Trọng Phú

Dự án do liên danh các nhà đầu tư gồm Đại Quang Minh - Văn Phú - MIK Group - Thaco - T&T Group - Tập đoàn Hòa Phát thực hiện, dự án đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 855.000 tỷ đồng, triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Dự án có quy mô nghiên cứu khoảng 11.000ha, kéo dài từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, thuộc địa giới hành chính 19 xã, phường của Hà Nội. Quy mô đầu tư gồm trục đại lộ giao thông dài khoảng 80 km; hệ thống công viên cảnh quan, vui chơi giải trí với diện tích khoảng 3.300ha; cùng quỹ đất giải phóng mặt bằng khoảng 2.100ha phục vụ tái thiết và phát triển đô thị.

Dự án này chia thành 4 dự án thành phần độc lập. Trong đó, dự án thành phần 1 là trục đại lộ cảnh quan tả ngạn sông Hồng được triển khai trên địa bàn 7 xã, phường gồm Mê Linh, Thiên Lộc, Vĩnh Thanh, Đông Anh, Bồ Đề, Long Biên và Bát Tràng. Dự án gồm tuyến đại lộ tả Hồng với quy mô 4-10 làn xe, chiều dài khoảng 35,78km; tuyến đường cảnh quan ven sông dài khoảng 29km; hệ thống 4 cụm công viên cảnh quan với tổng diện tích khoảng 2.250ha cùng hệ thống kè sông phía tả Hồng dài khoảng 29km. Dự án thành phần 2 là trục đại lộ cảnh quan hữu ngạn sông Hồng được triển khai dọc theo sông Hồng từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, đi qua địa giới hành chính của 9 xã, phường gồm Ô Diên, Thượng Cát, Đông Ngạc, Phú Thượng, Hồng Hà, Lĩnh Nam, Thanh Trì, Nam Phù và Hồng Vân.

Dự án bao gồm tuyến đại lộ Hữu Hồng với quy mô 8-10 làn xe, chiều dài khoảng 44,82km; tuyến đường cảnh quan ven sông dài khoảng 19km; hệ thống 4 cụm công viên cảnh quan ven sông với tổng diện tích khoảng 1.004ha cùng hệ thống kè sông phía hữu Hồng dài khoảng 30km.

Dự án thành phần 3 là tuyến metro đi ngầm bên hữu ngạn sông Hồng dài khoảng 42km, đi qua địa bàn 9 xã, phường. Việc thiết lập tuyến metro đi ngầm nhằm mục tiêu kết nối đồng bộ với hệ thống đường sắt đô thị của Thành phố, bảo đảm phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, lâu dài.

Dự án thành phần 4 là khu đô thị tái định cư, được triển khai tại chỗ trong phạm vi dự án đầu tư tổng thể dưới hình thức các khu chung cư cao tầng. Việc đầu tư xây dựng trục đại lộ cảnh quan sông Hồng có ý nghĩa chiến lược trong việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, phát triển không gian đô thị hai bên bờ sông, kiến tạo diện mạo đô thị hiện đại, bền vững, mang tính biểu trưng của Thủ đô, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước trong giai đoạn mới.

Dự án dự kiến hoàn thành và khánh thành vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2030), mang ý nghĩa chính trị xã hội quan trọng đối với sự phát triển của Thủ đô Hà Nội và đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn trao Quyết định đầu tư cho đại diện liên danh các nhà đầu tư dự án. Ảnh VGP

Phát biểu tại buổi lễ khởi công dự án xây dựng trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Đại Thắng cho biết: Sông Hồng là dòng sông gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của Thăng Long - Hà Nội. Việc đầu tư dự án là yêu cầu khách quan, cấp thiết nhằm tái thiết không gian đô thị ven sông, hoàn thiện kết cấu hạ tầng, mở ra hướng phát triển bền vững và hiện đại hơn. Đồng thời, phát triển hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển không gian đô thị dọc hai bên bờ sông, tạo nên không gian đô thị dọc hai bên bờ sông Hồng.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cam kết sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương và các đơn vị liên quan, bảo đảm triển khai dự án đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả; tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật; đặc biệt coi trọng quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân trong vùng dự án.

