Tên đề tài: Nghiên cứu tính chất lưu biến của đất.

Thứ năm, 18/09/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mã số đề tài: RD 97-16 Chủ nhiệm đề tài: PGS.TS. Đào Thế Trường. Cơ quan chủ trì thực hiện: Viện KHCN xây dựng - BXD. Địa chỉ tài liệu: KQNC.1091.Thư viện KHCN-Bộ Xây dựng.

Mục tiêu đề tài:

Cơ học đất là một môn khoa học chuyên nghiên cứu và dự báo bản chất ứng xử của đất dưới tác dụng của tải trọng và một phần của cơ học đất nghiên cứu sự hình thành và biến đổi trạng thái ứng suất - biến dạng của đất có kể đến yếu tố thời gian là lưu biến đất.

Trong thực tế xây dựng đã nghiệm thấy nhiều các sự cố công trình nghiêm trọng do thiết kế không kể đến ảnh hưởng của sự thay đổi trạng thái ứng suất - biến dạng của đất theo thời gian tính chất lưu biến của đất. Theo thống kê trong các Hội nghị khoa học quốc tế về cơ học đất và nền móng, do từ biến, trong số các tường chắn và mái dốc nghiên cứu đã có 18% bị phá hoại hoàn toàn, 53% trong trạng thái chuyển vị tăng tiến, 4% có chuyển vị bé ngay khi đưa vào sử dụng khai thác và chỉ 11% là ổn định.

Tại Việt Nam, theo các số liệu thống kê về sự cố các công trình xây dựng, độ lún của nhiều nhà, công trình, của các công trình đắp trên nền đất yếu thường kéo dài và vượt quá số liệu dự báo cũng như sự hư hỏng thường xuyên của các mái dốc trên các tuyến quốc lộ vùng núi. Đây cũng là biểu hiện của tính lưu biến của đất mà hiện nay hoàn toàn chưa được nghiên cứu và chưa thể được kể đến trong các thiết kế.

Để có được các thông tin cơ bản về tính chất lưu biến của đất và các khía cạnh liên quan đến thiết kế xây dựng phục vụ cho sự phát triển bền vững lâu dài, mục tiêu nghiên cứu của đề tài là:

- Tạo các cơ sở khoa học để đánh giá và sử dụng các đặc trưng lưu biến của đất trong thiết kế nền móng cho các công trình xây dựng.

- Sản phẩm của đề tài bao gồm một báo cáo phân tích tác động của tính lưu biến của đất tới thiết kế nền móng, phương pháp nghiên cứu tính lưu biến của đất và một phụ lục bao gồm các chỉ dẫn kỹ thuật về thí nghiệm xác định tính lưu biến từ biến và độ bền lâu trong phòng thí nghiệm.

Nội dung đề tài:

1. Tổng quan nghiên cứu tính lưu biến của đất.

2. Lấy mẫu đất yếu trong khu vực Hà Nội phục vụ cho các thí nghiệm trong phòng.

3. Tiến hành các thí nghiệm xác định tính từ biến và độ bền lâu trên các mẫu đất lấy được theo một quy trình thích hợp với điều kiện trang thiết bị ở Việt Nam.

4. Soạn thảo hai quy trình kỹ thuật hướng dẫn phương pháp thí nghiệm trong phòng xác định tính từ biến và độ bền lâu của đất.

Kết quả đề tài:

- Nghiên cứu tổng quan các vấn đề lưu biến của đất thông qua các chuyên khảo, quy trình thí nghiệm của Nga, Pháp, Anh về tính chất lưu biến.

- Biện soạn Quy trình thí nghiệm trong phòng và tính toán dự báo độ lún cố kết từ biến của đất.

- Biên soạn Quy trình thí nghiệm trong phòng xác định độ bền lâu của đất.



Thư viện Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)