Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu chế tạo bê tông đặc biệt nặng tự lèn trong môi trường biển”

Thứ tư, 13/05/2015 14:17
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 12/5/2015, tại Bộ Xây dựng, Hội đồng KHCN chuyên ngành Bộ Xây dựng họp nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu chế tạo bê tông đặc biệt nặng tự lèn trong môi trường biển” mã số RD 51-12 do Hội Bê tông Việt Nam chủ trì thực hiện. TS. Lê Trung Thành – Phó Vụ trưởng Vụ KHCN & Môi trường, Bộ Xây dựng làm Chủ tịch Hội đồng.

Toàn cảnh cuộc họp

Thay mặt nhóm đề tài, TS. Trần Lê Hồng đã báo cáo tóm tắt sự cần thiết của đề tài, nội dung thực hiện và kết quả nghiên cứu. Theo báo cáo, hướng tới công nghệ chế tạo bê tông đặc biệt nặng tự lèn, sử dụng cốt liệu từ nguồn quặng đá barit (sẵn có tại Việt Nam) sau khi đã được sàng tuyển với thành phần kích cỡ hạt nhất định, nhóm đã tiến hành khảo sát khả năng chế tạo hỗn hợp bê tông tương ứng có cốt liệu và phụ gia bột nghiền mịn từ quặng đá barit (Tuyên Quang); xác định lượng dùng phụ gia tối ưu để kết hợp với xi măng tạo chất kết dính hỗn hợp (với khối lượng riêng cao và khả năng giữ nước cao của hồ xi măng); xác định lượng dùng và phụ gia siêu dẻo tối ưu để chế tạo bê tông có độ linh hoạt đủ khả năng tự lèn của hỗn hợp bê tông đặc biệt nặng; đồng thời xác định đặc trưng công nghệ để chế tạo hỗn hợp bê tông đặc biệt nặng có hoạt tính cao đạt khả năng tự lèn và các tính chất cơ lý khác.

Sản phẩm của đề tài là hỗn hợp bê tông đặc biệt nặng tự lèn (khối lượng riêng 2800 – 3100 kg/m3; so với khối lượng thể tích của bê tông thường là 2400 – 2700 kg/m3), cường độ 30 – 45 MPa, có khả năng ứng dụng vào môi trường có tính ăn mòn cao như môi trường biển Việt Nam. Ngoài ra, nhóm đề tài đã tiến hành đúc thử nghiệm các mẫu hình lập phương và các khối hình dạng accropode để làm các khối gia tải cho cọc móng, và làm mái thân đê cho khu vực bị nhiễm mặn tại nhà máy thuộc Công ty CP Bê tông & Xây dựng Xuân Mai.

Qua hai báo cáo phản biện và ý kiến của các thành viên khác, về cơ bản Hội đồng đánh giá rất cao tính khoa học của đề tài, khối lượng công việc, kết quả mà nhóm đề tài đã đạt được. Hội đồng cũng thảo luận một số vấn đề chuyên môn để các tác giả có cơ sở hoàn thiện báo cáo của mình, vì tính ứng dụng và hàm lượng khoa học của đề tài rất cao - đạt được 03 kết quả trong một sản phẩm.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch Hội đồng - TS. Lê Trung Thành lưu ý nhóm tác giả hoàn thành báo cáo có chỉnh sửa theo các ý kiến đóng góp của Hội đồng hôm nay, thời hạn 01 tháng.TS. Thành cũng gợi ý cho nhóm đề tài một số tài liệu tham khảo của nước ngoài về bê tông nặng tự lèn. Việc chế tạo và ứng dụng hiệu quả các loại vữa bê tông đặc biệt nặng tự lèn với các nguyên vật liệu trong nước – theo TS. Thành - sẽ góp phần giải quyết khó khăn trong công tác thi công xây dựng tại một số công trình đặc biệt có sử dụng hỗn hợp này.

Đề tài đã được Hội đồng thông qua với kết quả xếp loại Khá.


Phòng TT – TL

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)