Tên đề tài: Cải tạo nâng cao chất lượng môi trường lò đứng nung clanhke xi măng.

Thứ hai, 15/09/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mã số đề tài: RD 53. Chủ nhiệm đề tài: Trương Văn Thướng. Cơ quan chủ trì thực hiện: Công ty Tư vấn xây dựng công trình VLXD-BXD. Địa chỉ tài liệu: KQNC.1087. Thư viện KHCN-Bộ Xây dựng.

Mục tiêu đề tài:

Trước đây các nhà máy xi măng lò đứng do chúng ta tự nghiên cứu thiết kế, các nhà máy đều có năng suất thấp, vận hành thủ công là chủ yếu. Các nhà máy ở xa các khu dân cư nên vấn đề môi trường hầu như không được quan tâm. Trong những năm gần đây, chúng ta đã nhập các dây chuyền xi măng cơ giới hoá cao của Trung Quốc, năng suất của các nhà máy xi măng lò đứng đã được nâng lên đáng kể. Cùng với việc phát triển về số lượng và sản lượng của các nhà máy xi măng lò đứng, vấn đề môi trường đã đặt ra cho các nhà quản lý, các nhà nghiên cứu về môi trường một công việc hết sức khó khăn và phức tạp. Sự nung luyện trong các lò nung đã gây ra lượng khói, lượng bụi và khí độc lớn, gây ảnh hưởng sức khoẻ trực tiếp cho người sản xuất, gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Hệ thống các thiết bị trong các nhà máy xi măng lò đứng tuy được cơ giới hoá nhưng vẫn còn ở mức độ thấp, lượng bụi phát sinh trong quá trình sản xuất nhiều. Tất cả những vấn đề đó là những bài toán khó giải đáp đối với chúng ta trong vấn đề sức khoẻ của con người lao động và môi trường xung quanh.

Cả nước ta có khoảng 50 nhà máy xi măng lò đứng đang hoạt động, các lò nung clinker phần lớn chỉ được trang bị buồng lắng bụi khô. Vì khói lò thải ra tự nhiên do chênh lệch áp suất nên mặt sàn lò nung, nơi công nhân vận hành lò làm việc trực tiếp có hiện tượng khói và bụi toả ra, gây độc hại tới người lao động. Lượng bụi không được thu hồi triệt để tạo ra sự ô nhiễm môi trường xung quanh.

Vì vậy, mục tiêu nghiên cứu của đề tài là: Nghiên cứu một mô hình khử khói bụi hiệu quả, với chi phí đầu tư hợp lý cho tát cả nhà máy xi măng lò đứng xây mới cũng như các nhà máy đang hoạt động, nhằm nâng cao chất lượng môi trường của lò đứng nung clinker.

Nội dung đề tài:

- Phần I: Tổng quan chung và hướng nghiên cứu.

Tình hình môi trường trong các nhà máy xi măng lò đứng.

Nghiên cứu xử lý môi trường ở nước ngoài.

Nghiên cứu xử lý môi trường ở trong nước.

- Phần II: Nghiên cứu tính toán.

Lựa chọn phương án khử khói bụi.

Tính lưu lượng của khói lò nung.

Tính lượng nước phun để làm nguội khói lò nung.

Tính kích thước đường ống dẫn khí và buồng lắng.

Tính toán trở lực hệ thống hút và lắng bụi của lò nung.

Tính số vòi phun nước.

Xác định các thông số cơ bản của hệ thống buồng lắng bụi.

Chi phí lắp đặt hệ thống khử bụi

Kết quả đo vệ sinh môi trường.

- Phần III: Quy trình vận hành hệ thống buồng lắng bụi.

- Phần IV: Kết luận và kiến nghị.

Kết quả đề tài:

Hệ thống buồng lắng bụi bao gồm buồng lắng bụi khô và buồng lắng bụi ướt do Công ty Tư vấn xây dựng công trình VLXD nghiên cứu thiết kế là một hệ thống buồng lắng bụi liên hoàn, hiệu suất lắng bụi có thể đạt 85-90%, đem lại hiệu quả rất lớn cho vấn đề sức khoẻ của người lao động và bảo vệ vệ sinh môi trường. Nhờ có hệ thống buồng lắng bụi, lượng bụi mà trước đây thải ra môi trường nay đã được thu hồi và đưa vào sản xuất, lượng khí độc hại đã được hấp thụ một phần đáng kể do có hệ thống phun nước và do có quạt hút gió cưỡng bức nên việc nung luyện clinker xảy ra nhanh hơn, năng suất của lò nung cũng được nâng lên đáng kể.

Đây là công trình nghiên cứu và đã áp dụng vào thực tế sản xuất, đạt hiệu quả tốt. Hiện nay đang được nhân rộng áp dụng trong các nhà máy xi măng lò đứng trong nước.


Thư viện Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)