Tại khu vực mở rộng cánh Tây - Nhà ga hành khách T2, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Phó Bí thư Đảng uỷ Chính phủ Lại Xuân Lâm, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn đã tới dự và cắt băng khánh thành Lễ khánh thành Dự án mở rộng Nhà ga hành khách quốc tế T2.

Dự án mở rộng Nhà ga hành khách quốc tế T2 sân bay Nội Bài được khởi công từ tháng 5/2024 và cán đích sau hơn 18 tháng vừa thi công vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hàng trăm chuyến bay khai thác mỗi ngày.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cắt băng khánh thành mở rộng Nhà ga hành khách T2 - Ảnh: VGP/Đình Hải

Việc khánh thành dự án vào thời điểm này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, kịp thời giải tỏa áp lực quá tải cho cửa ngõ hàng không lớn nhất miền Bắc trước cao điểm Tết và mùa du lịch 2026.

Công trình giúp nâng tổng diện tích sàn nhà ga lên hơn 200.000 m², nâng công suất khai thác từ 10 triệu lên 15 triệu hành khách/năm (có thể phục vụ lên tới 18 triệu khách/năm), bổ sung năng lực khai thác với cửa ra tàu bay tăng từ 17 lên 30 cửa, cầu ống lồng tăng từ 14 lên 27 đáp ứng nhu cầu vận chuyển quốc tế đang tăng trưởng tốt.

Không chỉ dừng lại ở việc mở rộng không gian hạ tầng, Nhà ga hành khách T2 mở rộng còn là biểu tượng cho bước chuyển mình mạnh mẽ trong chiến lược chuyển đổi số của ACV.

Thay vì chỉ áp dụng đơn lẻ, lần đầu tiên một hệ sinh thái công nghệ số được triển khai đồng bộ tại một nhà ga quốc tế ở Việt Nam. Từ hệ thống ki-ốt Check-in, Self Bag Drop cho đến các làn xuất nhập cảnh tự động và kiểm soát an ninh bằng sinh trắc học, tất cả tạo nên một "luồng di chuyển số" liền mạch.

Đây là bước đi đột phá nhằm thay đổi căn bản phương thức vận hành, chuyển từ quy trình thủ công sang tự động hóa, giúp tối ưu năng lực khai thác và nâng tầm trải nghiệm hành khách.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình trải nghiệm hệ thống tự gửi hành lý (Self Bag Drop) tại Cảng HKQT Nội Bài. Ảnh Phan Công.

Bên cạnh công nghệ, dự án còn để lại dấu ấn về tư duy kiến trúc bền vững (Green Airport). Không gian nhà ga được thiết kế mở, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên và tích hợp các mảng xanh sinh thái, tạo nên những "khoảng thở" thư thái giữa nhịp sống hối hả của sân bay. Đồng thời, các giá trị văn hóa bản địa được lồng ghép tinh tế trong không gian hiện đại, khẳng định vị thế của Nội Bài là điểm "chạm" văn hóa đầu tiên chào đón bạn bè quốc tế.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình dự lễ khánh thành các công trình và khai trương chuyến bay đầu tiên tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Cùng dự có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình dự lễ khánh thành các công trình và khai trương chuyến bay đầu tiên tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành - Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng

Ngay sau khi dự khánh thành dự án mở rộng Nhà ga hành khách quốc tế T2, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đi chuyến bay đặc biệt mang mã hiệu VN1 của Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), khởi hành từ Sân bay Quốc tế Nội Bài lúc 6h30' và đáp xuống Sân bay Quốc tế Long Thành vào lúc 8h15'. Đây là chuyến bay đầu tiên đáp xuống sân bay Quốc tế Long Thành.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đi chuyến bay đặc biệt mang mã hiệu VN1 của Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), khởi hành từ Sân bay Quốc tế Nội Bài lúc 6h30' và đáp xuống Sân bay Quốc tế Long Thành vào lúc 8h15'

Sau gần 5 năm khởi công và xây dựng, dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã về đích và đạt chuẩn 4F (cấp cao nhất của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO). Đây là cột mốc quan trọng, là minh chứng cho một "kỳ tích thi công" với tốc độ chưa từng có tiền lệ. Sân bay Long Thành mở ra không gian phát triển mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, từng bước hiện thực hóa mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực và thế giới.

Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với 4 dự án thành phần, gồm: Dự án thành phần 1 - Các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước do các cơ quan quản lý nhà nước liên quan làm chủ đầu tư. Dự án thành phần 2 - Các công trình phục vụ quản lý bay do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) làm chủ đầu tư. Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không do ACV làm chủ đầu tư gồm các hạng mục công trình: Nhà ga hành khách, Nhà ga hàng hóa số 1, Nhà để xe; các công trình tại khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn, đèn hiệu hàng không, hệ thống thiết bị ILS/DME...); sân đỗ tàu bay; hệ thống cung cấp nhiên liệu tàu bay. Các công trình phụ trợ khác, hạ tầng chung, đường, bãi đỗ ô tô, cầu, hầm, cấp điện, cấp thoát nước, chiếu sáng, viễn thông... Dự án thành phần 4 - Các công trình khác do Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) chủ trì tổ chức lựa chọn nhà đầu tư để triển khai.

Phát biểu tại sự kiện, ông Vũ Thế Phiệt, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam khẳng định, lễ đón những chuyến bay khai trương đầu tiên đã thành công.

Ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam phát biểu tại đầu cầu Long Thành.

Theo ông Vũ Thế Phiệt, mỗi mét đường băng, mỗi nhà ga chứa đựng niềm vui, công sức của rất nhiều người. Đây là sân bay cấp 4F với công suất 25 triệu hành khách/năm.

Dự án đóng vai trò phát triển kinh tế. Thời gian triển khai đã phải đối mặt với nhiều khó khăn khi khối lượng GPMB lớn; dịch Covid-19, nhu cầu về nhân lực lớn... Nhờ sự hỗ trợ, giám sát tháo gỡ khó khăn trực tiếp của Thủ tướng Phạm Minh Chính, lãnh đạo các Bộ ngành mà dự án tăng tốc, triển khai nhanh, vượt qua thử thách. Đến nay dự án đã có hình hài hiện hữu, nhờ sự nỗ lực bền bỉ của rất nhiều đơn vị.

Lễ đón thành công các chuyến bay đầu tiên là dấu mốc đưa sân bay Long Thành tiến gần hơn những mốc kế tiếp, hướng tới sân bay xanh, thông minh, hiện đại.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình và các đại biểu dự thực hiện nghi thức khánh thành các công trình và khai trương chuyến bay đầu tiên tại Sân bay Long Thành - Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà và các đại biểu dự thực hiện nghi thức gắn biển công trình tại Sân bay Long Thành - Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng

Tại điểm cầu Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Đỗ Văn Chiến đã dự Lễ thông xe kỹ thuật Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 2 (đoạn từ xã Tân Quang đến Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy) và thông xe kỹ thuật Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1 đoạn qua tỉnh Hà Giang cũ.

Cùng dự có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, tỉnh Tuyên Quang và đông đảo nhân dân vùng dự án tham dự buổi lễ.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Đỗ Văn Chiến dự Lễ thông xe kỹ thuật Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1 và Lễ động thổ Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 2 (đoạn từ xã Tân Quang đến Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy).

Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Hà Giang, có tổng mức đầu tư 3.681 tỷ đồng, chiều dài 27,48km, khởi công từ tháng 6/2023. Dự án nhằm hình thành trục kết nối quan trọng từ Hà Nội - Tuyên Quang - Hà Giang - Cửa khẩu Thanh Thủy, đáp ứng nhu cầu vận tải, giải quyết điểm nghẽn giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh và tăng cường hợp tác với Trung Quốc.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhất là điều kiện thời tiết bất lợi, chủ đầu tư và các nhà thầu đã nỗ lực thi công, bảo đảm chất lượng và tiến độ. Việc thông xe kỹ thuật là minh chứng cho quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Tuyên Quang trong phát triển hạ tầng giao thông, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng khu vực.

