Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam sau hợp nhất: Biến khó khăn thành động lực

Thứ ba, 23/12/2025 19:08
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chiều 23/12, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải (BĐATHH) Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026.

Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Phạm Quốc Súy và Tổng Giám đốc Tổng công ty Đồng Trung Kiên tặng Giấy khen cho các tổ chức Đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu năm 2025.

Báo cáo trước Hội nghị, Tổng Giám đốc Đồng Trung Kiên cho biết, ngày 18/4/2025, Bộ Xây dựng đã có Quyết định hợp nhất Tổng công ty BĐATHH miền Bắc và Tổng công ty BĐATHH miền Nam thành Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam. Sau hợp nhất yêu cầu đặt ra cho Tổng công ty là ổn định tổ chức để phát triển hoạt động. Năm 2025, sau khi sáp nhập, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, Tổng công ty luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ và tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo Bộ Xây dựng, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng. Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban điều hành và tập thể người lao động Tổng công ty luôn đoàn kết, cùng nhau giữ vững ổn định về mọi mặt, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Tổng Giám đốc Đồng Trung Kiên báo cáo tình hình hoạt động của Tổng công ty

Cũng theo ông Đồng Trung Kiên, Tổng công ty vận hành, bảo trì 100 đèn biển và 44 luồng hàng hải công cộng tương ứng 1.110,211 km thực hiện theo đúng quy trình, định mức kinh tế kỹ thuật hiện hành, bảo đảm 100% thời gian hoạt động đạt chất lượng yêu cầu, không để xảy ra sự cố, tai nạn hàng hải nào do lỗi của hệ thống báo hiệu hàng hải.

Song song với công tác quản lý vận hành đèn biển, đăng tiêu độc lập và luồng hàng hải công cộng, công tác sửa chữa tài sản trực tiếp (sửa chữa cơ khí, công trình) trong năm cũng được tiến hành đồng thời để các công trình, phương tiện, thiết bị luôn trong điều kiện tốt nhất phục vụ công tác quản lý vận hành đèn biển và luồng hàng hải. Theo kế hoạch và quyết định phê duyệt của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, đã hoàn thành công tác sửa chữa 08 trạm đèn biển, 04 trạm quản lý báo hiệu luồng hàng hải, 01 công trình đăng tiêu; hoàn thành sửa chữa 39 tàu, 62 cano, 23 phương tiện bộ, 124 máy phát điện, 1.040 phao báo hiệu, 1.336 thiết bị báo hiệu, 171 hệ thống thông tin liên lạc và 117 hệ thống chống sét.

Bên cạnh đó, khi có nhiệm vụ đột xuất hoặc sự cố về an toàn giao thông hàng hải, như tàu đâm va vào báo hiệu do thời tiết, Tổng công ty đã kịp thời xử lý hư hỏng thiết bị báo hiệu và khắc phục các sự cố trên luồng, đảm bảo các thiết bị báo hiệu luôn hoạt động trong điều kiện tốt nhất, giúp các phương tiện hàng hải an toàn trên các tuyến luồng và phạm vi vùng biển do Tổng công ty quản lý. Năm 2025, Tổng công ty đã xử lý tổng cộng 112 vụ đột xuất bảo đảm an toàn hàng hải.”

Một trong những nhiệm vụ then chốt khác của Tổng công ty là khảo sát phục vụ công bố thông báo hàng hải cho các tuyến luồng hàng hải công cộng (bao gồm cả vị trí đón trả hoa tiêu). Hoạt động này được thực hiện theo đúng kế hoạch, bảo đảm chất lượng và tiến độ; đồng thời hồ sơ, tài liệu được gửi đầy đủ đến Cảng vụ hàng hải khu vực để phục vụ công bố thông báo hàng hải và cung cấp kịp thời những thông tin chính xác cho người đi biển. Trong năm 2025, Tổng công ty đã hoàn thành 100% khối lượng khảo sát cho 43 tuyến luồng hàng hải công cộng và 15 vùng đón trả hoa tiêu.

Năm 2025, Công ty Hoa tiêu hàng hải miền Bắc và Công ty Hoa tiêu hàng hải miền Nam đã tổ chức tốt công tác dẫn tàu ra vào luồng, đảm bảo an toàn cho người, phương tiện và hàng hóa. Tổng sản lượng dẫn tàu đạt 74.968 lượt, vượt 1,69% so với kế hoạch đề ra và tăng 2,77% so với cùng kỳ năm 2024.

Bên cạnh dịch vụ sự nghiệp công, Tổng công ty luôn tích cực tìm kiếm nguồn sản xuất kinh doanh khác để tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, vừa góp phần duy trì an toàn hàng hải và bảo đảm an toàn cho các hoạt động khác trong các vùng nước hàng hải. Năm 2025, công tác sản xuất kinh doanh bổ sung này đã được triển khai tốt, đáp ứng yêu cầu về chất lượng, tiến độ và đảm bảo quyền lợi của Tổng công ty.

Năm 2025, Tổng công ty đã hoàn thành các chỉ tiêu về doanh thu theo kế hoạch Bộ Xây dựng giao, Nghị quyết Đảng ủy Tổng công ty đề ra. Tổng kinh phí giải ngân năm 2025 của doanh nghiệp ước đạt 152.898 triệu đồng, đạt 100% so với kế hoạch năm. Tổng doanh thu của công ty mẹ ước đạt 1.655 tỷ đồng, đạt 102,95% kế hoạch Bộ Xây dựng giao, và lợi nhuận đạt 222,5 tỷ đồng. Doanh thu của toàn tổng công ty đạt khoảng 2.509 tỷ đồng, thu về lợi nhuận 336,1 tỷ đồng. Thu nhập bình quân của người lao động Tổng công ty đến hết năm 2025 ước đạt 27.600.000 đồng/người/tháng.

