Ấn tượng hạ tầng giao thông tại Triển lãm thành tựu Đất nước 80 năm

Thứ sáu, 12/09/2025 11:31
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tại Triển lãm thành tựu Đất nước nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025), Phân khu triển lãm riêng của ngành Xây dựng lấy biểu tượng cây cầu dây văng minh họa cho Cầu Rạch Miễu, Cầu Mỹ Thuận, Cầu Bãi Cháy, Cầu Nhật Tân… những cây cầu thế kỷ không chỉ biểu trưng cho thành tựu đổi mới của ngành Xây dựng mà còn khẳng định sự trưởng thành vượt bậc của lĩnh vực giao thông vận tải trong ứng dụng hiệu quả tiến bộ khoa học công nghệ hiện đại và hội nhập quốc tế sâu rộng.

Một trong những điểm nhấn ấn tượng tại không gian triển lãm của Bộ Xây dựng tại Triển lãm là những thành tựu đạt được trong xây dựng, phát triển hệ thống đường bộ cao tốc. Nếu năm 2020, cả nước có khoảng 1.200km đường cao tốc, thì đến nay Việt Nam đã đưa vào vận hành khai thác 2.476km. Năm 2025 phấn đấu hoàn thành vượt mục tiêu đưa vào khai thác 3.000km đường bộ cao tốc, thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau và trên 1.700km đường bộ ven biển... Đây là bước nhảy vọt về hạ tầng, cho thấy quyết tâm thực hiện đột phá chiến lược mà Đảng và Nhà nước đề ra.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh thăm không gian triển lãm thành tựu 80 năm lĩnh vực Giao thông vận tải, ngành Xây dựng

Để đảm bảo hoàn thành mục tiêu trên, Bộ Xây dựng tập trung chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án thành phần (DATP) còn lại của cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, DATP 2 Biên Hòa - Vũng Tàu, quyết tâm hoàn thành trong năm 2025; đôn đốc nhà đầu tư quyết liệt triển khai ngay từ giai đoạn đầu dự án Dầu Giây - Tân Phú; đẩy nhanh tiến độ thi công dự án Chợ Mới - Bắc Kạn, đường Hồ Chí Minh và DATP 2 Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Đồng thời Bộ Xây dựng tăng cường phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để tổ chức lễ khởi công, khánh thành các dự án trên toàn quốc vào dịp 19/12/2025; tăng cường theo dõi việc triển khai các dự án do địa phương làm cơ quan chủ quản, kịp thời tham mưu Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo điều hành, đáp ứng tiến độ đề ra, nhất là với các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025.

Đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, DATP 1 (Trụ sở các cơ quan quản lý) và DATP 2 (Các công trình phục vụ quản lý bay) đang triển khai thi công bám sát kế hoạch hoàn thành trước ngày 31/12/2025. DATP 3 (Các công trình thiết yếu) đã thực hiện khối lượng khoảng 40.316 tỷ đồng, đạt 50,73%. Gói thầu nhà ga hành khách 5.10 đã hoàn thành lắp đặt kết cấu thép tại các cánh nhà ga và khu trung tâm; giá trị khối lượng đạt 53,7%. DATP 4 (Các công trình khác) hiện nay 5/6 hạng mục ưu tiên đầu tư đã được triển khai, còn 1 hạng mục công trình dịch vụ kỹ thuật thương mại mặt đất số 1 nhà thầu EPC đang triển khai lập Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công. Các nhà đầu tư đều cam kết cơ bản hoàn thành khối lượng công việc của sân bay Long Thành trước ngày 19/12/2025.

Du khách tham quan gian hàng Triển lãm thành tựu 80 năm ngành Xây dựng

Triển khai, thực hiện các nhiệm vụ phát triển hạ tầng giao thông, Bộ Xây dựng đặc biệt chú trọng phát triển giao thông thông minh, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ điện tử, tin học, viễn thông và các khoa học quản lý hiện đại để quản lý, điều hành và khai thác hiệu quả hệ thống giao thông vận tải, giúp các phương tiện di chuyển an toàn, thuận tiện, hiệu quả, giảm ùn tắc, tiết kiệm chi phí và thân thiện với môi trường, thông qua việc kết nối con người, phương tiện và hạ tầng giao thông.

Ngay từ năm 2015, Việt Nam đã triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng tại 163 trạm thu phí với hơn 6,07 triệu phương tiện đã được dán thẻ và đang thúc đẩy mở rộng dịch vụ thu phí điện tử không dừng tại nhà ga, điểm đỗ xe để tạo thuận lợi cho người dân. Đến cuối năm 2024, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Ban chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số giao Bộ Xây dựng thực hiện trong năm 2025 là “Triển khai thu phí không dừng tại bến xe, bãi đỗ trong đô thị, đánh giá hiệu quả để cải thiện quản lý giao thông, thúc đẩy văn minh đô thị”. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm của các tỉnh, thành phố khi triển khai xây dựng giao thông thông minh và đô thị thông minh trên cả nước.

Thực hiện chủ trương Nghị quyết 57-NQ/TW và Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 1/4/2025 của Chính phủ về đột phá phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số quốc gia, Bộ Xây dựng đã ban hành kế hoạch hành động, trong đó xác định mục tiêu: Từng bước làm chủ và ứng dụng khoa học; phát triển và ứng dụng các công nghệ số như: trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, điện toán đám mây, Internet vạn vật và các công nghệ mới trong nghiên cứu các lĩnh vực xây dựng và giao thông vận tải, thí điểm cụ thể trong xây dựng đô thị thông minh, giao thông thông minh.

Điểm trông giữ xe thu phí không dừng tại Hà Nội

Nhằm nâng cao năng lực quản lý, đảm bảo hiệu quả vận hành, khai thác các tuyến đường bộ cao tốc trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, Bộ Xây dựng đã giao các Chủ đầu tư nghiên cứu đầu tư xây dựng hệ thống giao thông thông minh, gồm hệ thống giám sát điều hành giao thông, hệ thống thu phí điện tử không dừng và công trình kiểm tra tải trọng xe trên các tuyến đường bộ cao tốc do Bộ Xây dựng là cơ quan quyết định đầu tư và cơ bản sẽ hoàn thành đồng bộ với việc xây dựng, đưa vào sử dụng các tuyến đường bộ cao tốc vào cuối năm 2025.

Thăm quan gian hàng triển lãm thành tựu ngành Xây dựng 80 năm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn vui mừng trước sự phát triển nhanh chóng của ngành Xây dựng nói chung, lĩnh vực giao thông vận tải nói riêng, cho thấy sự chủ động, sáng tạo trong ứng dụng khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo trong thiết kế - giám sát - vận hành, quản lý, điều hành hệ thống giao thông, thể hiện quyết tâm bắt kịp xu thế thế giới của ngành Xây dựng.

“Những thành tựu của lĩnh vực giao thông vận tải trưng bày tại Triển lãm thành tựu ngành Xây dựng 80 năm thể hiện sinh động quyết tâm của Việt Nam nói chung, Bộ Xây dựng nói riêng trong việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực giao thông. Vì đây là con đường tất yếu để phát triển giao thông thông minh, bền vững, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân” - Nguyên Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn nhấn mạnh.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)