Người dân địa phương bày tỏ phấn khởi khi dự án hoàn thành, giúp rút ngắn thời gian đi lại, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế cửa khẩu và đời sống nhân dân.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang tại buổi lễ.

Song song đó, tỉnh Tuyên Quang cũng tổ chức động thổ Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 2), đoạn Tân Quang - Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, có tổng mức đầu tư hơn 14.800 tỷ đồng, chiều dài khoảng 57,87km, quy mô 4 làn xe, thời gian thực hiện giai đoạn 2026 - 2030.

Khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ hoàn thiện trục cao tốc Phú Thọ - Tuyên Quang - Thanh Thủy, tăng cường liên kết vùng, thúc đẩy xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, phá "thế độc đạo" của quốc lộ 2; đồng thời mở ra không gian phát triển mới, góp phần bảo đảm quốc phòng - an ninh, kết nối các khu kinh tế cửa khẩu và thúc đẩy phát triển du lịch khu vực.

Các đại biểu cắt băng thông xe kỹ thuật cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1 đoạn qua tỉnh Hà Giang cũ

Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương Nguyễn Thanh Nghị dự Lễ thông tuyến giai đoạn 1 Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh khởi công ngày 1/1/2024, dài 121 km, tổng mức đầu tư gần 23.000 tỷ đồng, được phân kỳ thành 2 giai đoạn. Điểm đầu tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), kết nối với cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng; điểm cuối tại khu vực cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng).

Trưởng ban Chính sách, Chiến lược Trung ương Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại buổi lễ.

Giai đoạn 1 dài hơn 93 km, đi qua hai tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng, bao gồm 2 hầm xuyên núi và 64 cầu vượt qua sông Kỳ Cùng, Bằng Giang cùng nhiều khe suối, tỉnh lộ. Tổng mức đầu tư 14.300 tỷ đồng.

Giai đoạn 2 sẽ đầu tư theo hình thức PPP, mở rộng toàn tuyến giai đoạn 1 và xây dựng thêm 26,47 km kết nối tới cửa khẩu Trà Lĩnh, tổng vốn hơn 12.000 tỷ đồng.

Vượt qua điều kiện địa hình - địa chất phức tạp, mưa lũ kéo dài, hơn 3.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân làm việc "3 ca 4 kíp", mở mới và gia cố đường công vụ, bổ sung cầu tạm, tăng cường thiết bị, nhân lực để bảo đảm tiến độ. Đến nay, dự án hoàn thành thông tuyến 85/93 km nền, mặt đường chính; phấn đấu đến trước Tết Nguyên đán 2026 sẽ thông tuyến trên toàn bộ lớp kết cấu theo kế hoạch.

Phát biểu tại buổi lễ, Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh: Việc thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là dấu mốc quan trọng, thể hiện quyết tâm cao của Trung ương và địa phương trong phát triển kết cấu hạ tầng chiến lược, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội khu vực trung du, miền núi phía Bắc và vùng Đông Bắc.

Tuyến cao tốc có ý nghĩa đặc biệt về kinh tế, xã hội, quốc phòng - an ninh và đối ngoại; góp phần kết nối hành lang kinh tế Quảng Ninh - Lạng Sơn - Cao Bằng - Trung Quốc, thúc đẩy thương mại biên mậu, logistics, du lịch; rút ngắn khoảng cách phát triển giữa miền núi và đồng bằng; đồng thời củng cố vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia.

Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương Nguyễn Thanh Nghị đề nghị Cao Bằng - Lạng Sơn và nhà đầu tư tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các hạng mục còn lại, bảo đảm chất lượng, an toàn, môi trường; hoàn thiện hồ sơ giai đoạn 2 và sớm triển khai thi công, phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án đầu nhiệm kỳ 2026 - 2030.

