Công tác chỉ đạo điều hành:
Tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện Văn bản số 19064-CV/VPTW ngày 21/11/2025 của Văn phòng Trung ương Đảng về việc phân công lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi thăm, hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng mưa, lũ, Bộ Xây dựng đã phân công các đồng chí Lãnh đạo Bộ và Lãnh đạo các Cục trực thuộc tham gia các đoàn làm việc.
Triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đã ban hành Công điện số 96/CĐ-BXD ngày 22/11/2025 và Công điện số 97/CĐ-BXD ngày 25/11/2025 về việc tập trung khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, khôi phục kết cấu hạ tầng giao thông tại khu vực Nam Trung Bộ.
Ngày 24/11/2025, Lãnh đạo Bộ Xây dựng đã tổ chức họp với các cơ quan, đơn vị về tình hình giao thông các tuyến quốc lộ, đường Hồ Chí Minh, ảnh hưởng do ngập lụt gây ra (sạt lở, sụt lún, hư hỏng...) và kiến nghị giải pháp.
Ngày 24/11/2025, Bộ Xây dựng ban hành Quyết định số 2105/QĐ-BXD về Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến đường đèo Mimosa thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình trên Quốc lộ 20, tỉnh Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý dự án của Ban Quản lý dự án 85 do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và hoàn lưu sau bão gây ra từ ngày 18/11/2025 đến ngày 20/11/2025.
Triển khai Công điện số 33/CĐ-BCĐ-BNNMT ngày 24/11/2025 của Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia, Bộ Xây dựng ban hành Công điện số 1626/CĐ-BXD ngày 25/11/2025 về chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông có khả năng tăng mạnh lên thành bão.
Về tình hình giao thông ảnh hưởng của mưa, lũ:
Lĩnh vực Đường bộ
Trong thời gian qua, tình hình thiên tai diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường, với nhiều hình thái như mưa lớn kéo dài, lũ quét, sạt lở đất, ngập úng cục bộ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, làm gián đoạn lưu thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và ảnh hưởng lớn đến đời sống, sản xuất của Nhân dân.
Do mưa lũ đặc biệt lớn, gây ngập lụt, sạt lở làm tắc đường hàng trăm vị trí, các cơ quan, đơn vị ở Trung ương và địa phương đã rất quyết liệt, khẩn trương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
Tuyến do Trung ương quản lý:
- Ngập nước 50 vị trí; sụt ta luy dương 70 vị trí/45.000 m3; sụt ta luy âm 15 vị trí/250m; mặt đường hư hỏng: 95.000 m2; hỏng rãnh thoát nước: 260m; Tổng kinh phí ước tính khoảng 100 tỷ đồng.
- Tính đến 16 giờ ngày 23/11/2025: đã thông xe toàn bộ, bảo đảm lưu thông an toàn và thông suốt;
Các tuyến quốc lộ do địa phương quản lý: hiện còn 12 vị trí tắc giao thông trên 02 tuyến quốc lộ, cụ thể:
- Tỉnh Khánh Hòa còn 09 vị trí trên QL.27C;
- Tỉnh Lâm Đồng còn 03 vị trí: QL.20 có 2 vị trí tại Đèo Mimosa (Km226+650) và Đèo D’ran (Km262+400) và QL.27C có 01 vị trí tại 65+800 - Km66 +000 (xã Lạc Dương và phường Lâm Viên).
- Hiện các đơn vị đang tổ chức khắc phục dự kiến đến ngày 27/11/2025 thông xe.
Công tác hỗ trợ địa phương
- Về kinh phí: Bộ Xây dựng chủ động cân đối, sử dụng nguồn kinh phí đường bộ được giao để huy động tối đa cho công tác khắc phục, ưu tiên xử lý các điểm xung yếu, các tuyến giao thông huyết mạch nhằm sớm khôi phục lưu thông.
- Về vật tư dự phòng: Đến nay, Cục ĐBVN đã điều tiết, hỗ trợ vật tư dự phòng: là 12.000 rọ thép cho các tỉnh/thành phố: Đà Nẵng 5.000 rọ thép; Quảng Ngãi 2.000 rọ thép; Lâm Đồng 5.000 rọ thép.
- Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Cục ĐBVN chủ động phối hợp với các Sở Xây dựng Khánh Hòa và Sở Xây dựng Lâm Đồng để xử lý các điểm sạt lở nghiêm trọng trên tuyến QL.27C và cử cán bộ chuyên môn tham gia hỗ trợ các Sở Xây dựng trong vùng ảnh hưởng của mưa lũ vừa qua, nghiên cứu, đề xuất các giải pháp kỹ thuật, phương án thiết kế sửa chữa, gia cố các vị trí hư hỏng do thiên tai gây ra, phù hợp điều kiện địa hình và thích ứng với diễn biến thiên tai, hạn chế tái diễn sạt lở, hư hỏng.
Ảnh hưởng của mưa lũ đối với các dự án giao thông đang triển khai trên địa bàn các tỉnh từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa
- Các Dự án giao thông trọng điểm: có 05 Dự án giao thông trọng điểm, trong đó 04 Dự án đang triển khai thi công có kế hoạch hoàn thành vào dịp 19/12/2025, gồm: Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (tỉnh Quảng Ngãi, Gia Lai), Hoài Nhơn - Quy Nhơn (tỉnh Gia Lai), Quy Nhơn - Chí Thạnh (tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk), Chí Thạnh - Vân Phong (tỉnh Đắk Lắk) và 01 Dự án đã hoàn thành, đưa vào khai: Dự án thành phần đoạn Vân Phong - Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa).
Trong các đợt mưa lũ vừa qua, tại các dự án không có thiệt hại về người, dự án Vân Phong - Nha Trang đang khai thác không có hiện tượng bị ngập, không có hạng mục công trình hư hỏng nặng, giao thông thông suốt. Tuy nhiên tại các dự án đang thi công, đặc biệt là Quy Nhơn - Chí Thạnh (tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk), Chí Thạnh - Vân Phong (tỉnh Đắk Lắk) chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ (nhà điều hành, lán trại, trạm trộn bê tông nhựa, bê tông xi măng, vật tư, vật liệu, thiết bị... của một số nhà thầu thi công bị ngập, hư hỏng; khu vực dự án mất điện diện rộng; lực lượng công nhân địa phương đã xin nghỉ để khắc phục, sửa chữa nhà cửa, ổn định đời sống; các mỏ đá cung ứng cho dự án chịu ảnh hưởng của mưa bão, lũ và mất điện nên đến nay chưa thể hoạt động trở lại; các tuyến đường vận chuyển bị ngập lụt, hư hỏng nên chưa thể cung cấp vật liệu trở lại phục vụ thi công dự án; một số vị trí xuất hiện hiện tượng trượt sâu mái taluy, làm nứt nền, móng, mặt đường, hư hỏng hệ thống an toàn giao thông, cần phải khảo sát, đánh giá và có giải pháp xử lý đảm bảo ổn định, lâu dài,…).
Hiện nay, sau mưa lũ, các nhà thầu đang tích cực phối hợp với các địa phương, đặc biệt là các xã, phương Ô Loan, Tuy An Bắc, Tuy An Nam, Hòa Xuân, phường Đông Hòa tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả sau mưa lũ.
- Các dự án, cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ
Có 02 dự án, cải tạo, nâng cấp đang triển khai trên địa bàn các tỉnh Gia Lai, Lâm Đồng gồm: (1) Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 19 (tỉnh Gia Lai); (2) Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình trên Quốc lộ 20 (tỉnh Lâm Đồng).
Trong các đợt mưa lũ vừa qua tại các dự án không có thiệt hại về người. Tuy nhiên một số công trình, hạng mục công trình bị ảnh hưởng, cụ thể:
+ Tại Dự án QL19 khu vực đèo An Khê có nguy cơ sụt trượt phải đóng đường, tuy nhiên đến nay đã lưu thông hai chiều trở lại.
+ Tại Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình trên Quốc lộ 20:
Đoạn qua đèo Mimosa: ngày 18/11/2025 toàn bộ phần taluy âm đoạn Km226+600 - Km226+800 (lý trình thiết kế: Km3+600 - Km3+800) trên tuyến đèo Mimosa bị lún trượt về phía hạ lưu, đến ngày 20/11/2025 toàn bộ phần nền, mặt đường đoạn trên bị đứt gãy và sạt trượt hoàn toàn, tạo thành hố sâu khoảng 15m và trượt về phía taluy âm với chiều dài khoảng 50m làm tuyến đèo Mimosa bị chia cắt hoàn toàn.
Công trình cầu Treo (Km262+500, Quốc lộ 20): mái taluy dương phía mố M1 đã sạt trượt xuống phần đường xe chạy (khoảng 60.000m3) làm nền mặt đường phía mố M1 (Km262+463,33 - Km262+491,88) bị nứt dọc và lún, tường chắn bị đẩy lệch về phía taluy âm, gây chia cắt không thể lưu thông. Hiện phía trên đỉnh mái taluy có các vết nứt dài và lún đang tiếp tục phát triển, tiềm ẩn nguy cơ tiếp tục mất ổn định.
