Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) nhận được văn bản số 12172/BXD-PC ngày 24/10/2025 của Bộ Xây dựng về việc trả lời câu hỏi của Chuyên mục “Hỏi đáp pháp luật” trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Xây dựng. Sau khi rà soát, Cục ĐKVN xin trả lời như sau:
Đối với câu hỏi: “Theo dự thảo khí thải mới ô tô sản xuất năm 2017 phải đáp ứng mức 4 ở TP. HCM, xe ô tô của tôi sản xuất năm 2017 tiêu chuẩn euro 2 theo công nghệ cũ sẽ không đạt được mức 4, vậy khi đi đăng kiểm xe tôi sẽ đăng kiểm mức mấy và có được lưu hành không?”.
Vè vấn đề này, Cục Đăng kiểm Việt Nam có ý kiến như sau:
Mức khí thải áp dụng đối với các xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới không phải là mức khí thải áp dụng đối với các xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, cụ thể như sau:
Mức khí thải áp dụng đối với các xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu là mức khí thải áp dụng đối với xe ô tô hoặc động cơ xe ô tô khi xuất xưởng. Mức khí thải này được kiểm tra, thử nghiệm theo quy định tại các Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới do Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) ban hành.
Mức khí thải theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ QCVN 85:2025/BNNMT do Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành là mức khí thải áp dụng đối với xe ô tô đang được sử dụng. Các mức khí thải theo quy chuẩn này áp dụng để đánh giá về mức khí thải thực tế của xe ô tô tham gia giao thông đường bộ tại thời điểm xe được kiểm định.
Vì vậy, mức khí thải của xe ô tô trong quá trình sử dụng phụ thuộc vào hai yếu tố: mức khí thải của xe ô tô khi xuất xưởng và tình trạng thực tế của động cơ tại thời điểm xe ô tô được kiểm tra khí thải (như: chất lượng còn lại của động cơ, các kết cấu liên quan đến khí thải, tình trạng của dầu bôi trơn, nước làm mát...).
Căn cứ số liệu thống kê về kết quả kiểm định định kỳ trong năm 2025 tại các Cơ sở Đăng kiểm xe cơ giới, Cục ĐKVN nhận thấy các xe ô tô con được sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu có khí thải mức 2 (EURO 2) có tỷ lệ không đạt mức 4 theo QCVN 85:2025/BNNMT khi kiểm định định kỳ là không lớn. Ngược lại, vẫn có một lượng xe ô tô khi được sản xuất ra có khí thải mức 4 (EURO 4) không đạt khí thải mức 4 theo QCVN 85:2025/BNNMT khi kiểm định định kỳ.
Do đó, các chủ xe cần lưu ý: mức phát thải của xe ô tô trong quá trình sử dụng ngoài việc phụ thuộc vào mức khí thải của xe khi xuất xưởng, còn phụ thuộc rất lớn vào thời gian sử dụng xe thực tế, điều kiện sử dụng xe, chế độ bảo dưỡng, sửa chữa xe,...
Trong thời gian tới, khi Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về lộ trình áp dụng mức khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ được ban hành và có hiệu lực, Cục ĐKVN sẽ triển khai việc cấp tem kiểm định cho xe ô tô, trên đó có in mức khí thải của xe tương ứng với các mức khí thải được quy định tại QCVN 85:2025/BNNMT. Mức khí thải in trên tem kiểm định là mức khí thải của xe thực tế được xác định tại thời điểm kiểm định xe.
Việc quy định xe ô tô tham gia giao thông đường bộ có khí thải đạt mức 1, 2, 3, 4, 5 được lưu hành tại khu vực nào phải căn cứ theo quy định tại Quyết định Thủ tướng Chính phủ về lộ trình áp dụng mức khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông, đồng thời phải đáp ứng được quy định riêng của từng địa phương (nếu có).