Tiếp thu chỉ đạo, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Phan Thăng An khẳng định, tỉnh sẽ huy động cả hệ thống chính trị đồng hành với nhà đầu tư, phối hợp chặt chẽ với tỉnh Lạng Sơn và các bộ, ngành Trung ương để hoàn thành giai đoạn 1 đúng kế hoạch; đẩy nhanh công tác chuẩn bị và giải phóng mặt bằng giai đoạn 2, bảo đảm tiến độ, an toàn, hiệu quả; khai thác tối đa giá trị tuyến cao tốc, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, giữ vững quốc phòng - an ninh khu vực biên giới.

Các đại biểu nhấn nút thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Tại tỉnh Lào Cai, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn dự Lễ khởi công ga Dự án thành phần 1 thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Cùng dự buổi lễ còn có Bí thư Tỉnh uỷ Lào Cai Trịnh Việt Hùng; Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hà Vĩ.

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn dự Lễ khởi công ga Dự án thành phần 1 thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tại tỉnh Lào Cai - Ảnh: VGP/Hải Minh

Lễ khởi công do Bộ Xây dựng phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố Lào Cai, Phú Thọ, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Phòng tổ chức tại ga Lào Cai, tỉnh Lào Cai và 04 điểm cầu còn lại tại các ga: ga Phú Thọ (tỉnh Phú Thọ), ga Bắc Hồng (TP. Hà Nội), ga Lương Tài (tỉnh Hưng Yên) và ga Hải Dương Nam (TP. Hải Phòng).

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km, tuyến nhánh khoảng 27,9km, đường đơn khổ 1.435 mm.

Tuyến đường sắt có tốc độ thiết kế 160 km/h đối với tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai đến ga Nam Hải Phòng; tốc độ thiết kế 120 km/h đối với đoạn qua khu vực đầu mối thành phố Hà Nội, tốc độ thiết kế 80 km/h đối với các đoạn tuyến còn lại.

Tuyến đi qua 06 tỉnh/thành phố gồm: Lào Cai, Phú Thọ, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Phòng, với 32 ga. Điểm đầu tuyến tại vị trí nối ray với đường sắt Trung Quốc thuộc địa phận phường Lào Cai, tỉnh Lào Cai; điểm cuối tại ga cảng Lạch Huyện, đặc khu Cát Hải, TP. Hải Phòng.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 203.200 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức đầu tư công, phấn đấu hoàn thành Dự án chậm nhất vào năm 2030.

Các ga được khởi công xây dựng hôm nay nằm trong Dự án thành phần 1 về đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và quảng trường ga, với tổng mức đầu tư 3.298 tỷ đồng.

Dự án thành phần 2 sẽ đầu tư xây dựng công trình đường sắt từ điểm nối ray qua biên giới (Lào Cai) đến điểm cuối tại ga Lạch Huyện (Hải Phòng), tổng mức đầu tư khoảng 155.503 tỷ đồng.

Đến nay, Dự án thành phần 2 đã hoàn thành lập Báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 6/2026; thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư trong tháng 7/2026; triển khai song song lập thiết kế kỹ thuật từ tháng 02/2026 - 08/2026; thẩm định, phê duyệt các gói thầu và tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công từ tháng 09/2026 - 12/2026; dự kiến sẽ triển khai thi công từ tháng 12/2026.

Ngoài Dự án 1 và 2, còn có 8 dự án thành phần về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời công trình có điện áp từ 110kV trở lên.

Hiện các địa phương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang tích cực triển khai thủ tục liên quan đến giải phóng mặt bằng (GPMB) theo hồ sơ ranh giới được lập trên cơ sở hướng tuyến được các địa phương thống nhất, trong đó ưu tiên hoàn thành công tác GPMB tại 05 ga phục vụ khởi công Dự án thành phần 1. Đối với công tác GPMB Dự án thành phần 2, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2026.

