Theo Kế hoạch cải cách hành chính năm 2026, Bộ Xây dựng đề ra mục tiêu bảo đảm 100% thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến, thông suốt, liền mạch, giảm tối đa giấy tờ.
Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2026. Theo mục tiêu của Kế hoạch, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống thể chế trong lĩnh vực xây dựng, giao thông vận tải để phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, giải quyết tốt hơn mối quan hệ giữa Nhà nước và thị trường.

Bộ Xây dựng sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện, giải quyết TTHC.
Bên cạnh đó, hoàn thiện thể chế và các khung khổ pháp lý để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, phục vụ có hiệu quả việc xây dựng, phát triển Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số.
Tập trung ưu tiên hoàn thiện đồng bộ, có chất lượng và tổ chức thực hiện tốt hệ thống luật pháp, cơ chế, chính sách, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, lành mạnh, công bằng cho mọi thành phần kinh tế, thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
Cắt giảm, đơn giản hóa 100% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết hoặc mâu thuẫn, chồng chéo hoặc quy định chung chung, không cụ thể, không rõ ràng; bãi bỏ 100% điều kiện đầu tư kinh doanh của các ngành, nghề không thuộc danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư.
Cắt giảm 20% thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), 20% chi phí tuân thủ TTHC; 100% thông tin, giấy tờ, tài liệu trong các TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh chỉ cung cấp một lần cho cơ quan hành chính nhà nước; 100% TTHC quy định tại quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn bắt buộc áp dụng phải được công bố, rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện, giải quyết TTHC, tiếp tục đẩy nhanh lộ trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo 100% TTHC đủ điều kiện được thực hiện trực tuyến toàn trình.
Tiếp tục số hóa kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Xây dựng đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng, duy trì đảm bảo 100% kết quả giải quyết TTHC đang còn hiệu lực được số hóa để đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, tối thiểu 80% thông tin, dữ liệu số hóa được khai thác, sử dụng lại.
Bảo đảm 100% TTHC liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến, thông suốt, liền mạch, hiệu quả, bảo đảm minh bạch, giảm tối đa giấy tờ. Tối thiểu 90% TTHC giữa Bộ Xây dựng với các cơ quan hành chính nhà nước khác và TTHC trong nội bộ Bộ Xây dựng được công bố, công khai và cập nhật kịp thời.
Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC và sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trong lĩnh vực xây dựng đạt tối thiểu 95%...
Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và kiện toàn tổ chức bộ máy của Bộ theo chủ trương của Trung ương, Chính phủ. Rà soát, sắp xếp lại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ và các tổ chức bên trong của cơ quan, đơn vị theo hướng tinh gọn, có cơ cấu hợp lý và nâng cao hiệu quả hoạt động.
Đồng thời, đổi mới mạnh mẽ cơ chế phân bổ, sử dụng ngân sách nhà nước cho cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập gắn với nhiệm vụ được giao và sản phẩm đầu ra, nhằm nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm và thúc đẩy sự sáng tạo; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; kiểm soát tham nhũng tại các cơ quan, đơn vị.
Đổi mới phương thức làm việc, nâng cao hiệu quả hoạt động, bảo đảm 100% hồ sơ công việc tại Bộ Xây dựng được xử lý trên môi trường điện tử và sử dụng chữ ký số cá nhân để giải quyết công việc.
|
Theo kết quả đánh giá trên Cổng dịch vụ công quốc gia, năm 2025, Bộ Xây dựng liên tục xếp hạng 1 trong khối các bộ, ngành về chất lượng cung cấp dịch vụ công . Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi thực hiện dịch vụ công tại Bộ đạt tỷ lệ 93,3%. |