Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng làm việc tại tỉnh Kon Tum

Thứ hai, 11/05/2015 21:54
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 11/5, Đoàn công tác Bộ Xây dựng do Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đã có buổi làm việc tại tỉnh Kon Tum về tình hình quản lý nhà nước ngành Xây dựng trên địa bàn tỉnh. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đồng chí Đào Xuân Quý, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum cùng với lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng làm việc với các đồng chí lãnh đạo tỉnh Kon Tum.

Phát triển Kon Tum không chỉ mạnh về kinh tế mà còn vững về quốc phòng

Tỉnh Kon Tum là một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng đầu tư chưa đồng bộ, nhất là các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tỷ lệ phủ kín Quy hoạc chi tiết so với quy hoạch chung tại một số đô thị còn thấp, chất lượng một số đồ án quy hoạch xây dựng còn nhiều hạn chế, chưa phù hợp với điều kiện địa hình tự nhiên. Dự báo, định hướng chưa đảm bảo dẫn đến phải điều chỉnh cục bộ gây khó khăn trong công tác quản lý và thực hiện quy hoạch. Việc hình thành và phát triển các khu đô thị mới chủ yếu được đầu tư xây dựng tại thành phố Kon Tum, huyện Ngọc Hồi, cửa khẩu Quốc tế Bờ Y nên chưa đáp ứng được nhu cầu về nhà ở trên địa bàn tỉnh.

Nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân tại khu công nghiệp gặp nhiều khó khăn. Tỷ lệ nhựa hóa giao thông đường còn thấp khoảng 42% trên tổng chiều dài giao thông đô thị là 235km. Tỷ lệ đất giao thông đô thị so với diện tích xây dựng đô thị chỉ đạt 10,46%. Hệ thống xử lý nước thải, nước mưa trên địa bàn thành phố chưa được đầu tư đồng bộ. Tình trạng ngập cục bộ trên một số tuyến đường khi có mưa to gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và đời sống của người dân trong khu vực.

Báo cáo với Bộ trưởng Bộ Xây dựng về tình hình quản lý nhà nước ngành Xây dựng trên địa bàn, ông Nguyễn Quang Hải, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh cho biết: Trong năm 2014 và đầu năm 2015, công tác quản lý về tình hình hoạt động của lĩnh vực xây dựng trên địa bàn đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đối với các dự án đầu tư công có phần xây dựng được thực hiện theo đúng quy định của Luật Xây dựng. Trong năm 2014 đã tổ chức thẩm tra, thẩm định thiết kế, dự toán 304 công trình xây dựng. Kiểm tra chất lượng, nghiệm thu đưa vào sử dụng 39 công trình. Đối với công tác quản lý an toàn hoạt động của các công trình thủy lợi, thủy điện vừa và nhỏ đã hòa vào mạng lưới điện quốc gia 11công trình thủy điện, 12 công trình đang triển khai thi công, 14 công trình đang lập dự án và 05 công trình chưa có chủ trương đầu tư. Đối với công tác quản lý an toàn đập đã có 09/09 công trình đăng ký an toàn.

Về phát triển đô thị và nông thôn đã tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt các đồ án Quy hoạch xây dựng theo phân cấp. Đến nay các đô thị trên địa bàn đã có quy hoạch chung. Thành phố Kon Tum đã cơ bản phủ kín quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000. Các thị trấn, huyện lỵ đã lập quy hoạch chi tiết từ 20-60% và đã lập 34/86 quy hoạch chi tiết trung tâm xã. Lập xong Quy hoạch nông thôn mới 81/86 ( trừ 5 xã mới thành lập).

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng thăm và động viên gia đình bà Võ Thị Tờ có công với cách mạng khó khăn về nhà ở.

Phát biểu tại buổi làm việc với đoàn công tác, ông Đào Xuân Quý, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: So với cách đây 10-15 năm, Kon Tum đã có những bước tăng trưởng khá về mặt hạ tầng. Bộ mặt địa phương đã có nhiều thay đổi. Phát triển quy hoạch đã đi trước một bước làm tiền đề cho sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện vẫn còn vướng mắc cần có sự hỗ trợ, giúp đỡ của Chính phủ của Bộ Xây dựng.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng: Nhiệm vụ của Kon Tum không chỉ là phát triển mạnh về kinh tế xã hội mà an ninh quốc phòng phải được giữ vững. Bởi đây là vị trí chiến lược trọng yếu giúp cho cả nước ổn định. Kon Tum còn là địa phương giàu truyền thống văn hóa cách mạng, giàu tiềm năng về kinh tế. Trong thời gian qua kết cấu hạ tầng, đô thị đã từng bước thay đổi nhưng vẫn còn nhiều khó khăn hơn so với địa phương khác. Với sự nỗ lực của chính quyền và người dân bộ mặt đô thị nơi đây đã thay đổi tạo ra được động lực mới cho sự phát triển kinh tế xã hội. Đầu tư hạ tầng đô thị cũng đã đạt được một số kết quả phù hợp với điều kiện địa phương. Giữ được môi trường, cảnh quan thông thoáng, giữ được dáng dấp đô thị.