Việc khởi công Dự án thành phần 1 là bước khởi đầu hiện thực hóa mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang Đông - Tây, kết nối liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng sẽ tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy tối đa lợi thế của các phương thức trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, góp phần bảo đảm quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; thúc đẩy tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Sự kiện khởi công đồng loạt 05 nhà ga hôm nay nằm trong khuôn khổ Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật 234 dự án, công trình trên khắp cả nước với tổng mức đầu tư hơn 3,4 triệu tỷ đồng để chào mừng kỷ niệm 79 năm ngày toàn quốc kháng chiến (19/12/1946-19/12/2025) và chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy phát biểu

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy khẳng định đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đồng thời cụ thể hóa chủ trương đột phá chiến lược về phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại của Đảng và Nhà nước.

Theo Thứ trưởng, dự án không chỉ mang lại lợi ích cho các địa phương trên tuyến mà còn tăng cường kết nối các trung tâm kinh tế lớn, thúc đẩy giao thương, logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Việc khởi công trong thời gian ngắn chuẩn bị thể hiện quyết tâm chính trị cao của Chính phủ, cùng sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam và các cơ quan hữu quan Trung Quốc.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh, lễ khởi công là minh chứng rõ nét cho việc tăng cường quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc; góp phần hiện thực hóa nhận thức chung của lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước; đồng thời hình thành tuyến vận tải hiện đại kết nối hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, tạo động lực tăng trưởng mới cho khu vực và cả nước.

Thứ trưởng cũng khẳng định ưu thế vượt trội của đường sắt trong tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải, an toàn và thân thiện môi trường; giúp giảm áp lực cho các phương thức vận tải khác, góp phần thực hiện cam kết Net Zero, thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Ngay sau lễ khởi công, Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị liên quan triển khai dự án với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm cao nhất; bảo đảm an toàn, chất lượng, tiến độ; phối hợp chặt chẽ với các đối tác để sớm đưa tuyến đường vào vận hành, khai thác hiệu quả, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Ông Hà Vĩ, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam nhấn mạnh, tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là lĩnh vực hợp tác trọng điểm, mang ý nghĩa chiến lược trong quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc. Dự án nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai Nhà nước và đang được các cơ quan chức năng hai bên tích cực thúc đẩy.

Đại sứ khẳng định, khi đi vào vận hành, tuyến đường sắt sẽ góp phần tháo gỡ rào cản địa lý, nâng cao năng lực vận tải xuyên biên giới, giảm chi phí logistics, thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng và tạo động lực mới cho hợp tác kinh tế - thương mại song phương phát triển mạnh mẽ, bền vững.

Các đại biểu bấm nút khởi công Dự án thành phần 1 thuộc Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Tại tỉnh Quảng Trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng dự Lễ khởi công Dự án Khu nhà ở xã hội trung tâm Đồng Hới.

Cùng tham dự có Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Phương; Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Hồng Vinh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng dự khởi công Dự án Khu nhà ở xã hội trung tâm Đồng Hới, tỉnh Quảng Trị - Ảnh: VGP/Thu Sa

Quy mô dự án gồm 02 tháp chung cư cao 15 tầng với diện tích sử dụng đất khoảng 8.750 m2; diện tích xây dựng là 3.460 m2; tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 51.648 m2; tổng diện tích sàn nhà ở xã hội khoảng 35.655 m2. Với quy mô dân số khoảng 1.940 người, dự án có 560 căn hộ, diện tích mỗi căn hộ từ 36 m2 đến 76 m2. Tổng mức đầu tư dự kiến gần 637 tỷ đồng.

Về tiến độ, Dự án đặt mục tiêu trong tháng 12/2027, hoàn thành đầu tư xây dựng cơ bản 2 tòa chung cư; đưa dự án vào khai thác vận hành, bàn giao đưa vào sử dụng trong năm 2028.

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Lê Hồng Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, theo chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao, đến năm 2030 tỉnh Quảng Trị hoàn thành 24.100 căn nhà ở xã hội; trong đó, năm 2025 hoàn thành 442 căn. Đến nay, tỉnh đã hoàn thành 574 căn, vượt chỉ tiêu được giao 132 căn. Trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai được 11 dự án và đang hoàn thiện hồ sơ để chấp thuận 2 dự án nhà ở xã hội với tổng số 6.487 căn hộ. Ông Lê Hồng Vinh cũng đề nghị nhà đầu tư tập trung tối đa nguồn lực về tài chính, nhân lực, trang thiết bị thi công đúng tiến độ đã cam kết, bảo đảm tuyệt đối chất lượng công trình. Đồng thời, thực hiện việc bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội đúng đối tượng, đúng giá, đúng quy định, bảo đảm công khai, minh bạch và quyền lợi chính đáng của người dân.

