I. Công tác chỉ đạo, điều hành
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 173/CĐ-TTg ngày 26/9/2025, Kết luận chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia vào sáng ngày 27/9/2025 và Công điện số 174/CĐ-TTg ngày 27/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ. Để triển khai ứng phó, Bộ Xây dựng đã ban hành Công điện số 66/CĐ-BXD ngày 26/9/2025; Công điện số 67/CĐ-BXD ngày 27/9/2025 về tập trung triển khai công tác ứng phó, khắc phục hậu quả bão số 10. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thành lập các Đoàn công tác vào hiện trường; chuẩn bị phương tiện, máy móc, vật tư sẵn sàng khắc phục bảo đảm giao thông trong thời gian nhanh nhất khi đường quốc lộ thuộc quản lý của Bộ Xây dựng, đường sắt bị ách tắc do thiên tai gây ra; chỉ đạo việc hướng dẫn tàu thuyền vận tải vào khu neo đậu, tránh trú bão hoặc hướng dẫn di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm; chuẩn bị tàu SAR sẵn sàng khi có lệnh.
Triển khai Công điện số 175/CĐ-TTg ngày 28/9/2025 và Công điện số 176/CĐ-TTg ngày 29/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đã ban hành Công điện số 68/CĐ-BXD ngày 29/9/2025 về tập trung triển khai công tác ứng phó, khắc phục hậu quả sau bão số 10 để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai công tác khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra đối với kết cấu hạ tầng giao thông, xây dựng.
II. Tình hình giao thông ảnh hưởng của cơn bão số 10
1. Lĩnh vực đường bộ
Tính đến 16 giờ 00 ngày 29/9/2025, bão số 10 đã gây ra một số thiệt hại, gây ách tắc giao thông:
1.1. Đối với địa bàn Khu Quản lý đường bộ I
Tắc đường do ngập úng: 03 vị trí:
- Đường Hồ Chí Minh: Tại các vị trí Km587+700 – Km588+100, Km601+550;
- Km601+650, Km605+300 - Km605+750 ngập sâu 40 cm, gây tắc đường;
- Quốc lộ 1: Ngập úng tại một số vị trí: Km311+120, Km311+150 (T); Km314+300 ÷ Km314+400 (T); Km297+1000 ÷ Km297+1050; Km292+950 ÷ Km293+080 (P) ngập khoảng 10 – 20cm, phương tiện cơ bản lưu thông được.
1.2. Đối với địa bàn Khu Quản lý đường bộ II
a) Tuyến QL.1:
- Đoạn từ Km422+00 – Km423+200 QL.1 (TT) bị ách tắc giao thông do cây đổ và cột điện bị đổ ở làn trái tuyến, các phương tiện lưu thông tạm thời ở làn phải tuyến; sau khi bão tan cây và cột điện đã được thu dọn, xử lý, đến 10h20 ngày 29/9/2025 thông xe trở lại;
- Đoạn từ Km771+150 – Km771+230 (P) QL.1, địa bàn phường Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị; ngập sâu từ 0,2m – 0,3m; thời gian ngập từ 11h00 đến 13h00 ngày 27/9/2025 (do trời mưa to, thoát nước mặt đường chậm), các phương tiện vẫn cho phép lưu thông (đi sát dải phân cách giữa).
b) Đường Hồ Chí Minh:
- Một số vị trí trong đoạn Km780+00 – Km793+00 bị ách tắc cục bộ do cây đổ ngang đường, sau khi bão tan cây và cột điện đã được thu dọn, xử lý, đến 09h00 ngày 29/9/2025 thông xe trở lại.
Trong quá trình diễn ra bão, các đơn vị đã tổ chức cấm đường tại một số vị trí:
- UBND tỉnh Nghệ An đã có Văn bản hoả tốc số 10253/UBND-CN ngày 28/9/2025 về việc Cấm đường tạm thời phòng chống bão số 10 năm 2025, theo đó cấm đường tạm thời để phòng, chống Bão số 10 kể từ 23h00 ngày 28/9/2025 đến 04h00 ngày 29/9/2025, hiện nay đã hết thời hạn cấm đường.
