Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân làm việc tại Lào Cai: Trả lời nhiều kiến nghị

Thứ ba, 26/02/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác Bộ Xây dựng tại Lào Cai, chiều ngày 21/2, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân đã thực hiện chuyến khảo sát TP Lào Cai và có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh. Bí thư Tỉnh uỷ Bùi Quang Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Vạn long trọng tiếp đoàn.
' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.12173.1508' />
Bí thư Tỉnh ủy Bùi Quang Vinh giới thiệu quy hoạch KĐTM Lào Cai - Cam Đường.

Đoàn công tác Bộ Xây dựng đã nghe lãnh đạo tỉnh báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Lào Cai. Theo đó, bên cạnh những kết quả đạt được, kinh tế - xã hội của Lào Cai vẫn còn nhiều điểm yếu do xuất phát điểm thấp, do những khó khăn vốn có của một tỉnh vùng cao, biên giới, nhiều dân tộc…

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Lào Cai đã gửi đến Bộ trưởng Bộ Xây dựng một số kiến nghị.

Thứ nhất, đề nghị Bộ Xây dựng cho rà soát, điều chỉnh quy hoạch QH tổng thể hệ thống đô thị và khu dân cư nông thôn tỉnh Lào Cai.

Thứ hai, đề nghị Bộ Xây dựng có ý kiến về áp dụng công nghệ xử lý rác An Sinh vì Lào Cai đang dự định xây dựng một nhà máy xử lý rác với công suất 80 - 100 tấn/ngày áp dụng công nghệ An Sinh.

Thứ ba, thời gian giá cả vật tư vật liệu xây dựng biến động cao. Trong khi đó, theo quy định hiện hành của Nhà nước, dự án chỉ được phép điều chỉnh khi có thiên tai, địch hoạ hoặc do QH thay đổi. Lào Cai kiến nghị: Khi có đơn giá, vật liệu, nhân công thay đổi làm thay đổi dự toán quá mức dự phòng 10% thì được phép điều chỉnh dự án.

Thứ tư, đề nghị Bộ nghiên cứu, xem xét cắt giảm một số quy trình lập, phê duyệt, thực hiện dự án và phân cấp mạnh hơn nữa. Theo các đồng chí lãnh đạo tỉnh, quy trình hiện nay qua rất nhiều công đoạn, nhất là khâu lựa chọn nhà thầu xây lắp, khảo sát, thiết kế mất nhiều thời gian, trong khi đó giá cả tăng đột biến, đấu thầu xong đã lạc hậu, nhiều nhà thầu bỏ thầu hoặc làm cầm chừng chờ điều chỉnh giá. Tình trạng này làm giảm hiệu quả đầu tư.

Thứ năm, Bộ Xây dựng sớm có ý kiến về cơ chế để tỉnh áp dụng, giải quyết khó khăn về nhà ở cho người thu nhập thấp, sinh viên ngoại tỉnh mới ra trường đến Lào Cai công tác. Đơn cử, trường hợp của Cty Apatít Lào Cai có quỹ đất để xây dựng chung cư cho công nhân. Nhưng với cách tính thuế đất vào giá nhà như hiện nay, công nhân sẽ không đủ khả năng để mua nhà, còn Cty không thể cải thiện điều kiện ăn ở cho người lao động.

Ngoài ra, Lào Cai còn kiến nghị một số nội dung khác như đề nghị Bộ hỗ trợ đào tạo công nhân kỹ thuật, đào tạo bậc đại học cho học sinh Lào Cai; đề nghị Bộ đưa TP Lào Cai vào danh mục các đô thị thí điểm trong Chương trình tổng thể nâng cấp đô thị quốc gia, vay vốn của Ngân hàng Thế giới…

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân đã chia sẻ những khó khăn của Lào Cai cũng như ủng hộ cách làm QH thị trấn Sapa  trước đây, QH KĐTM Lào Cai - Cam Đường hiện nay. Bộ trưởng đã trực tiếp trả lời một số kiến nghị của tỉnh. Cụ thể, Bộ ủng hộ việc rà soát, điều chỉnh QH tổng thể hệ thống đô thị và khu dân cư nông thôn tỉnh. Theo quy định, 5 năm sẽ phải rà soát và xem xét điều chỉnh QH tổng thể nhằm phát huy tốt các lợi thế phát triển của đô thị.

Đối với vấn đề xử lý rác, Bộ Xây dựng hoan nghênh tỉnh Lào Cai khi hướng đến công nghệ  An Sinh.  An Sinh và Seraphin đều là những công nghệ xử lý rác có nhiều ưu việt: Trong nước sản xuất, rẻ tiền và nhất là xử lý được cả rác vô cơ và rác hữu cơ. Bộ Xây dựng đã đề nghị Chính phủ cho triển khai công nghệ này rộng rãi trong các nước. Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về mặt chủ trương. Tuy nhiên, trước khi công nghệ được triển khai rộng rãi, thời gian tới Bộ Xây dựng sẽ phải kiểm tra và chứng nhận công nghệ.

Về kiến nghị liên quan tới vấn đề biến động giá VLXD… Bộ trưởng có những hướng dẫn cụ thể đối với tỉnh đồng thời cho biết: Hiện nay theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ đang nghiên cứu và sẽ sớm  ra thông tư hướng dẫn liên quan đến việc điều chỉnh giá. Tương tự như vậy, liên quan đến vấn đề quy trình lập, phê duyệt, thực hiện dự án… Bộ trưởng có những giải thích, hướng dẫn… Riêng về vấn đề phân cấp, Bộ trưởng khẳng định: Bộ Xây dựng đã phân cấp quá mạnh.

Bộ trưởng đề nghị Lào Cai tạo lập quỹ nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp và lưu ý, theo luật, nhà ở xã hội cho công nhân thu nhập thấp được miễn tiền thuê đất.

Ngoài ra, Bộ trưởng nhận lời giúp Lào Cai trong công tác đào tạo nhân lực. Đối với đề xuất đưa TP Lào Cai vào Chương trình tổng thể nâng cấp đô thị quốc gia, Bộ trưởng cho biết, đây là chương trình được thực hiện với nguồn vốn hỗ trợ của nhiều tổ chức quốc tế, 8 đô thị đầu tiên được tiến hành nâng cấp bằng vốn WB là 8 đô thị thí điểm, giai đoạn sau, sẽ có thêm nhiều đô thị khác được nâng cấp bằng các nguồn vốn quốc tế khác.

Theo báo cáo của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Hữu Vạn: Đến nay, Lào Cai vẫn là một tỉnh nghèo, quy mô nền kinh tế nhỏ bé, GDP bình quân đầu người mới bằng 50% của cả nước. Tỷ lệ hộ nghèo còn ở mức cao. Hệ thống giao thông trọng yếu từ Hà Nội đến Lào Cai cả đường sắt, đường bộ quá tải và xuống cấp nghiêm trọng, làm nản lòng nhiều nhà đầu tư, cản trở lớn đến việc phát triển và giao thương quốc tế. Hạ tầng kinh tế - xã hội ở nông thôn, vùng cao còn khó khăn và nhất là giao thông chưa đi được vào cả 4 mùa. Vùng cao thiếu nước sinh hoạt. Trạm xá, trụ sở làm việc chính quyền cấp xã chưa được đầu tư theo yêu cầu mới. Chất lượng lao động chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển. Tình hình truyền đạo trái pháp luật diễn ra phức tạp. Tình trạng di cư tự do còn xảy ra…




Nguồn: Báo Xây dựng, số 17

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)