Tại xã Vị Thuỷ, TP. Cần Thơ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự lễ khánh thành tuyến chính dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và thông xe kỹ thuật đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự lễ khánh thành tuyến chính dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và thông xe kỹ thuật đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Cùng dự buổi lễ có nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang, lãnh đạo 2 tỉnh Cần Thơ, Cà Mau, đại diện chủ đầu tư, các đơn vị thi công, tư vấn, giám sát và đông đảo bà con nhân dân...

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài tuyến chính 110,85 km và 25,85 km tuyến nối, được chia làm 2 dự án thành phần gồm đoạn Cần Thơ - Hậu Giang (37,65 km và 9,25 km tuyến nối) và đoạn Hậu Giang - Cà Mau (73,2 km và 16,6 km tuyến nối) do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư; quy mô 4 làn xe; tổng mức đầu tư 27.523 tỷ đồng.

Đến nay, dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang đã hoàn thành toàn bộ tuyến chính, lắp đặt thiết bị bảo đảm an toàn giao thông để đáp ứng đưa vào sử dụng ngay sau lễ khánh thành.

Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau đã cơ bản hoàn thành toàn bộ tuyến chính, đủ điều kiện thông xe kỹ thuật toàn tuyến (ô tô có thể di chuyển thuận lợi phần lớn chiều dài tuyến trên mặt đường thảm nhựa và một phần trên nền cấp phối đá dăm).

Hiện nay các đơn vị thi công đoạn Hậu Giang - Cà Mau đang tính toán trên cơ sở tiến độ hợp đồng, xác định rõ các hạng mục đường găng để tập trung xe, máy, trang thiết bị, nhân lực để hoàn thành việc thảm bê tông nhựa, sau đó tập trung hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông, vệ sinh hoàn thiện để sẵn sàng thông xe vào ngày 31/12.

Việc hoàn thành đưa vào sử dụng tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có ý nghĩa vô cùng quan trọng, kết nối thông tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông dọc đất nước từ Cao Bằng đến Cà Mau.

Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và các đại biểu thực hiện nghi thức khánh thành tuyến chính dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và thông xe kỹ thuật đoạn Hậu Giang – Cà Mau thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Tại tỉnh Gia Lai, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Quốc Dũng tham dự Lễ khởi công Dự án thành phần 1, đoạn tuyến từ Km 0+000 - Km 22+000 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Quốc Dũng dự Lễ khởi công các dự án trọng điểm của tỉnh Gia Lai - Ảnh: VGP/Gia Huy

Hiện nay, Quốc lộ 19 là tuyến giao thông chính kết nối khu vực phía tây và phía đông của tỉnh Gia Lai, tuyến đường đã được nâng cấp nhưng vẫn còn nhiều đoạn đèo dốc quanh co. Thời gian di chuyển từ Quy Nhơn đến Pleiku mất khoảng 3,5 - 4 giờ.

Việc đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sẽ rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn khoảng 1,5-2 giờ, giảm 40 - 50% chi phí và thời gian vận tải.

Tuyến đường khi hoàn thành sẽ giúp tăng cường đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến; đồng thời khắc phục khó khăn, tiềm ẩn nguy hiểm khi lưu thông qua các đèo An Khê, Mang Yang.

Cùng với Quốc lộ 19, cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sau khi hoàn thành sẽ bổ sung hạ tầng giao thông cho trục ngang Đông - Tây, kết nối Tây Nguyên với Duyên hải Nam Trung Bộ, kết nối với trục dọc (cao tốc Bắc - Nam); kỳ vọng sẽ trở thành "xương sống" cho liên kết kinh tế - xã hội của tỉnh và toàn vùng Tây Nguyên - Duyên hải Nam Trung Bộ; tăng cường giao thương xuyên biên giới với Nam Lào và Đông Bắc Campuchia, mở rộng hành lang logistics chiến lược từ Biển Đông lên cao nguyên và cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh.

