Hội nghị về thực hiện quy chế dân chủ ở doanh nghiệp

Thứ tư, 13/05/2015 09:33
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 12/5/2015 tại Hà Nội, Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị thực hiện quy chế dân chủ ở doanh nghiệp với sự tham gia của lãnh đạo, ban chấp hành công đoàn của 08 doanh nghiệp tư vấn trực thuộc khối cơ quan Bộ Xây dựng. Phó Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam Đỗ Văn Quảng, Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng Trần Thị Lựu đã đến dự và phát biểu tại Hội nghị.

Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng Trần Thị Lựu phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng Trần Thị Lựu cho biết, hiện nay, trực thuộc khối cơ quan Bộ Xây dựng có 08 công ty tư vấn với số lượng lao động khoảng trên 2.000 người. Trong nhiều năm trở lại đây, công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng không nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo về sự vi phạm chế độ, chính sách của người sử dụng lao động đối với người lao động, qua đó thể hiện các đơn vị đã thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở.

Theo Chủ tịch công đoàn Trần Thị Lựu, vấn đề thực hiện quy chế dân chủ cơ sở ở doanh nghiệp gồm các nội dung: xây dựng, ban hành và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở ở doanh nghiệp; xây dựng, ký kết, sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể, trong đó có quy định một số điều, khoản có lợi hơn cho người lao động; tổ chức Hội nghị người lao động hàng năm; tổ chức đối thoại giữa chủ sử dụng lao động và người lao động; các nội dung khác liên quan đến việc thực hiện các quy chế dân chủ cơ sở ở doanh nghiệp.Thông qua Hội nghị này, các doanh nghiệp thuộc khối cơ quan Bộ Xây dựng sẽ chia sẻ thông tin, sáng kiến, kinh nghiệm về việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ của đơn vị cũng như có những kiến nghị để xây dựng các quy chế dân chủ cho phù hợp, đảm bảo mối quan hệ hài hòa giữa người sử dụng lao động và người lao động, đảm bảo sự phát triển ổn định của doanh nghiệp.

Hội nghị đã nghe 07 tham luận của các đơn vị và tham luận của Ban Chính sách – pháp luật Công đoàn Xây dựng Việt Nam cũng như ý kiến chỉ đạo của đồng chí Đỗ Văn Quảng – Phó Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam.

Toàn cảnh Hội nghị

Qua tham luận và ý kiến phát biểu của các đơn vị tham gia Hội nghị cho thấy, nhìn chung công đoàn các đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với người sử dụng lao động trong việc xây dựng, ban hành và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Có nhiều đơn vị xây dựng các điều khoản của quy chế có lợi hơn cho người lao động so với các quy định của các văn bản quy phạm pháp luật; việc làm và thu nhập và các chế độ, chính sách đối với người lao động được đảm bảo.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam Đỗ Văn Quảng biểu dương Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng trong việc tổ chức Hội nghị về thực hiện quy chế dân chủ ở doanh nghiệp để các doanh nghiệp thuộc khối cơ quan Bộ Xây dựng nhìn nhận lại việc thực hiện quy chế dân chủ ở đơn vị mình, đồng thời giao lưu, học hỏi kinh nghiệm của đơn vị bạn. Phó Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam Đỗ Văn Quảng cũng bày tỏ mong muốn Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng tiếp tục phát huy sáng kiến này, tổ chức nhiều hội nghị với các chuyên đề khác nhau, nhằm tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, đồng thời nâng cao nhận thức, kỹ năng đối với cán bộ công đoàn và người sử dụng lao động trong các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng trong việc bảo đảm và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.


Minh Tuấn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)