Trong quá trình toàn cầu hóa và tiến bộ của khoa học - công nghệ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, thúc đẩy sự phát triển nhảy vọt trên nhiều lĩnh vực, Tổng công ty đã thực hiện nhiều công tác đổi mới khoa học - công nghệ vào công tác sản xuất kinh doanh như đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý vận hành để cung cấp đa dạng thông tin cho tàu thuyền tham gia hành hải (công nghệ nhận dạng tự động AIS, Racon, chớp đồng bộ, hải đồ điện tử ENC...); tham gia xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật áp dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực hàng hải,…

Tổng công ty luôn duy trì mối quan hệ chặt chẽ với các tổ chức quốc gia và quốc tế trong các lĩnh vực báo hiệu hàng hải, thủy đạc, hoa tiêu hàng hải.

Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp Trần Mạnh Hùng phát biểu tại Hội nghị.

Thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ Xây dựng, ghi nhận những kết quả đã đạt được của Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam trong năm 2025, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp Trần Mạnh Hùng cho rằng, trong năm qua, Tổng công ty có nhiều thay đổi lớn, nhất là việc hợp nhất hai Tổng công ty BĐATHH miền Bắc và miền Nam. Dù có biến động lớn về tổ chức nhưng Tổng Công ty vẫn đoàn kết, nhất trí cao, không xảy ra khiếu kiện. Nhờ đó, doanh nghiệp đã hoạt động ổn định, các kết quả trong hoạt động cung cấp dịch vụ bảo đảm an toàn hàng hải đều vượt kế hoạch Bộ Xây dựng giao.

Theo Phó Vụ trưởng Trần Mạnh Hùng, các dự án đầu tư phát triển sau hợp nhất của Tổng công ty đã được Bộ Xây dựng chỉ đạo rà soát kỹ lưỡng để đảm bảo không lãng phí, phát huy hiệu quả đầu tư. Kết quả, các dự án đã được rà soát, thực hiện hiệu quả và bám sát tiến độ. Công tác đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu phát triển thời gian tới cũng đã được chú trọng.

Lãnh đạo Vụ Quản lý doanh nghiệp đề nghị Tổng công ty thời gian tới tiếp tục hoàn thiện các dự án đầu tư chuyển tiếp, để các dự án đáp ứng đúng tiến độ và chất lượng.

Đặc biệt, Phó Vụ trưởng Trần Mạnh Hùng đề nghị Tổng công ty phối hợp các cơ quan liên quan nghiên cứu để thực hiện tăng vốn điều lệ theo quy định của pháp luật, tiếp tục hoàn thiện các nhiệm vụ được giao.

"Liên quan tới các quy chế hoạt động, đề nghị Tổng công ty chỉ đạo các ban chuyên môn rà soát các quy chế nội bộ để kịp thời sửa đổi, bổ sung nhằm phù hợp với các quy định pháp luật", Phó Vụ trưởng Trần Mạnh Hùng nhấn mạnh và đề nghị đơn vị nghiên cứu và phối hợp để sử dụng quỹ khoa học công nghệ hiệu quả, hỗ trợ các đơn vị thành viên.

Chủ tịch HĐTV Phạm Quốc Súy phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch HĐTV Phạm Quốc Súy cho biết, 2025 là năm nhiều khó khăn. Kể từ khi có chủ trương hợp nhất Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc và Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam vào cuối năm 2024, chỉ sau 3 tháng triển khai gấp rút, tới ngày 18/4, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam chính thức được thành lập.

Trong môi trường hoạt động phức tạp, hoạt động của Tổng công ty gặp nhiều khó khăn do địa bàn trải dài trên nhiều địa phương của cả nước. Tuy nhiên, với sự quyết tâm và đồng lòng của tập thể ban lãnh đạo và người lao động, Đảng bộ tổng công ty đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Đánh giá 2025 là năm kết thúc giai đoạn trung hạn 2021-2025, Chủ tịch Phạm Quốc Súy khẳng định, với sự cố gắng và nỗ lực, toàn Tổng công ty đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu được giao. Việc sắp xếp mô hình tổ chức cũng được thực hiện hiệu quả.

“Những kết quả này minh chứng rõ nét sự lãnh đạo đúng đắn, tinh thần đổi mới của Tổng công ty trong giai đoạn mới. Năm 2026, tiếp tục phát huy kết quả đạt được và với tinh thần biến khó khăn thành động lực, Tổng công ty sẽ tiếp tục xây dựng và tổ chức thực hiện hiệu quả kế hoạch sản xuất kinh doanh, hướng tới phát triển ngành bảo đảm hàng hải Việt Nam ngang tầm quốc tế, đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số, xây dựng nền quản trị doanh nghiệp khoa học, tiên tiến, hoàn thành nhiệm vụ vận hành, bảo trì hệ thống đèn biển, đăng tiêu độc lập và luồng hàng hải công cộng, không để xảy ra sự cố, tai nạn hàng hải nào do lỗi của hệ thống báo hiệu hàng hải; công tác hoa tiêu dẫn tàu ra vào luồng, đảm bảo an toàn cho người, hàng hóa và các phương tiện hàng hải trong khu vực được giao quản lý góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành kinh tế vận tải biển; đồng thời tích cực tìm kiếm nguồn sản xuất kinh doanh khác để tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động Tổng công ty”, Chủ tịch Phạm Quốc Súy khẳng định.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)