- Công tác khắc phục hậu quả mưa lũ
+ Đoạn tuyến đèo Mimosa: Bộ Xây dựng đã có Quyết định số 2105/QĐ-BXD công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến đường đèo Mimosa; Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng khẩn trương ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp và giao Vụ Kế hoạch - Tài chính chủ trì phối hợp với Ban QLDA 85, Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng khẩn trương rà soát, xác định nguồn kinh phí, báo cáo cấp thẩm quyền quyết định và bố trí vốn thực hiện.
+ Công trình cầu Treo: Bộ Xây dựng có văn bản số 14025/BXD-KTQLXD ngày 25/11/2025 giao QLDA 85 phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng Lâm Đồng trong công tác đảm bảo an toàn giao thông tạm thời và khắc phục sụt trượt; chỉ đạo nhà thầu thi công thực hiện trách nhiệm bảo hành công trình theo quy định, đồng thời chỉ đạo tư vấn thiết kế tổ chức khảo sát, đánh giá tổng thể để có giải pháp xử lý, khắc phục bảo đảm ổn định công trình lâu dài.
Lĩnh vực Đường sắt:
Đường sắt đã thông đường toàn tuyến lúc 21 giờ 00, thứ 3, ngày 25/11/2025; theo báo cáo của Tổng công ty ĐSVN, từ ngày 16/11/2025 đến ngày 25/11/2025 sơ bộ tình hình thiệt hại là 121.66 tỷ đồng, cụ thể:
Thiệt hại về kết cấu hạ tầng: 80 tỷ đồng
Tuyến đường sắt Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh:
Về cầu đường: tổng số điểm sạt lở trôi nền đường là 61 (sạt lở sâu trung bình khoảng 0,4m đến 4,0m, tim đường có những đoạn lệch 4m); trong đó có 3 điểm hư hỏng nghiêm trọng: đoạn dài 2km từ Km1205 - Km1207 bị trôi nền đường; đoạn dài 4km từ Km1211 - Km1215 bị trôi nền đường và lệch tim 4m; đoạn dài 1km từ Km1338+790 - Km1338+810 bị trôi nền đường đoạn sâu nhất treo ray sâu 4,0m.
Về thông tin tín hiệu: mưa lũ, xói lở đã làm đứt đường cáp quang, cáp đồng chôn, treo và đường dây trần tại nhiều điểm dẫn tới tình trạng mất liên lạc, đóng đường một số ga. Tại một số ga, nước lũ dâng cao ngập thiết bị tín hiệu ở ngoài trời và trong phòng thiết bị…
Tuyến đường sắt Diêu Trì - Quy Nhơn: nước lũ làm xói trôi nền đường sắt từ Km 2+816 - Km 4+200.
Tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát: có 11 vị trí cây đổ vào đường sắt, sạt taluy nền đường từ Km 78+770 - Km 82+325.
Thiệt hại về vận tải: tổng thiệt hại về vận tải hành khách và hàng hóa của các công ty vận tải đường do sự cố mưa lũ khu gian từ Diêu Trì đến Nha Trang là 41,02 tỷ đồng. Trong đó, thiệt hại do ngừng chạy tàu: 21,8 tỷ đồng; thiệt hại do hành khách trả lại vé: 18,6 tỷ đồng.
Vận tải hành khách: ngừng chạy tàu 65 đoàn; Phải chuyển tải hành khách giữa Tuy Hòa - Giã bằng đường bộ là: 1.755 hành khách; Cung cấp suất ăn miễn phí 11.619 suất ăn chính và 7.176 suất ăn phụ.
Vận tải hàng hóa: Công ty CP Vận tải đường sắt đã ngừng dọc đường 33 đoàn tàu chuyên tuyến; hủy bỏ 44 đoàn tàu chuyên tuyến; Công ty CP Vận tải và thương mại đường sắt ngừng chạy 21 đoàn tàu chuyên tuyến.
Về đầu đầu máy, toa xe: thiệt hại về toa xe ngập nước 76 toa xe hàng: 640 triệu đồng.
Về đầu máy: có 03 đầu máy (D20E-004, D19E-915, D19E-920) bộ phân chạy bị ngập nước, bi hư hỏng phần gầm chưa ước tính được thiệt hại.
