Tại tọa đàm chính sách “Giải pháp thúc đẩy công trình xanh, giao thông xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững” do Bộ Xây dựng tổ chức ngày 16/10 trong khuôn khổ “Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh Việt Nam năm 2025”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh khẳng định: “Công trình xanh và giao thông xanh là hai cấu phần quan trọng của kinh tế xanh, góp phần giảm phát thải, tiết kiệm tài nguyên, nâng cao chất lượng sống và sức cạnh tranh của nền kinh tế.”
Những năm qua, Bộ Xây dựng đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương triển khai nhiều chương trình, chính sách thúc đẩy phát triển công trình xanh và giao thông xanh. Tiêu biểu như Quyết định số 876/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí mê-tan của ngành Giao thông vận tải”; Quyết định số 385/QĐ-BXD về “Kế hoạch hành động của ngành Xây dựng ứng phó biến đổi khí hậu giai đoạn 2022-2030, tầm nhìn đến năm 2050”; cùng việc ban hành Quy chuẩn QCVN 09 về sử dụng năng lượng hiệu quả trong công trình xây dựng.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh, đến hết quý III/2025, cả nước có trên 600 công trình xanh với tổng diện tích gần 17 triệu m² sàn xây dựng; cùng hơn 183.000 ô tô con điện và gần 1.000 xe buýt điện đang lưu hành, cho thấy xu hướng chuyển đổi năng lượng xanh ngày càng rõ nét tại các đô thị lớn.

Tọa đàm thu hút sự tham dự của đông đảo nhà quản lý, chuyên gia, đại diện doanh nghiệp
Tại tọa đàm, các chuyên gia và nhà quản lý cùng trao đổi, làm rõ những kết quả, khó khăn và định hướng chính sách. Ông Lê Trung Thành - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, môi trường và Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng), cho rằng Việt Nam đã có khung pháp lý tương đối đầy đủ về công trình xanh và giao thông xanh, song vẫn còn hạn chế về nguồn vốn tín dụng xanh, nhân lực chất lượng cao và cơ chế tài chính ưu đãi. Ông kiến nghị cần hoàn thiện hệ thống chính sách thống nhất, tăng cường truyền thông, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư công nghệ, vật liệu tiết kiệm năng lượng và thân thiện môi trường.
Ở góc độ chuyên môn, bà Nguyễn Thị Tâm, Giám đốc Trung tâm Thiết bị, Môi trường và An toàn lao động (Viện Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng) cho biết, ngành vật liệu xây dựng đặt mục tiêu giảm ít nhất 15% phát thải CO₂ vào năm 2030, thông qua nghiên cứu công nghệ mới, tái sử dụng chất thải và xây dựng cơ chế thị trường carbon.
Đại diện Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và Môi trường, ông Tạ Đức Bình nhấn mạnh, đầu tư xanh là “chìa khóa” cho tăng trưởng bền vững. Theo Ngân hàng Thế giới, Việt Nam cần khoảng 368 tỷ USD đến năm 2040 để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0, đòi hỏi hệ sinh thái đầu tư xanh toàn diện, gồm khung pháp lý, cơ chế ưu đãi và giám sát minh bạch.
Từ góc nhìn quốc tế, bà Đỗ Ngọc Diệp - Quản lý Chương trình Công trình xanh, Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) chia sẻ, các công trình xây dựng hiện chiếm khoảng 40% lượng phát thải toàn cầu. Do đó, phát triển công trình xanh và đô thị thích ứng khí hậu là hướng đi tất yếu. IFC hiện đồng hành cùng Việt Nam thông qua các công cụ chứng nhận công trình xanh EDGE, bản đồ rủi ro khí hậu và khung đánh giá khả năng chống chịu thiên tai cho công trình.
Tọa đàm cũng ghi nhận nhiều ý kiến, sáng kiến từ các nhà quản lý, doanh nghiệp, chuyên gia trong và ngoài nước, hướng tới việc xây dựng lộ trình phát triển công trình xanh, giao thông xanh đến năm 2030 và tầm nhìn 2050, đảm bảo khả thi, phù hợp điều kiện Việt Nam và gắn kết với cam kết quốc tế về giảm phát thải khí nhà kính.