Cuộc họp lần thứ II Ban Điều phối Dự án hạ tầng kỹ thuật “Tăng cường năng lực quản lý tổng hợp chất thải rắn đô thị ở Việt Nam”

Thứ ba, 12/05/2015 16:25
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 11/5/2015 tại Bộ Xây dựng, Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Tiến đã chủ trì cuộc họp lần thứ II Ban Điều phối Dự án hạ tầng kỹ thuật “Tăng cường năng lực quản lý tổng hợp chất thải rắn đô thị ở Việt Nam”. Tham dự cuộc họp này có ông Naohiro Yoshida - đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam, ông Trần Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật - Giám đốc Dự án, và các bên liên quan của Dự án gồm các Vụ chức năng của Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng Thừa Thiên Huế, Sở Xây dựng Hà Nội, Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị Hà Nội, Công ty URENCO Hà Nội.

Cục trưởng Nguyễn Hồng Tiến phát biểu kết luận cuộc họp

Phát biểu khai mạc, Cục trưởng Nguyễn Hồng Tiến cho biết, cuộc họp này được tổ chức nhằm xem xét tình hình thực hiện Dự án, kiểm điểm các việc đã làm được trong năm và thảo luận kế hoạch triển khai dự án trong năm 2015 của Ban Điều phối.

Theo báo cáo do Giám đốc Dự án Trần Anh Tuấn trình bày tại Hội nghị, Ban Điều phối Dự án (JCC) đã tổ chức cuộc họp lần thứ nhất tại Bộ Xây dựng vào ngày 08/7/2014 thống nhất các nội dung và kế hoạch triển khai dự án. Trong năm 2014, các hoạt động của Dự án đã được đoàn chuyên gia JICA (JET) phối hợp với Cục Hạ tầng kỹ thuật và các đối tác liên quan thực hiện và đã đạt được những kết quả tích cực.

Toàn cảnh cuộc họp của Ban Điều phối dự án

Đối với Hợp phần 1 của Dự án (tăng cường thể chế, nâng cao năng lực về quản lý, hoạch định chính sách cho Bộ Xây dựng): đã tiến hành thu thập, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về chất thải rắn (CTR); góp ý cho Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 59/2007/NĐ-CP về quản ký CTR và Dự thảo Nghị định quản lý chất thải và phế liệu; Xây dựng biểu mẫu thu thập dữ liệu về quản lý CTR và tổ chức thu thập dữ liệu thí điểm tại 06 tỉnh gồm Quảng Ninh, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Tây Ninh, Kiên Giang. Kết quả thu thập dữ liệu thí điểm được tổng kết, đánh giá. Biểu mẫu thu thập dữ liệu được điều chỉnh và đơn vị tư vấn được lựa chọn đã bắt đầu triển khai thu thập dữ liệu trong cả nước từ tháng 4/2015; Tổ chức Hội thảo “Quản lý tổng hợp CTR tại Việt Nam” và Hội thảo “Quản lý tổng hợp CTR – xu hướng thế giới về quản lý CTR và khả năng ứng dụng tại Việt Nam”; Tổ chức 02 chương trình giao lưu học tập với sự tham gia của nhiều tỉnh, thành phố.

Hợp phần 2 của Dự án (tăng cường năng lực cho Sở Xây dựng Hà Nội về thực hiện quản lý chất thải rắn): đã xây dựng kế hoạch chi tiết và thống nhất với Ban Duy tu – Sở Xây dựng Hà Nội về kế hoạch triển khai Dự án; Khảo sát, đánh giá tình hình thu gom, vận chuyển, xử lý CTR sinh hoạt, CTR xây dựng và bùn bể tự hoại của thành phố Hà Nội; Khảo sát, nghiên cứu lựa chọn Khu xử lý CTR Nam Sơn là Khu xử lý CTR mục tiêu để thực hiện việc nghiên cứu tiền khả thi về tái sử dụng diện tích đã chôn lấp CTR của Khu xử lý; Lập dự án tiền khả thi, bước đầu đã tổ chức khảo sát, thu thập số liệu, phân tích thành phần CTR chôn lấp tại Khu xử lý CTR Nam Sơn, đã lập Báo cáo đầu kỳ vào tháng 4/2015.

Về Hợp phần 3 (Hỗ trợ kỹ thuật cho Bộ Xây dựng trong việc lập quy hoạch Quản lý tổng hợp CTR thông qua việc thực hiện thí điểm tại 01 địa phương): đã khảo sát thực tế và thống nhất lựa chọn Thừa Thiên Huế là địa phương thí điểm lập Quy hoạch quản lý CTR. Đoàn chuyên gia JICA đã phối hợp với Sở Xây dựng Thừa Thiên Huế lập nhiệm vụ quy hoạch xử lý CTR tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, đã trình và được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt vào tháng 3/2015.

Hợp phần 4 (Đào tạo, năng cao năng lực về quản lý CTR đô thị cấp trung ương và địa phương) đã tổ chức 02 đợt tập huấn ngắn hạn tại Nhật Bản vào tháng 11/2014 cho 25 cán bộ các Bộ ngành, Sở Xây dựng Hà Nội, URENCO và tỉnh Thừa Thiên Huế.

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện JICA Việt Nam, ông Naohiro Yoshida ghi nhận những nỗ lực của Bộ Xây dựng, các đối tác và đoàn chuyên gia JET trong năm thực hiện đầu tiên của Dự án, nhờ những nỗ lực và sự hợp tác của các bên liên quan, Dự án đã đạt được những thành công đáng kể. Ông Yoshida cũng mong muốn, các bên liên quan sẽ tiếp tục phối hợp chặt chế đã hoàn thành các mục tiêu của Dự án trong năm 2015 theo kế hoạch.

Sau khi nghe ý kiến của các bên liên quan Dự án, báo cáo của ông Hideki Wada – Trưởng đoàn chuyên gia JET về kế hoạch triển khai Dự án năm 2015, Cục trưởng Nguyễn Hồng Tiến đã phát biểu kết luận cuộc họp và chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai tiếp các công việc theo kế hoạch của Dự án.


Minh Tuấn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)