Về tài sản công trình, nhà ga: có 16 ga bị ảnh hưởng ngập lụt, hư hỏng các công trình kiến trúc, nhà cửa và trang thiết bị, bao gồm các ga: Ga Diêu Trì, Ga Tân Vinh, Ga Vân Canh, Ga La Hai, Ga Xuân Sơn Nam, Ga Chí Thạnh, Ga Hòa Đa, Ga Tuy Hòa, Ga Đông Tác, Ga Phú Hiệp, Ga Hảo Sơn, Ga Lương Sơn, Ga Cây Cầy, Ga Ngã Ba, Ga Kà Rôm, Ga Phước Nhơn.
Công tác khắc phục thiệt hại:
Các cơ quan, đơn vị ngành đường sắt đã chủ động cử lãnh đạo và các Ban tham mưu nghiệp vụ, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát trực tiếp chỉ đạo đơn vị kịp thời tại hiện trường ngay sau khi bão lũ xảy ra:
- Huy động gần 1.000 nhân lực, gần 100 phương tiện, máy móc, thiết bị từ 9 đơn vị (Công ty CPĐS Thanh Hóa, Nghĩa Bình, Thuận Hải, Phú Khánh, TTTH Đà Nẵng, Sài Gòn; Chi nhánh KTĐS Nghĩa Bình, Phú Khánh; Công ty CP Vận tải đường sắt) khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở, giải phóng chướng ngại, đảm bảo thông tàu trong thời gian nhanh nhất.
- Cử người trực chốt theo dõi, kiểm tra và báo cáo thường xuyên diễn biến tình hình; tổ chức kiểm tra trạng thái cầu, đường và thực hiện sửa chữa khi có sự cố xảy ra.
- Đến 21 giờ 00 ngày 25/11/2025 đã thông đường toàn tuyến.
Lĩnh vực Hàng không
Cảng hàng không Tuy Hòa:
- Tạm dừng khai thác từ 10h00 ngày 20/11 đến 12h00 ngày 21/11. Tất cả các chuyến bay trong khoảng thời gian tạm ngừng khai thác bị hủy.
- Thiệt hại về người: Không.
- Thiệt hại về tài sản: Đài Shelter bị ngập nước (ngày 22/11 đã khắc phục xong); Đài LOC đầu CHC 03 bị ngập nước Cảng hàng không Tuy Hòa đã tháo các trang thiết bị để sửa chữa (dự kiến hoàn thành công tác sửa chữa khắc phục trước ngày 30/11).
- Đến 12h ngày 21/11, công tác khắc phục cơ bản đã hoàn thành. Công tác điều hành bay trở lại bình thường.
Lĩnh vực Hàng hải và Đường thủy: các hoạt động hàng hải và đường thủy diễn ra bình thường.
Công tác ứng phó với cơn bão số 15
Ngày 25/11/2025, Bộ Xây dựng ban hành Công điện số 1626/CĐ-BXD về chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông có khả năng tăng mạnh lên thành bão.
Lĩnh vực đường bộ
Cục Đường bộ Việt Nam đã kịp thời quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các Công điện, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng về công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai. Thành lập Đoàn công tác do Lãnh đạo Cục làm Trưởng đoàn, trực tiếp có mặt tại các tỉnh, thành phố khu vực nam Trung Bộ và Tây Nguyên để kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn các Khu Quản lý đường bộ và đơn vị bảo trì huy động lực lượng, máy móc, thiết bị thi công, tổ chức xử lý; kịp thời đề xuất các giải pháp kỹ thuật, phương án tổ chức giao thông nhằm sớm khôi phục lưu thông và đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.
Lĩnh vực Hàng hải
Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đã ban hành Công điện số 6920/CĐ-CHHĐTVN về việc Ứng phó với Áp thấp nhiệt đới gần biển Đông để chỉ đạo các cơ quan đơn vị sẵn sàng phương án, kế hoạch ứng phó với ATNĐ có khả năng mạnh lên thành cơn bão số 15.
Hiện nay tất cả các hoạt động hàng hải và đường thủy đang diễn ra bình thường; tất cả các tàu thuyền hoạt động bình thường.
Lĩnh vực Hàng không
Ảnh hưởng điều hành bay bão số 15: Lúc 4h sáng, tại phân khu 5 thuộc quyền điều hành của ACC Hồ Chí Minh khoảng 550km về phía Đông có 03 chuyến bay đổi đường tránh bão.
Chưa ghi nhận thiệt hại về người và tài sản.