- Đoạn từ nút giao Nghi Sơn, Thanh Hóa (Km380) đến nút giao Vũng Áng – Hà Tĩnh (Km568+500) từ lúc 23h00 ngày 28/9/2025 đến 04h00 ngày 29/9/2025. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay 10h30 ngày 29/9/2025, sau khi đã thu dọn cây đổ, chỉnh sửa lại hệ thống báo hiệu đường bộ, v.v… lực lượng CSGT (C08) vẫn chưa cho phép thông xe do lực lượng chức năng đang xử lý cẩu 01 xe container bị lật Phía Bắc hầm Thần Vũ.
- Hệ thống giao thông trên các quốc lộ do các Khu Quản lý đường bộ I, II, III và các Sở Xây dựng khác quản lý chưa có thiệt hại lớn, hiện các đơn vị đang tổng hợp. Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục theo dõi, cập nhật tình hình thiệt hại và sẽ báo cáo kịp thời.
2. Lĩnh vực hàng hải và đường thủy
2.1. Đối với các cơ quan đơn vị trực thuộc Cục
2.1.1. Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh
+ Thiệt hại về người: không.
+ Thiệt hại về tàu thuyền, phương tiện: không.
+ Thiệt hại về tài sản, cơ sở hạ tầng:
- Tại trụ sở cơ quan: hầu hết mái tôn nhà trụ sở, nhà thường trực TKCN bị tốc mái, toàn bộ trần thạch cao hội trường tầng 4 bị sập, một số cửa kính xung quanh tòa nhà bị vỡ và rất nhiều cây cối, tường rào bị đổ, gãy (chưa thống kê cụ thể). Hệ thống VTS không hoạt động (chưa biết cụ thể nguyên nhân). Một số trang thiết bị máy tính làm việc bị chập cháy do nước mưa tràn vào.
- Các Doanh nghiệp hoạt động tại khu vực quản lý: Hiện tại chưa thống kê cụ thể thiệt hại gì về cơ sở hạ tầng, bến cảng, các trang thiết bị...
- Về hệ thống phao tiêu, luồng lạch: Hiện tại chưa thống kê cụ thể thiệt hại về hệ thống phao tiêu, luồng lạch. Đơn vị đã yêu cầu các Doanh nghiệp cảng tổ chức kiểm tra, rà soát để đảm bảo an toàn trước khi đi vào hoạt động,
- Hệ thống điện lưới, mạng internet, mạng di động tại khu vực không hoạt động.
2.1.2 Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị
+ Thiệt hại về người: không.
+ Thiệt hại về tàu thuyền, phương tiện: tàu kéo Thịnh Sơn Hà 20 (cấp tàu VR-SB, số Đăng ký hành chính SG 9054, số Đăng kiểm V50-07985, chủ phương tiện: Công ty TNHH XD Thịnh Sơn Hà – Phương tiện được Công ty TNHH Thiên Tài thuê lại, số lượng thuyền viên trên tàu: 03 thuyền viên), tàu bị chìm hoàn toàn ở vị trí có tọa độ: 17o42’500 N, 106o27’900 E.
+ Về công trình cảng; luồng; phao báo hiệu hàng hải: Theo nắm bắt tại hiện trường, phao số 6 luồng hàng hải Hòn La bị sóng đánh trôi dạt vào bờ cách cảng biển Hòn La khoảng 200m.
+ Về Hệ thống thông tin liên lạc tại đơn vị: Hệ thống AIS, điện lưới khu vực Gianh và Hòn La không hoạt động từ 20h00 ngày 28/9/2025.
2.1.3 Các đơn vị trực thuộc còn lại
Theo báo cáo của các đơn vị trực thuộc còn lại, đến thời điểm 16h00 ngày 29/9/2025, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam chưa ghi nhận thiệt hại do bão số 10 gây ra.
2.2. Đối với Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam
Theo báo cáo nhanh của Tổng Công ty Bảo đảm ATHH Việt Nam thì toàn bộ con người, tài sản, phương tiện của Tổng công ty tại các khu vực chịu ảnh hưởng của bão đều an toàn, có một số hư hỏng về tài sản cụ thể như sau:
2.2.1 Bảo đảm an toàn hàng hải Đông Bắc Bộ:
Trạm đèn biển Ba Lạt: Đường vào trạm đèn biển bị thủy triều dâng ngập, một số vị trí ngập 50 – 60 cm. Sau khi thủy triều xuống đơn vị sẽ kiểm tra báo cáo cụ thể tình hình thiệt hại.
