Nghiệm thu đề tài: Tiêu chuẩn kỹ thuật điều tra, đo vẽ bản đồ hệ thống đường ống, cáp ngầm đô thị

Thứ sáu, 18/12/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 17/12/2009 Hội đồng khoa học kỹ thuật chuyên ngành Bộ Xây dựng đã họp nghiệm thu kết quả của đề tài Tiêu chuẩn kỹ thuật điều tra, đo vẽ bản đồ hệ thống đường ống và cáp ngầm đô thị.

Hồ sơ kỹ thuật về hiện trạng đường ống và cáp ngầm đô thị là căn cứ hết sức quan trọng cho việc quy hoạch, thiết kế, thi công, xây dựng, phát triển và quản lý đô thị. Do nhiều nguyên nhân mà hồ sơ đường ống và cáp ngầm các đô thị nước ta có những đặc điểm là: Thiếu nhiều và chưa có bản đồ đường ống, cáp ngầm theo đúng ý nghĩa của nó; không có bản vẽ hoàn công; độ chính xác của các bản vẽ còn rất thấp; việc quản lý phân tán theo cơ quan chủ quản ngành.

Tình trạng đó gây nhiều khó khăn cho việc quy hoạch, thiết kế, thi công, xây dựng, phát triển và quản lý đô thị. Nhiều sự cố nghiêm trọng đã xảy ra gây thiệt hại lớn khi thi công xây dựng công trình trên mặt đất đụng phải đường ống, cáp ngầm. Vì vậy việc thực hiện đề tài dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật điều tra, đo vẽ đường ống, cáp ngầm đô thị là yêu cầu bức thiết.

Để đáp ứng các yêu cầu của thực tế, Viện Khoa học công nghệ xây dựng Bộ Xây dựng đã thực hiện đề tài nghiên cứu dự thảo Tiêu chuẩn này. Việc dự thảo được thực hiện trên cơ sở các tài liệu nước ngoài và kinh nghiệm thực tế đo các công trình ngầm  ở trong nước có áp dụng các tiến bộ kỹ thuật và công nghệ mới.

Dự thảo Tiêu chuẩn gồm  6 mục với 193 điều và 6 phụ lục, nêu ra các chỉ tiêu kỹ thuật, các phương pháp và quy trình kỹ thuật cụ thể phục vụ cho việc điều tra, đo vẽ đường ống, cáp ngầm đô thị.

Tiêu chuẩn được áp dụng chủ yếu trong điều tra, đo vẽ các loại ống, cáp ngầm đã được lắp đặt từ lâu, đồng thời cũng áp dụng đối với ống, cáp ngầm mới được lắp đặt (đo vẽ hoàn công) ở các khu vực thuộc nội và ngoại thành.

Các kết quả của đề tài đã được Hội đồng nghiệm thu và xếp loại xuất sắc.

 
H. Phước

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)