Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng: Vẫn duy trì cho vay bất động sản

Thứ tư, 27/02/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Hôm qua 26/2, trả lời báo chí, Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng cho biết vẫn duy trì cho vay bất động sản BĐS đồng thời với việc áp dụng một số công cụ tín dụng để kiểm soát đầu cơ.

* Quan điểm của Phó thủ tướng về một số biện pháp về thắt chặt tiền tệ nhằm kiềm chế lạm phát vừa được áp dụng?

Mục tiêu chúng ta đặt ra năm 2008 là phải duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao trong điều kiện kinh tế thế giới suy thoái. Chúng ta phải kết hợp các giải pháp đồng bộ để đảm bảo kinh tế tăng trưởng và kiềm chế lạm phát. Cho nên phải chủ động chặt chẽ trong chính sách tiền tệ. Đúng là đầu năm vừa rồi, chúng ta có gặp một số trục trặc, một số chính sách điều hành chưa thật khớp với nhau, nên để xảy ra hiện tượng này, hiện tượng khác trong những ngày đầu năm âm lịch.

Hội đồng Tài chính tiền tệ đã họp với Thủ tướng và sẽ có những chấn chỉnh để làm sao nhu cầu đầu tư được thanh khoản, đủ tiền mặt cho các hoạt động sản xuất kinh doanh lành mạnh, không được phép ách tắc. Chúng ta cũng phải đảm bảo phát triển thị trường chứng khoán bền vững, không được phép để nó tuột dốc. Bởi lẽ thị trường chứng khoán là một kênh huy động vốn quan trọng, mang tính đầu tư dài hạn.

* Hiện các ngân hàng thương mại đang tạm ngừng cho vay BĐS để tránh rủi ro và "hạ nhiệt" thị trường đang quá nóng…

Thị trường BĐS hiện đang "nóng" mà nguyên nhân là do cung cầu chưa thực sự gặp nhau. Chúng ta cấp giấy phép đầu tư chậm, phát triển khu đô thị càng chậm... nên gây ra hiện tượng đầu cơ. Chẳng hạn như xin giấy phép dự án rồi để đó, không triển khai dự án, hoặc bán giấy phép hay tranh thủ mua nhà, đất để bán kiếm lời... Những hiện tượng như vậy phải bị đả phá.

Nguồn tiền dù của Nhà nước hay của các tổ chức tín dụng đưa vào thị trường BĐS phải phục vụ đầu tư chứ không phải đầu cơ. Nhiệm vụ của chúng ta là phải tính toán để thị trường phát triển nhanh hơn, tăng cung mạnh hơn và những hiện tượng nhận dự án rồi bán lại đều phải bị ngăn chặn. Tôi khẳng định là vẫn duy trì cho vay BĐS để phát triển thị trường, tăng nguồn cung đồng thời với việc kiểm soát để chống đầu cơ.

* Trong khi giá cả các mặt hàng đều tăng chóng mặt thì giá xăng lại tăng, điều này liệu có ảnh hưởng tới mục tiêu của Quốc hội và Chính phủ là giảm lạm phát, thưa Phó thủ tướng?

Giá cả thì nguyên tắc phải theo thị trường, thị trường lên thì giá lên và ngược lại, mình không thể không tăng giá khi giá dầu thế giới leo thang. Đây là một bài toán, thứ nhất lấy tiền đâu ra để bù lỗ cho doanh nghiệp? Thứ hai, bù lỗ "ông này" thì "ông kia" buôn lậu, chở vài ba tấn dầu sang nước bạn bán. Thế nên không thể tiếp tục bù lỗ, chúng ta phải chấp nhận cuộc chơi hội nhập vào thương trường quốc tế. Điều quan trọng tôi muốn nói là Chính phủ đang tìm mọi biện pháp để hỗ trợ người khó khăn chịu ảnh hưởng của giá cả.


Báo Thanh Niên
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)