2.2.2 Bảo đảm an toàn hàng hải Bắc Trung Bộ:
+ Trụ sở Bảo đảm an toàn hàng hải Bắc Trung Bộ: Vỡ 01 tấm kính cường lực phía trên sảnh tầng 1, trần thả hành lang tầng 3 nhà làm việc một số chỗ bị rơi hỏng, 01 đèn led chiếu sáng 220V – 100W ngoài sân lắp trên nhà làm việc bị gãy hỏng.
+ Thiệt hại tại các trạm đèn:
Trạm đèn biển Cửa Hội: 01 cánh cửa phía sau bị sóng biển lớn tràn vào gây hư hỏng; nước biển dâng ngập tầng 1 trên 50cm.
Khu hậu cứ Cửa Hội: 01 cánh cửa cuốn của khu nhà xưởng phía hướng ra ngoài đường Bình Minh bị gió bão thổi bay.
Trạm đèn biển Lạch Trào: Nước lũ dâng nhanh ngập vào nhà trạm làm 03 máy phát điện dự phòng đặt tại nhà kho bị ngập nước.
+ Thiệt hại tại các trạm quản lý luồng:
Trạm đèn biển Mũi Ròn, Cửa Sót, Hòn Mát: Hiện thời tiết mưa to, gió lớn nên đơn vị chưa kiểm tra được tình hình thiệt hại.
Trạm quản lý luồng Vũng Áng: Bờ rào cạnh cổng trạm bị sập một đoạn khoảng 4m.
Trạm quản lý luồng Hòn La: Mái nhà bị sự cố hư hỏng, hiện thời tiết mưa to, gió lớn nên đơn vị chưa kiểm tra được thiệt hại cụ thể.
Trạm quản lý luồng Cửa Hội: 01 cánh cửa cuốn nhà xưởng cũ bị hư hỏng.
Trạm quản lý luồng Cửa Lò: Hiện thời tiết mưa to, gió lớn nên đơn vị chưa kiểm tra được tình hình thiệt hại.
+ Hệ thống báo hiệu hàng hải trên các tuyến luồng hàng hải, đê kè:
Tuyến luồng hàng hải Cửa Gianh: Hiện thời tiết mưa to, sóng gió lớn nên đơn vị chưa quan sát được phao báo hiệu số 0.
Tuyến luồng hàng hải Hòn La: Hiện thời tiết mưa to, sóng gió lớn nên đơn vị chưa quan sát được phao báo hiệu số 0; phao báo hiệu số 6 bị đứt trôi về phía bắc cảng Hòn La.
Tuyến luồng hàng hải Vũng Áng: Hiện thời tiết mưa to, sóng gió lớn đơn vị chưa quan sát được phao báo hiệu số 0.
2.2.3 Bảo đảm an toàn hàng hải Trung Bộ:
+ Thiệt hại tại các trạm đèn:
Trạm đèn biển Quản Tượng: Sét đánh cháy thiết bị cắt, lọc sét đường nguồn xoay chiều (Bóng đèn báo tình trạng thiết bị đã bị cháy, 01 bộ cắt sét ERICO SRFSUAC không hoạt động).
+ Hệ thống báo hiệu hàng hải trên các tuyến luồng hàng hải, đê kè:
- Các luồng hàng hải Thuận An, Chân Mây, Sa Kỳ hiện thời tiết sóng to, gió lớn nên đơn vị chưa tiến hành kiểm tra xác định được vị trí các phao báo hiệu hàng hải.
- Các luồng hàng hải Đà Nẵng, Dung Quất: Qua kiểm tra trên hệ thống, tín hiệu AIS trên các phao báo hiệu hoạt động tốt, không phát hiện sự cố xảy ra.
Đối với các báo hiệu trên các tuyến luồng hàng hải, công trình đê kè còn lại: Sau khi điều kiện thời tiết cho phép, đơn vị sẽ bố trí phương tiện thực hiện chuyến kiểm tra toàn tuyến luồng trong thời gian sớm nhất.