Do đó, việc đầu tư xây dựng Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku là rất cấp bách và cần thiết. Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sau khi hoàn thành sẽ là động lực rất lớn để thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, qua đó cải thiện, nâng cao đời sống Nhân dân của tỉnh Gia Lai nói chung và vùng Dự án đi qua nói riêng.

Dự án có tổng chiều dài 125 km đi qua địa bàn 16 xã, phường của tỉnh Gia Lai, quy mô xây dựng hoàn chỉnh 04 làn xe, bề rộng nền đường và cầu 24,75 m, tốc độ thiết kế 100km/h, có kết cấu mặt đường bằng bê tông nhựa.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án trên 43.700 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2025 đến năm 2029 hoàn thành. Dự án thành phần 1 và Dự án thành phần 3 tổ chức khởi công vào ngày 19/12/2025, Dự án thành phần 2 phấn đấu khởi công trong tháng 3/2026.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku là dự án quan trọng Quốc gia, nối liền 02 tỉnh Gia Lai và Bình Định (cũ), góp phần tăng cường trục kết nối Đông - Tây, tăng cường kết nối khu vực duyên hải Nam Trung Bộ với Tây Nguyên, mở ra hướng tiếp cận nhanh nhất từ vùng cao nguyên ra biển, cảng biển và ngược lại.

Đây là động lực then chốt để Gia Lai phát triển nhanh, bền vững, phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá trong vòng 5 năm tới.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Quốc Dũng nhấn nút khởi công cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.

Tại Quảng Ngãi, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi dự Lễ khởi công Dự án Nhà máy Sản xuất Ray và Thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất do Tập đoàn Hòa Phát làm chủ đầu tư tại Khu Kinh tế Dung Quất.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn dự lễ khởi công tại điểm cầu Quảng Ngãi.

Theo đó, Dự án sử dụng dây chuyền hiện đại của châu Âu, có tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng.

Dự án có công suất thiết kế 700.000 tấn/năm, được triển khai trên diện tích gần 15 ha tại Khu công nghiệp phía Đông Khu Kinh tế Dung Quất. Dự kiến cho ra sản phẩm ray đường sắt, thép hình vào năm 2027, sẵn sàng cung cấp cho các dự án đường sắt tốc độ cao trọng điểm quốc gia và xuất khẩu.

Nhà máy được đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới hiện nay từ Tập đoàn SMS group (Đức) và Primetals (Anh). Đây là dây chuyền hiện đại hàng đầu châu Âu, sử dụng hệ thống giá cán bốn trục siêu linh hoạt có độ chính xác cao, giúp đảm bảo chất lượng đồng nhất theo tiêu chuẩn đường sắt cao tốc quốc tế. Sản phẩm thép công nghệ cao của nhà máy, gồm: ray đường sắt tốc độ cao, các loại thép ray đường sắt đô thị, ray cầu trục… Sản phẩm ray đường sắt cao tốc đầu tiên dự kiến ra mắt vào năm 2027, đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe nhất thế giới, giúp Hòa Phát trở thành doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất ở Đông Nam Á sản xuất được loại thép này.

Lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, tỉnh Quảng Ngãi và Tập đoàn Hòa Phát thực hiện nghi thức khởi công dự án.

Theo chủ đầu tư, dự án đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và các thủ tục pháp lý. Ngay sau lễ khởi công hôm nay, các nhà thầu đồng loạt thi công các hạng mục liên quan. Từ giữa năm 2026 sẽ bắt đầu lắp đặt máy móc, dây chuyền công nghệ, phấn đấu cho ra những sản phẩm thép ray đầu tiên ra lò vào năm 2027, sớm hơn 1 năm so với dự kiến trong chủ trương đầu tư được phê duyệt.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)