Tuy nhiên cần phải tập trung một số nội dung như công tác quy hoạch tổng thể, quy hoạch ngành, quy hoạch mạng lưới đô thị để cấu trúc lại đô thị. Cụ thể hóa công tác quy hoạch. Trong đầu tư xây dựng lựa chọn được những dự án đột phá tạo động lực phát triển cùng với trung ương hỗ trợ như đường Hồ Chí Minh, các hồ đập, cơ sở hạ tầng kinh tế, kỹ thuật…Công tác kiểm soát chất lượng đầu tư xây dựng cũng được chú trọng, nâng cao chất lượng dự án đầu tư. Công tác quản lý hồ đập không để xảy ra sự cố.

Bộ trưởng chỉ đạo trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực xây dựng cần tập trung thêm một số vấn đề: Tiếp tục ra soát các quy hoạch đô thị, xây dựng quy hoạch vùng của tỉnh. Sắp xếp lại không gian phát triển quy hoạch đô thị để phát triển lâu dài cho cả thế hệ sau. Khai thác tiềm năng lợi thế của vùng để phát triển kinh tế cho phù hợp. Tăng cường năng lực chuyên môn về quản lý nhà nước xây dựng. Cơ cấu lại bộ máy hợp lý như sắp xếp lại các Ban quản lý dự án xây dựng, không thành lập các Ban quản lý dự án theo công trình mà là các Ban quản lý theo chuyên ngành đúng quy định của Luật. Nhằm quản lý chất lượng, nâng cao hiệu quả, tránh thất thoát lãng phí. Tiếp tục kiểm soát chất lượng, công trình hồ đập, các công trình giao thông trên địa bàn đảm bảo an toàn về xây dựng. Đối với những kiến nghị của địa phương được Bộ xây dựng ghi nhận và sẽ làm việc cụ thể cùng phối hợp giải quyết.

Tại buổi làm việc ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng: Chuyến công tác của Bộ Xây dựng với lãnh đạo tỉnh Kon Tum đã giải tỏa nhiều vướng mắc cho địa phương trong bối cảnh hàng loạt các Luật, Nghị định liên quan mới ra đời. Đối với các nội dung theo quy định mới địa phương sẽ áp dụng triển khai thực hiện. Và mong Bộ Xây dựng tiếp tục hỗ trợ cho tỉnh trong lĩnh vực xây dựng để địa phương thực hiện tốt vai trò của mình trong phát triển kinh tế - xã hội.

Thăm các gia đình có công chưa được hỗ trợ về nhà ở

Trong chuyến công tác tại tỉnh Kon Tum, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã đến thăm các gia đình có công cách mạng trên địa bàn tỉnh. Các gia đình có công với cách mạng còn khó khăn chưa được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng trao quà cho ông Ngô Sinh Tùng, gia đình có công với cách mạng.

Theo đó hiện nay trên địa bàn tỉnh có tổng số 1.119 hộ gia đình có công còn khó khăn về nhà ở cần hỗ trợ. Trong đó tỉnh đang triển khai giai đoạn 1 hỗ trợ cho 234 hộ.

Bộ trưởng đã đến thăm gia đình của ông Ngô Sinh Tùng, 85 tuổi thuộc gia đình chính sách có nhiều đóng góp cho đất nước qua 2 cuộc kháng chiến nhưng còn nhiều khó khăn về nhà ở. Ngôi nhà ông Tùng đang ở được làm khi ông 6 tuổi, đến nay đã gần 80 năm, ông vẫn còn ở. Ông Tùng cho biết: Ngôi nhà được làm đã lâu nay đã xuống cấp, mái ngói đã hư hỏng nặng.Gia đình mong muốn sửa chữa gìn giữ lại ngôi nhà đầy nét văn hóa này. Bởi từ ngôi nhà này con cái trong gia đình lớn lên và trưởng thành.

Sau khi nghe chủ trương của Chính phủ sẽ hỗ trợ cho gia đình ông sửa chữa lại ngôi nhà này vững chắc hơn, gìn giữ ngôi nhà cho con cháu sau này ông Tùng cảm động. Được sự quan tâm của Chính phủ đối với gia đình ông niềm vui nào bằng. Nói trong niềm vui, ông cảm ơn Chính phủ, Nhà nước, Bộ Xây dựng có chủ trương quan tâm đến những người như ông có được chỗ ở an toàn trước mưa bão.

Bà Võ Thị Tờ, 86 tuổi, sống ở thôn Phương Quý I, xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum, rưng rưng nước mắt khi nhận được sự quan tâm của Bộ Trưởng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác và các doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng đến thăm, chia sẻ bà Tờ cho biết: Chưa sửa được ngôi nhà là chưa yên tâm. Nay nhận được sự quan tâm này là mãn nguyện lắm rồi.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã động viên và chia sẻ: Gia đình chưa nhận được sự hỗ trợ theo chủ trương, nhà nước sẽ có chính sách hỗ trợ cho gia đình trong sửa chữa lại nhà ở trong thời gian tới. Mong bà được sống khỏe mạnh, cuộc sống sung túc hơn.

Theo : Báo Xây dựng điện tử.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)