Hiện tại, một số khu vực từ Quảng Ninh đến Đà Nẵng thời tiết vẫn còn mưa, gió, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi, cập nhật thiệt hại do cơn bão số 10 gây ra.
3. Lĩnh vực Đường sắt
Theo báo cáo của Cục Đường sắt Việt Nam (tính đến 16h ngày 29/9/2025), do ảnh hưởng của bão số 10 (Bualoi) và mưa lớn, trên khu vực từ Thanh Hóa đến Đà Nẵng có mưa to, gió mạnh gây ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng đường sắt trên một số tuyến đường sắt quốc gia. Theo báo cáo sơ bộ, thiệt hại do ảnh hưởng của bão số 10 và mưa lớn trước, trong và sau bão như sau:
3.1. Tình hình thiệt hại:
a) Về cầu đường:
- Tại Km250+225 – Km250+315, mưa to gây sạt nền đường nhiều vị trí bên phải lý trình, cách má ray ngoài cùng 25cm – 30cm, chiều sâu từ 2,5m đến 3m. Sau khi dẫn một số đoàn tàu chạy qua, tiếp tục bị sạt lở vào sâu phía đường sắt.
- Tại Km466+610 (nam Hầm số 5, khu gian Lạc Sơn – Lệ Sơn) đá rơi từ trên núi cao xuống đường sắt tại cầu ray số 50 làm vỡ 01 thanh tà vẹt và làm biến dạng 01 thanh ray P43, L=12,5m phía phải lý trình.
- Tại hầm số 6 (Km725+210), tường hầm bằng đá xây tại khoang 18 (bên trái lý trình) bị bung một mảng lớn, đá và vữa rơi xuống, nguy cơ sụt lở lan rộng, không đảm bảo an toàn chạy tàu. Đơn vị đã phong tỏa khu gian để tổ chức cứu chữa. Ngoài ra, nhiều khoang có nước thấm, chảy mạnh trên tường và vòm hầm.
- Cống Km684+060: bị sập đỉnh mái ta luy rộng 1m, dài 1m, sâu 1m phía hạ lưu.
- Tại Km728+845 – Km728+860 (bên trái lý trình) vai đường sạt lở từ chân nền đá ra 40 cm dài 5.0 m, rộng 2.0 m.
- Nhiều cây gẫy, đổ vào đường sắt, đường dây thông tin tín hiệu đường sắt.
b) Về Thông tin tín hiệu:
- Mưa lớn kéo dài, kèm dông sét, đã gây ra hỏng các thiết bị tại nhiều vị trí; nhiều cột thông tin tín hiệu bị gẫy, đổ; mất điện tại nhiều nơi, các đơn vị đã sử dụng phương án dùng ACCU dự phòng để thay thế cho các đường ngang CBTĐ mất điện kéo dài, chạy máy phát điện để phục vụ chạy tàu tại một số ga.
3.2. Công tác điều hành chạy tàu:
- Do sự cố sạt, lở tại Km250+180 đến Km250+325, tại khu gian Hoàng Mai – Cầu Giát một số tàu phải chạy chậm (V = 05km/h) và dừng đỗ tại một số ga để khắc phục sự cố sạt, lở nêu trên, cụ thể như sau: Tàu HH8 đỗ ga Cầu Giát (160 phút), tàu HH5 đỗ ga Hoàng Mai (150 phút), tàu HH171 đỗ ga Khoa Trường (200 phút), đỗ ga Hoàng Mai (130 phút), tàu HSY1 đỗ ga Văn Trai (159 phút), đỗ ga Khoa Trường (175 phút), tàu HH16 đỗ ga Cầu Giát (17 phút), tàu AH2 đỗ ga Cầu Giát (93 phút), tàu HH42 đỗ ga Yên Lý (103 phút), tàu HH182 đỗ ga Mỹ Lý (124 phút), tàu HH6 đỗ ga Quán Hành (180 phút) và tàu H2302 đỗ ga Chợ Sy (897 phút).
3.3. Công tác chỉ đạo cứu chữa, khắc phục thiệt hại:
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức kiểm tra trạng thái kết cấu hạ tầng đường sắt, đánh giá mức độ thiệt hại để kịp thời xây dựng phương án cứu chữa, giải phóng các chướng ngại ảnh hưởng đến chạy tàu, tập trung nhân lực, vật tư, thiết bị phục vụ công tác cứu chữa, đảm bảo thông đường trong thời gian nhanh nhất; tiếp tục thực hiện tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm như: Cầu, hầm, đường yếu, dễ bị ngập nước, các công trình TTTH đường sắt, đảm bảo an toàn chạy tàu. Tính đến thời điểm 14h50’ ngày 29/9/2025, công tác điều hành chạy tàu đã được ổn định, hoạt động bình thường.
4. Lĩnh vực hàng không
a) Khai thác tại các Cảng hàng không
- CHKQT Đà Nẵng đã tiếp nhận tàu bay từ 10h ngày 28/9;
- CHKQT Phú Bài: Đã phát thông báo cho phép tiếp thu tàu bay trở lại từ 17h ngày 28/9;
- CHK Đồng Hới: Đã phát thông báo cho phép tiếp thu tàu bay trở lại từ 03h00 ngày 29/9;
- CHK Thọ Xuân: Đã phát thông báo cho phép tiếp thu tàu bay trở lại từ 7h00 ngày 29/9.
b) Các ảnh hưởng thiệt hại cho bão số 10 gây ra (từ 6h đến 15h ngày 29/9)
- Ảnh hưởng khai thác chuyến bay: 01 chuyến hạ cánh tại sân bay Nội Bài phải chuyển hướng hạ cánh sân bay dự bị
- Chưa ghi nhận thiệt hại về người.
- Thiệt hại cơ sở vật chất:
* CHK Đồng Hới:
- Khoảng 200m hàng rào tôn bao quanh Dự án nhà ga T2 bị đổ.
- Hiện tại điện lưới điện lực đang ngắt, cảng đang nổ máy phát cấp điện phục vụ hoạt động bay.
* CHK Vinh:
- 15 cây xanh bị đổ, gãy, bật gốc. 02 cây lớn tại khu vực nhà điều hành đã bật gốc và làm đổ sập khoảng 20m hàng rào bảo vệ. Khu nhà làm việc của Phòng KTHT bị tốc mái hoàn toàn trên diện tích khoảng 330m², gây hỏng 03 máy tính và một số tài liệu. Khu nhà dịch vụ bị tốc mái trước, mái sau bị tốc một phần trên diện tích khoảng 350m², hỏng 01 cục nóng điều hòa và 01 xe ô tô cá nhân. Mái tôn trạm nguồn bị đổ sập, diện tích khoảng 70m². 03 cột điện bị gãy.
- Nhà kho để dụng cụ PCTT bị tốc mái hoàn toàn, kho để thiết bị PCCC bị bay một phần mái, khoảng 20m². Nhà ga hàng hóa bị bung khoảng 10m viền mái tôn phía sau. Nhà để xe máy bị bung phần mái, diện tích khoảng 10m².
- Nhà ga quốc tế bị bung trần tại một số khu vực và tốc 02 tấm tôn tại mái sau. Nhà ga quốc nội bị bung trần tại khu vực sảnh VIP và bung khoảng 15 tấm Alu mái sau.
- Cổng vào bị bay hộp bảng tên, trạm thu phị bị hư hỏng, bung bật toàn bộ tấm trần.
- Đài K2 bị tốc mái, diện tích khoảng 50m², dàn tôn diện tích khoảng 100m², đài K1 bị sập khoảng 30 mét hàng rào bảo vệ.
- 01 xe chở khách bị bung cản trước, gây hư hỏng 02 đèn trước.
- Một số hàng rào tạm của các công trình thi công bị đổ sập, nhà lán tạm bị tốc mái.
* CHK Thọ Xuân:
- Mạch đèn tiếp cận A2 đầu đường CHC 31 hoạt động không ổn định, đang được kiểm tra khắc phục.
- Mái nhà ga có một số tấm ốp bị bong bật. Do điều kiện thời tiết nên chưa xác định cụ thể, hàng rào đầu đường CHC 31 bị ngập sâu, chưa xác định được thiệt hại.
Trên đây là báo cáo nhanh hồi 16 giờ 30 ngày 29/9/2025 của BCH PTDS Bộ Xây dựng gửi Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự Quốc gia và Cục Quản lý Đề điều và PCTT - Bộ Nông nghiệp và Môi trường.